BẢNG GIÁ XE Ô TÔ ĐƯA SẢN PHẨM LÊN WEBSOSANH
SO SÁNH GIÚP BẠN: 1900.0345 

webSoSanh Hotline1900.0345

Tìm hiểu về phương pháp giáo dục Montessori cho bộ môn toán học

13/10/2018 12:06 PM

Học toán theo phương pháp Montessori đem lại những hiệu quả hoàn toàn khác biệt so với phương pháp thông thường nhờ cách làm độc đáo.

websosanh.vn

 Phương pháp giáo dục Montessori sở hữu những thiết kế học cụ được sáng tạo vô cùng hữu ích và kĩ lưỡng giúp trẻ nhỏ lĩnh hội được các khái niệm toán học trừu tượng bằng các chuỗi hạt, que tính, bảng số, khối hộp.. có thiết kế thú vị, đẹp mắt dễ dùng và trực quan hơn nhiều so với phương pháp thông thường. Dưới đây là những đặc điểm của cách giáo dục bộ môn toán học theo phương pháp Montessori mà cha mẹ có thể tham khảo cho con mình :

dạy toán học cho phương pháp montessori
Học cụ của bộ môn toán học phương pháp Montessori

Các khái niệm về thực hiện tính toán

Thiết kế sử dụng vật dụng bao gồm chuỗi hạt 10 viên biểu tượng cho đơn vị chục là một ý tưởng tuyệt vời của Montessori giúp trẻ có hình dung về số và thực hiện phép tính với các số lớn tốt hơn ngay từ khi trẻ còn rất nhỏ.

Con người học hỏi tốt nhất thông qua sự lặp lại và ghi nhớ, các kĩ năng và phản hồi với những khái niệm vật dụng quen thuộc. Sự thay thế số lượng bằng màu sắc cũng là một cách để trẻ học hỏi tư duy trừu tượng tốt hơn.

Trẻ được học về cách quy đổi, cứ 10 chuỗi hạt sẽ quy đổi thành một số đơn vị trăm và 100 chuỗi hạt sẽ quy đổi thành một số đơn vị nghìn.

Học cụ sáng tạo giúp trẻ làm toán trực quan và ghi nhớ tốt hơn

Làm những phép toán bằng các dụng cụ trực quan như chuỗi hạt trong các lớp học Montessori đã rút ngắn được hạn chế của phương pháp làm toán thông thường qua các con số và phép tính toán trên giấy. Việc học tạo một hứng khởi tuyệt vời hơn rất nhiều nhờ sự tập trung và say mê của trẻ đến từ quá trình tính toán, tiếp xúc với học cụ thay vì chỉ chú ý đến kết quả cuối cùng của phép tính.

Thêm nữa, theo sự quan sát của các giáo viên, học sinh theo học toán với phương pháp Montessori sẽ có khả năng ghi nhớ kết quả của các phép tính thay vì thực hiện các phép toán nên sẽ tính toán nhanh hơn.

Một số trẻ không dễ dàng hấp thụ môn toán học như các trẻ khác, những bé này cần sự tập trung và lặp lại nhiều lần các trò chơi để có thể hiểu được cách tính toán và các quy định toán học, trong trường hợp này, cha mẹ có thể dạy cho trẻ bằng nhiều cách khác như sử dụng video để cho trẻ xem đi xem lại cách tính toán, cho trẻ nghe các bài hát với các phép tính và con số để trẻ ghi nhớ nhanh hơn.

Có sách tài liệu giấy dạy học toán cho trẻ theo phương pháp Montessori ?

Trong lớp học Montessori vẫn sử dụng các tài liệu để trẻ có thể học tập và rèn luyện thường xuyên làm quen với các bài kiểm tra, cách học thông thường trên sách vở ở các nhà trường với các dạng bài lựa chọn câu trả lời đúng sai, trắc nghiệm, tự luận.. Tuy nhiên các dạng tài liệu này nên hướng đến cho các nội dung khác như các khái niệm về thời gian, tiền bạc, các sự kiện dạng chuỗi, các kiểu mẫu, hình mẫu..

Truyền tải hiệu quả khái niệm trừu tượng trong toán học

Rất nhiều những sự theo dõi, quan sát được thực hiện chỉ ra rằng trẻ nhỏ có khả năng hiểu được những vấn đề trừu tượng, có thể tưởng tượng tốt trong toán học là nhờ được tiếp xúc làm quen với các vật dụng cụ thể , hữu hình như các giáo cụ học toán Montessori. Chính những que tính, các chuỗi hạt, những khối hộp số kích thước khác nhau hay các màu sắc tượng trưng giúp cho trẻ dễ dàng nắm bắt được các khái niệm trừu tượng về số lượng, các con số và cách thực hiện phép tính toán, cộng trừ thêm bớt các vật để cho ra một kết quả các con số cuối cùng.

Quá trình hình thành nên tư duy trừu tượng ở trẻ được ghi nhận bắt đầu trong độ tuổi 6 – 9 tuổi. Một đứa trẻ vẫn cần sử dụng một dụng cụ, học cụ hữu hình để thực hiện những phép tính cộng hoặc trừ nghĩa là trẻ đã dần dần tiếp thu được cách thức và hiện tượng thực tế của việc làm phép tính và chuyển sang tư duy như một quá trình trừu tượng, đến lúc này trẻ sẽ không cần sử dụng đến học cụ để làm phép tính nữa. Quá trình này không bao giờ đảo ngược, điều này có nghĩa là trẻ cần tiếp cận với việc sử dụng giáo cụ trực quan trong học toán càng sớm càng tốt để giúp hình thành suy nghĩ tư duy trừu tượng tốt hơn.

Websosanh.vn - Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Bình luận bài viết

    Tag
    Tin tức mới nhất
    Nhiều người quan tâm nhất
    Tiêu điểm mục