4 bước đơn giản thay dầu nhớt cho xe máy tại nhà

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trước khi thay nhớt bạn cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ để quá trình thay nhớt diễn ra đúng chuẩn, tránh bị bụi bẩn rơi vào trong xe khi thay nhớt

Thay nhớt là công việc khá đơn giản, và bạn có thể tự mình thay tại nhà mà không sợ có lỗi gì. Tuy nhiên, việc thay dầu nhớt phải tuân theo những bước, những quy tắc cơ bản, nếu không, để nhớt cũ đã hỏng còn lại trong xe, hoặc không may bị rơi rớt những mảnh kim loại hoặc bụi bẩn vào dầu nhớt trong quá trình thay dầu nhớt sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành của xe, và có thể khiến xe nhanh bị hỏng.

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết khi thay dầu nhớt

Bước 1: Chuẩn bị các dụng cụ thay nhớt

Những dụng cụ cần có khi thay nhớt xe máy

Những dụng cụ cần có khi thay nhớt xe máy

Trước khi thay dầu nhớt cho xe máy, bạn cần chuẩn bị đầy đủ những dụng cụ sau:

– Ca hứng nhớt dơ của xe máy

– Phễu để châm dầu nhớt vô xe máy

– Giẻ lau tay

– 1 cần tự động và cục tiếp típ 12/14/17 mm để mở ốc xã dầu nhớt. Tuỳ theo loại xe máy nào xài các cỡ ốc khác nhau (nếu quý khách nào chưa biết cần tự động có thể tham khảo thêm tại 4 dụng cụ chuyên dùng trong sửa xe máy hoặc. 2 cách mở ốc vít chuyên nghiệp trong sửa xe máy….) còn muốn tham khảo vì sao phải thay dầu nhớt cho xe máy thì truy cập vào Link này

– Cây kềm Mỏ Bằng để mở và vặn nắp nhớt và đậy lỗ châm nhớt vô máy

– Bình nhớt đúng với xe muốn thay ( tay ga, 4 thì, 2 thì, motor…)

Bước 2: Kiểm tra nhớt

Kiểm tra xem nếu nhớt chuyển sang màu đen và có nhiều vẩn bẩn thì bạn nên thay nhớt ngay lập tức

Kiểm tra xem nếu nhớt chuyển sang màu đen và có nhiều vẩn bẩn thì bạn nên thay nhớt ngay lập tức

Dùng cây châm thử nhớt cắm vào bình nhớt, và rút ra, nhỏ nhớt lên lốp xe. Nếu những giọt nhớt có màu vàng và khi nhỏ xuống lốp (phần má lốp xe máy) mà lan ra từ từ, thì nhớt vẫn còn tốt và bạn chưa cần phải thay dầu nhớt cho xe máy. Còn nếu nhớt có màu đen, kèm theo có những vẩn đục, khi nhỏ giọt nhớt trên má lốp xe máy thì giọt nhớt lan ra nhanh chóng, thì bạn nên ngay lập tức thay nhớt mà không nên chần chừ

Bước 3: Tháo nhớt cũ ra khỏi xe

Tháo sạch nhớt cũ ra khỏi xe, tránh để nhớt cũ bẩn nhiễm vào nhớt mới

Tháo sạch nhớt cũ ra khỏi xe, tránh để nhớt cũ bẩn nhiễm vào nhớt mới

Trước khi thay dầu nhớt cần tháo bỏ hết những dầu nhớt cũ còn trong xe, vì nhớt cũ thường không còn tác dụng, và có nhiều bụi bẩn, sẽ khiến các động cơ bị mòn nhanh chóng hơn. Vì thế, cần tháo bỏ hoàn toàn nhớt cũ ra khỏi động cơ xe máy.

Thực hiện bằng cách dựng thẳng xe bằng chân chống giữa lên, và sau đó mở bình nhớt để tháo hết lượng nhớt cũ ra khỏi bình nhớt của xe máy. Nếu không có típ vặn, quý khách có thể lấy khoá vòng để mở bình nhớt của xe ra. Ốc xả nhớt đặt ở bên dưới máy gần bên nồi. Dùng típ mở ốc xả nhớt đến lúc hơi lỏng có thể vặn tay ra được, tạm ngưng mở, đưa ca hứng nhớt vào rồi mở hẳn ốc xả nhớt ra.

Trong khi chờ nhớt chảy ra hết, mở nắp thăm nhớt ra sẵn, đồng thời để không khí vào để nhớt có thể chảy ra ngoài nhanh hơn. Khi nhớt đã chảy hết, vặn ốc xả nhớt vào, lưu ý chỉ siết với lực vừa phải. Nếu vặn quá chặt, sẽ làm long đền nhôm bị biến dạng dễ bị rò rỉ nhớt. Siết qua cứng làm hư răng bên lóc nhôm, hoặc nứt lóc. Nên cẩn thận với lực siết ốc này.

Lưu ý: Bạn có thể sử dụng máy hút nhớt hoặc máy thổi khí, ép hết nhớt ra khỏi xe, tránh để nhớt cũ còn tồn lại bên trong xe sẽ gây hại cho xe, đồng thời làm giảm “tuổi thọ” của nhớt mới.

Bước 4: Đổ nhớt mới vào xe

Đổ dần dần nhớt vào xe thông qua nắp kim thử nhớt

Đổ dần dần nhớt vào xe thông qua nắp kim thử nhớt

Bạn mở bình nhớt, kiểm tra kỹ trước khi thay liệu bình nhớt có còn mới nguyên, có còn hạn sử dụng hay đã hết hạn.

Sau đó, bạn đổ dần dần nhớt vào bình nhớt thông qua vị trí kim châm thử nhớt, đổ từ từ cho đến khi hết nhớt trong lọ đựng nhớt. Lưu ý, một số loại có lọc nhớt ngay nơi đổ nhớt vào, bạn cẩn thận rót nhớt qua giá lọc này. Sau đó gài nắp lại cẩn thận.

Khi đã đổ hết nhớt vào trong bình nhớt, bạn nên lắc xe qua trái và qua phải để nhớt có thể len lỏi vào mọi bộ phận của động cơ, tránh nhớt không đến những điểm cao hơn.

Chú ý: Bạn nên thu lại nhớt cũ sau đó bán lại cho những nơi thu nhớt cũ, tránh đổ ra môi trường vừa làm môi trường bị ô nhiễm, vừa lãng phí, vì nhớt cũ cũng được thu mua với giá khá cao. Có thể một lần, một xe không nhiều, nhưng nhiều lần của nhiều xe thì lượng nhớt không ít, bạn có thể tích vào một bình riêng rồi sau đó tích trữ qua những lần khác nhau.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!