4 nhóm thực phẩm mẹ bầu cần bổ sung trong thai kì

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Điều quan trọng trong chế độ ăn cho bà bầu đó là cung cấp được cân đối các nhóm chất giúp cho hệ thống tiêu hóa và hấp thụ của cơ thể làm việc tối ưu; điều này giúp cho mẹ bầu có thể mang thai khỏe mạnh và có thai nhi khỏe mạnh, phát triển tốt.

Tỉ lệ cân đối thực phẩm trong 3 giai đoạn chính của thai kì:– Giai đoạn 3 tháng đầu thai kì: Trong 3 tháng đầu, bạn chưa cần phải ăn uống tẩm bố quá nhiều mà chỉ cần đủ mức dinh dưỡng thông thường cộng với nâng cao các vi chất cho cơ thể; Bổ sung cân đối chất bột, chất đạm và chất bé. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bữa ăn của bà mẹ cần có đủ 4 nhóm thực phẩm: đường bột, đạm, chất béo, vitamin.

– Giai đoạn 3 tháng giữa thai kì: Giai đoạn này, cơ thể người mẹ cần khoảng 2550 kcal/ngày, cao hơn mức bình thường 300-350 kcal, bởi vậy các yêu cầu về dinh dưỡng cũng cao hơn. Mẹ bầu cần tăng khẩu phần ăn so với giai đoạn đầu và giữ tỷ lệ cân đối calo giữa đạm/béo/bột-đường là 14:31:55. – Giai đoạn 3 tháng cuối thai kì: Mỗi ngày, cơ thể mẹ cần khoảng 2550kcal (giống giai đoạn 3 tháng giữa), do vậy khẩu phần ăn vẫn cần phải duy trì tốt như giai đoạn trước.Khẩu phần ăn trong 2 tháng đầu trong giai đoạn này cần giữ tương tự như giai đoạn 3 tháng giữa, tuy nhiên khẩu phần đạm cần tăng hơn để bảo đảm sự phát triển của thai nhi. Có thể bổ sung đạm từ hải sản (nếu không bị dị ứng ) thì rất tốt.

Dưới đây là những thực phẩm vàng để mẹ bầu bổ sung thường xuyên vào các bữa ăn hàng ngày; những thực phẩm này có đặc điểm là chứa nhiều chất dinh dưỡng vượt trội trong một đơn vị khối lượng khi so sánh với các thực phẩm khác đồng thời còn có các nhóm vitamin và khoáng chất quan trọng cho sự phát triển về thể chất và hệ thống thần kinh não bộ của thai nhi như sắt, axit folic, DHA, kẽm, choline, canxi..

Nhóm thực phẩm bổ sung chất đạm tốt

Thịt nạc

thịt nạc

Lợi ích của thịt nạc: Chứa nhiều các loại axit amin quan trọng hơn hẳn so với các loại thịt khác; giữ cơ thể ở trạng thái cân bằng trong thời gian đáng kể sau ăn do khả năng ổn định lượng đường trong máu; giàu sắt đóng góp quan trọng vào việc hình thành các tế bào máu.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mẹ bầu nên bổ sung 3 suất ăn có chứa khoảng 75 gam protein mỗi ngày. Trong đó, thịt nạc là nguyên liệu chứa nhiều nhất các loại protein tốt; mẹ bầu nên chế biến những món ăn từ thịt nạc ngon miệng dễ ăn để cung cấp đầy đủ chất và duy trì thịt nạc trong khẩu phần ăn hàng ngày thay vì các loại thịt khác.

Trứng

Lợi ích của trứng: Một quả trứng có chứa khoảng 113 mg choline, tức khoảng 25% lượng được khuyến cáo hàng ngày cho phụ nữ mang thai (450 mg); một trong thực phẩm giàu choline nhất – chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng cho quá trình phát triển não bộ của thai nhi.

