21 nước uống chữa say nắng hiệu quả giúp bù điện giải hạ thân nhiệt

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Một trong những giải pháp xử lý khi bị say nắng là dùng các thức uống giải nhiệt. Tuy nhiên, say nắng uống gì thì không phải ai cũng biết. Thức uống này cần đảm bảo hạ nhiệt nhanh chóng và phục hồi nhanh nhất.

1. Vì sao nước cần thiết cho người bị say nắng

Bởi bản chất của việc say nắng là cơ thể bị mất đi một lượng lớn nước. Nếu không kịp thời bổ sung thì cơ thể nhanh chóng chuyển sang trạng thái say nắng nặng hơn. Việc bổ sung nước cho cơ thể khi bị say nắng với mục đích là bù lượng ion, điện giải do mất nước qua mồ hôi. Khi cơ thể hoạt động dưới nắng nóng thân nhiệt tăng dần kéo theo quá trình đào thải mồ hôi tăng theo. Ngoài ra, việc bổ sung nước cho cơ thể khi bị say nắng còn nhanh chóng giúp cơ thể cân bằng lượng nước trong cơ thể. Điều này giúp cơ thể ở trạng thái tốt hơn trong sinh hoạt hàng ngày.

Nước uống chữa say nắng nào hiệu quả tức thìNước uống chữa say nắng nào hiệu quả tức thì (Nguồn: wisegeek.com)

2. Say nắng uống gì tốt, điều hòa thân nhiệt nhanh an toàn

Ai cũng biết bổ sung nước cho cơ thể khi bị say nắng là điều quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, say nắng nên uống gì thì bạn nên tham khảo những thức uống được chia sẻ theo danh sách dưới đây:

2.1. Nước ép hành tây

Đây là thức uống tốt cho tình trạng mất nước do bị say nắng. Bạn có thể ép hành tây rồi lấy nước trực tiếp hoặc thoa sau tai và trên ngực để giảm nhiệt nhanh chóng cho cơ thể. Ngoài ra, hành tây cũng có thể chế biến cùng các loại thức uống hoặc đồ ăn khác để hỗ trợ và bổ sung làm mát cho cơ thể nhanh chóng.

Nước ép xoài Nước ép xoài (Nguồn: mqflavor.com)

2.2. Nước me

Bên trong quả me có nhiều dưỡng chất cũng như chất điện giải hỗ trợ giảm nhiệt hiệu quả. Ngâm quả me trong nước rồi lọc bỏ hạt, pha cùng một chút mật ong ngọt thơm nguyên chất là bạn đã có được thức uống giảm say nắng hiệu quả. Hoặc quả me sau lột sạch vỏ thì có thể mang ép lấy nước uống cũng có tác dụng tương tự.

2.3. Aam Panna

Đây là loại nước giải khát ngày nắng nóng kết hợp giữa quả xoài và gia vị. Gia vị được pha chế cùng là thì là, hạt tiêu. Bạn có thể uống loại nước này khi nắng nóng để bù điện giải cũng như cung cấp năng lượng cho cơ thể hoặc uống 2 -3 lần/ tuần như nước giải khát dinh dưỡng.

2.4. Nước mận

Bạn có thể dùng những ly nước mận để phòng chống những cơn say nắng trong mùa nóng này. Nước mận chứa nhiều chất chống oxy hoá góp phần hạn chế và làm dịu nhanh chóng những tác hại cho say nắng gây ra. Mận chỉ cần ngâm trong nước cho mềm rồi sau đó lọc bỏ cặn bã và uống trực tiếp để đảm bảo đầy đủ dưỡng chất.

2.5. Nước dừa

Nếu bạn đang thắc mắc say nắng uống gì thì có thể chọn thức uống tiện dụng này. Nước dừa là loại thức uống chứa nhiều chất điện giải tốt cho cơ thể khi bạn bị say nắng. Đây là cách cân bằng lại nhiệt độ cơ thể một cách tự nhiên và hoàn toàn an toàn hiệu quả.

Nước dừaNước dừa.

2.6. Nước ép rau mùi và lá bạc hà

Đây là một trong những công thức nước từ rau mùi giúp giảm cân hiệu quả ngoài ra khi  kết hợp rau mùi với lá bạc hà tạo nên loại nước uống chống có tác dụng say nắng và hạ nhiệt cho cơ thể hiệu quả. Bạn chỉ cần ép nguyên liệu rồi pha cùng một chút mật ong hay đường cho dễ uống.

2.7. Hạt Tulsi và hạt thì là

Một số dưỡng chất có trong hạt Tulsi có khả năng làm mát và hạ nhiệt cơ thể nhanh chóng. Thức uống này được chế biến bằng cách ngâm qua đêm trước rồi sáng ra chỉ cần lọc lại là có được thức uống giúp bạn cảm thấy mát mẻ cũng như hỗ trợ chống nóng cho cơ thể.