Một quả trứng trung bình cung cấp 77 calo, cộng thêm hàm lượng cao protein, chất béo cũng như vitamin và khoáng chất khác và khoảng 113 mg choline, tức khoảng 25% lượng được khuyến cáo hàng ngày cho phụ nữ mang thai (450 mg). Ngoài ra, cho dù đó là món chiên, luộc chín hay ốp lát thì trứng vẫn là nguồn thực phẩm cung cấp protein dồi dào rất cần thiết trước khi sinh nở.

thực phẩm từ sữa

Sữa và chế phẩm từ sữa

Lợi ích của sữa: Sữa và các chế phẩm từ sữa có chứa 2 loại protein có chất lượng tốt nhất là casein và whey; nguồn cung cấp canxi và một số khoáng chất quan trọng khác như phốt pho, magie, kẽm và vitamin B dồi dào nhất

Trong thời gian mang thai, nhu cầu protein và canxi của mẹ tăng lên đáng kể để có thể đáp ứng cho thai nhi đang phát triển do vậy những mẹ bầu uống được sữa thì nên uống sữa như một chất lỏng thay cho nước lọc.

Nhóm thực phẩm chứa chất đường bột

Khoai lang

Khoai lang rất giàu beta carotene, tiền tố chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể. Vitamin A có vai trò quan trọng cho sự phát triển của hầu hết các tế bào và mô trong cơ thể. Ngoài ra, khoai lang cũng là nguồn cung cấp tinh bột, chất xơ, các axit amin quan trọng đối với cơ thể, vitamin C, B1, và nhiều khoáng chất như kẽm, sắt, magie, kali, natri, canxi. Do đó, ăn khoai lang mỗi ngày cũng là biện pháp rất hay giúp mẹ bầu cung cấp cho cơ thể mình những dưỡng chất quan trọng và cần thiết đấy!

Ngũ cốc

ngũ cốc cho bà bầu

Lợi ích của ngũ cốc: những mẹ bầu không muốn bị tiểu đường thai kì nên lựa chọn các loại ngũ cốc để có thai kì khỏe mạnh thực sự; dùng ngũ cốc giúp cơ thể nạp đủ đường bột và tránh được dùng các loại đường tinh luyện, đường hóa học có trong các nước uống và đồ ăn công nghiệp.

Một bữa điểm tâm sáng nhẹ nhàng với hạt ngũ cốc, một ít bánh mì sẽ cung cấp hàm lượng chất đạm, chất béo, carbohydrate…cho cơ thể hoạt động hiệu quả.

Các loại đậu

Các họ đậu có giá trị dinh dưỡng cao cho mẹ bầu bao gồm: đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu nành và đậu phộng. Các cây họ đậu đều là nguồn dồi dào của chất xơ, protein, sắt, folate và canxi. Folate là một trong những vitamin B có vai trò quan trọng cho sức khỏe của mẹ và thai nhi, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ. Ngoài ra, chất dinh dưỡng này cũng được chứng minh là có thể giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh và sinh con thiếu cân.

Các nhóm thực phẩm bổ sung chất béo tốt

Hạnh nhân

Lợi ích của Hạnh nhân: đây cũng là một trong những loại hạt rất giàu “nguyên liệu” là chất béo lành mạnh như chất béo Omega – 3 hình thành cấu trúc não bộ cho bé; thêm vào đó, cơ thể mẹ cũng sẽ được bổ sung magie có tác dụng giảm nguy cơ sinh non.

Hạnh nhân chứa một hàm lượng lớn rất nhiều loại khoáng chất quan trọng như đồng, mangan, magie, selen, kẽm, kali, canxi và vitamin E; Omega – 3, protein, chất xơ và một số vitamin. Đây cũng là thực phẩm vừa bổ lại vừa nhiều chất xơ tự nhiên nên mẹ bầu không lo bị đầy bụng khó tiêu. Mẹ bầu chỉ cần ăn hạnh nhân như một quả ăn vặt ngon miệng, không hề gây áp lực về việc ăn uống hay làm nặng cho hệ tiêu hóa.

hạt hạnh nhân

Cá hồi

Cá hồi chứa hàm lượng khá cao axit béo omega – 3 (hay còn gọi là DHA và EPA) có tác dụng hỗ trợ sự phát triển não bộ của thai nhi ngay từ trong bụng mẹ. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu còn chứng minh rằng bổ sung đầy đủ chất dưỡng chất này trong thời gian mang thai giúp nâng cao kỹ năng vận động và rất tốt cho hệ thần kinh của trẻ. Ngoài ra, omega – 3 còn rất tốt cho sự phát triển mắt của thai nhi. Mẹ bầu cần ăn khoảng 350 gam/ tuần để bổ sung đầy đủ dưỡng chất này. Ngoài ra, mẹ cũng có thể ăn thêm quả óc chó hay hạnh nhân đều chứa nguồn omega-3 khá dồi dào.