2.8. Giấm táo

Bạn sẽ uống giấm táo pha cùng các loại nước ép trái cây khác để  vừa tăng hương vị vừa bổ sung dưỡng chất và chất điện giải để cơ thể thêm phần  mát mẻ. Giấm táo sẽ bổ sung lượng kali, magie là những khoáng chất bị mất thông qua tuyến mồ hôi khi bị nắng nóng.

2.9. Nước ép lô hội

Nha đam là loại nguyên liệu có nhiều vitamin và khoáng chất. Sử dụng nha đam còn tăng khả năng thích nghi tự nhiên của cơ thể với những thay đổi bên ngoài. Đặc biệt, nha đam còn kích thích các cơ chế phòng thủ của cơ thể. Hơn nữa, nếu là vết bỏng từ nặng đến nhẹ cũng được khuyến cáo dùng gel của nha đam để hạ nhiệt nhanh chóng mà còn làm đẹp da.

2.10. Bột gỗ đàn hương

Trộn một ít bột gỗ đàn hương với nước rồi thoa lên vùng trán và ngực của bạn. Đặc tính làm mát của bột sẽ làm giảm nhiệt độ cơ thể nhanh chóng. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng dạng dầu để làm dịu làn da bị kích thích do nắng nóng hiệu quả.

2.11. Nước dưa leo

Đây là nguyên liệu chứa lượng nước khá nhiều. Lượng chất Kali có trong dưa leo cũng được đánh giá cao. Khả năng chống viêm làm giảm đau nhiệt gây ra cũng được ghi nhận ở nguyên liệu dễ tìm này. Có thể sử dụng nước dưa leo nguyên chất hay kết hợp cùng các loại nước ép khác.

Nước ép dưa leoNước ép dưa leo.

2.12. Trà Atiso

Atiso cung cấp một nguồn kali và chất điện giải tuyệt vời để ngăn ngừa kiệt sức do nhiệt. Bạn có thể chọn thức uống Atiso từ các loại trà chế biến sẵn, dùng khá tiện lợi.

2.13. Nước ép ngó sen hòa mật

Ngó sen được ép lấy nước rồi pha cùng nước mía là một trong những thức uống có thể giúp cơ thể mát mẻ, sảng khoảng. Thức uống này sau pha chế có thể để tủ lạnh và dùng trong ngày. Lượng dùng tối ưu cho mục đích giải nhiệt là 2 lần/ngày.

2.14. Nước ép dưa hấu cà chua

Thức uống kết hợp giữa 2 nguồn nguyên liệu thông dụng có tác dụng giải nhiệt cho cơ thể khi bị say nắng. Bạn chỉ cần ép chung 2 loại quả này với nhau và có thể cho thêm ít lá bạc hà để gia tăng hương vị. Thức uống này có công dụng giải nhiệt đồng thời còn chữa được luôn cả chứng biếng ăn khá hiệu quả.

2.15. Nước mía

Là thức uống bạn có thể dễ dàng tìm thấy. Mía róc vỏ rồi ép lấy nước nguyên chất. Để gia tăng thêm hương vị cho loại thức uống bổ dưỡng, có tác dụng giải nhiệt cho cơ thể bạn có thể thêm tắc tươi vào ép cùng.

Ngoài những thức uống trên, bạn có thể tham khảo thêm các loại nước uống hạ nhiệt khác cho cơ thể khi say nắng như:

2.16. Nước chanh

2.18. Nước sắn dây/bột sắn

2.19. Nước bí xanh

2.20 Nước rau má

2.21. Nước ion điện giải cho người tập thể thao

Người chơi thể thao ngoài trời cần nhanh chóng bổ sung nước trước khi bị mất nước, say nắng Người chơi thể thao ngoài trời cần nhanh chóng bổ sung nước trước khi bị mất nước, say nắng .

3. Cách uống nước đúng khi bị say nắng

Có khá nhiều thức uống tốt cho cơ thể trong những ngày nắng nóng.. Tuy nhiên bạn cần lưu ý, quan trọng nhất khi uống nước giải nhiệt cho cơ thể là: uống đủ nước, uống 1 lượng vừa phải từng đợt, không uống quá nhiều. Đặc biệt, nên dùng nước mát, không nên dùng nước lạnh. Không nên uống quá nhiều nước ngay sau khi vừa đi nắng.

Để đảm bảo chất lượng nước uống giải nhiệt điều quan trọng là bạn lựa chọn nguồn nguyên liệu rau củ quả tươi ngon và an toàn.

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!