Các nhóm thực phẩm bổ sung vitamin, khoáng chất

Nhóm thực phẩm cung cấp vitamin nằm trong nhóm thực phẩm không thể thiếu hàng ngày cung cấp lượng vitamin dồi dào cho cơ thể gồm: chất sắt, canxi, magiê, kẽm, vitamin B, acid folic, vitamin A, C, E, D và beta-caroten

Nước ép trái cây

Lợi ích: Nước ép trái cây là một thức uống có thể nạp tối đa lượng vitamin và khoáng chất trong một lần uống mà bà bầu nên bổ sung.

Nước ép các loại trái cây tổng hợp là cách nhanh và dễ dàng hơn rất nhiều so với việc ăn trái cây thông thường để giúp mẹ bầu nạp năng lượng. Bạn có thể dùng máy xay sinh tố bình thường để làm nước ép trái cây tổng hợp và dùng lưới lọc để giữ được nhiều nhất các chất xơ cần thiết để mẹ bầu luôn đảm bảo hệ tiêu hóa được tốt, nhuận tràng hơn.

Trái bơ

trái bơ

Lợi ích của trái bơ: giúp hình thành da, não và các mô của thai nhi, đồng thời folate có thể giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh; Kali giúp giảm tình trạng chuột rút ở chân thường xảy ra với phụ nữ mang thai.

Trái bơ chứa nhiều axit béo không bão hòa, ngoài ra nó cũng có chứa nhiều chất xơ, vitamin K, kali, đồng, vitamin E và vitamin C. Những chất béo này tốt cho quá trình hình thành não bộ của thai nhi, đặc biệt trong giai đoạn 3 tháng giữa thai kì khi mà các tế bào não được hình thành nhanh và mạnh mẽ nhất. Bơ cũng là một quả có bán quanh năm và chế biến cũng rất dễ dàng, mẹ bầu có thể làm món sinh tố bơ, sữa tươi thơm ngậy ăn hàng ngày.

Xoài

Lợi ích của trái xoài: Loại quả này có chứa nhiều vitamin A tốt cho nhãn cầu của thai nhi, thêm vào đó các vitamin thiết yếu cũng có hàm lượng cao trong trái xoài hơn so với các loại quả khác do vậy mà chỉ cần ăn một vài miếng xoài sau bữa ăn chính mẹ bầu đã nạp được rất nhiều dưỡng chất cần thiết.

Theo các chuyên gia, trong 100 gam xoài có chứa tới 60 Kcal calo, 0.8 gam protein, 0.4 gam chất béo, 21% vitamin A, 60% vitamin C, 1.6 gam chất xơ, 14 gam đường, 5% vitamin B6 và nhiều dưỡng chất khác. Vì vậy xoài là loại quả mang lại nhiều lợi ích đặc biệt cho mẹ bầu.

sữa chua cho mẹ bầu

Sữa chuaLợi ích của sữa chua: bổ sung canxi, ngăn ngừa tình trạng táo bón và khả năng bị cao huyết áp; ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa cho mẹ bầu.

Sữa chua là một thực phẩm ngon miệng mà mẹ bầu có thể ăn thường xuyên, chỉ cần dùng một hộp sữa chua sau mỗi bữa ăn hoặc ăn sữa chua như một món ăn vặt là bà bầu có thể yên tâm cung cấp đủ dưỡng chất cho bé. Món sữa chua cũng giúp cho mẹ bầu dễ ăn và đổi khẩu vị bằng cách trộn cùng hoa quả để tăng thêm vitamin, khoáng chất.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!