BLOG BẢNG GIÁ XE Ô TÔ ĐƯA SẢN PHẨM LÊN WEBSOSANH
SO SÁNH GIÚP BẠN: 1900.0345 

6 “chân lý” quý giá cha mẹ có thể học hỏi từ thiết kế lớp học Montessori

10/10/2018 05:55 PM - hanhle

Những kinh nghiệm dạy trẻ tại các lớp học Montessori sẽ giúp cha mẹ hỗ trợ con tại nhà trong những năm tháng phát triển đầu đời:

websosanh.vn

Việc hiểu rõ được những quy tắc và lợi ích của phương pháp giáo dục Montessori, đặc biệt là ở thiết kế lớp học Montessori sẽ giúp cho bậc cha mẹ có được những kinh nghiệm quý giá trong việc tự dạy trẻ tại nhà với phương pháp Montessori để có thể hỗ trợ con kịp thời trong những năm tháng phát triển đầu đời của con. Dưới đây là 6 “chân lý” quý giá cha mẹ có thể học hỏi từ thiết kế lớp học Montessori :

1, Trẻ nhỏ yêu thích được giúp đỡ bố mẹ trong công việc hàng ngày

Các phương pháp Montessori thường chú trọng đến việc dạy trẻ những kĩ năng cần thiết trong cuộc sống thực và các món đồ chơi được thiết kế với kích thước nhỏ và tương tự với các đồ dùng của người lớn. Dù rằng trẻ có thể được dạy thường xuyên tại nhà với các món đồ chơi bằng nhựa hoặc đồ chơi gỗ mô phỏng các vật dụng sử dụng trong đời sống thực, tuy nhiên trẻ em có thể thực hiện những nhiệm vụ trong khả năng tương tự với những công việc hàng ngày để giúp đỡ bố mẹ và cách này được Montessori áp dụng phù hợp với việc nuôi dạy con tại nhà.

Cha mẹ sẽ rất vui khi thấy con mình có thể giúp đỡ bố mẹ những việc nhỏ, tự đi rót nước uống mời bố mẹ, cởi giày, gấp quần áo và chuẩn bị thức ăn.. điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian của bố mẹ, giúp cho trẻ luôn được phát triển và không ngừng học hỏi khi ở môi trường gia đình mà còn giúp các bé cảm thấy vui vẻ vì được tham gia vào mọi hoạt động của gia đình.

2, Trẻ em cần cả sự linh hoạt đồng thời với sự giới hạn

Một số người nghĩ rằng những lớp học Montessori đem lại cho trẻ một môi trường hỗn loạn, không có trật tự bởi mỗi trẻ lại làm việc độc lập với một nhiệm vụ khác nhau cùng một lúc, những đứa trẻ được tự do đi lại trong không gian lớp học và không tuân theo những quy định của thầy cô giáo như một lớp học thông thường. Tuy nhiên đối với một lớp học Montessori chất lượng tốt, những vấn đề trên là không đúng.

Thay vào đó, Montessori có những giới hạn rõ ràng mà trẻ có thể hiểu rõ và thực hiện theo. Thực tế, trẻ không thể thực hiện một kĩ năng nào đó cho đến khi giáo viên trình bày một cách tỉ mỉ cho trẻ, mọi công việc nhỏ đều cần được hướng dẫn theo một trình tự thật rõ ràng và cụ thể để trẻ có thể hiểu được.

Sau đó, khi trẻ đã biết phải làm gì thì trẻ sẽ có quyền tự do lựa chọn những gì trẻ thích làm  khi ở trong lớp học. Đây được gọi là cách giới hạn tự nhiên, trẻ sẽ cần phải lựa chọn chỉ 1 công việc/ trò chơi duy nhất để thực hiện trong giờ học và sử dụng 1 bộ tài liệu/ dụng cụ Montessori / đồ chơi tương ứng trong một khoảng thời gian. Như vậy nếu có một bạn khác cũng đang chơi một bộ dụng cụ/ đồ chơi nào đó thì trẻ phải chờ đợi đến lượt mình.

Việc tự do trong lớp học sẽ giúp trẻ được tập trung vào những kĩ năng trẻ thực sự cần và đang chú ý đến trước nhất, trẻ nhỏ thường muốn được làm đi làm lại một nhiệm vụ mà trẻ đang hứng thú cho đến khi thành thạo, cách thức tổ chức ở các lớp học Montessori đã tạo điều kiện tốt nhất thỏa mãn nhu cầu này ở trẻ.

Việc được trải nghiệm lặp đi lặp lại cho đến khi trẻ có thể “hấp thụ” được tất cả những kĩ năng trẻ cần sẽ giúp trẻ phát triển tối ưu và cảm thấy vui vẻ đầy đủ về mặt tinh thần.

lớp học montessori
Lớp học Montessori tạo điều kiện tuyệt vời cho nhu cầu phát triển tự nhiên của trẻ

3, Trẻ sẽ lĩnh hội được vấn đề khi đến thời điểm thích hợp

Một số trẻ không muốn viết tên của mình, mặc dù đã được học ở trường và cảm thấy khó khăn để viết. Lúc này cha mẹ thường rất mất kiên nhẫn và lo lắng, trong khi có nhiều trẻ khác đã viết được tên mình từ nhiều năm trước. Tuy nhiên đến một thời điểm nào đó thì bỗng nhiên quá trình luyện tập của trẻ sẽ được đền đáp, thậm chí lúc này trẻ lại hứng thú tập viết tên của mình rất nhiều lần.

Do vậy nếu trẻ nhà bạn gặp khó khăn khi được yêu cầu thực hiện một nhiệm vụ nào đó, dù có thể làm được trong độ tuổi của trẻ, bạn cũng không nên lo lắng, hãy cứ chờ đợi và kiên nhẫn hướng dẫn trẻ thường xuyên, khi đến thời điểm trẻ thực sự quan tâm đến nhiệm vụ đó trẻ sẽ tự hào hứng thực hiện.

4,  Trẻ luôn cần thời gian để thực hiện mọi việc trôi chảy

Cha mẹ thường có xu hướng thúc giục trẻ thực hiện cho xong việc, đòi hỏi trẻ tập trung 100% và làm mọi việc thật chính xác với một tốc độ như của người lớn, tuy nhiên đây là điều không thể với những đứa trẻ 6 tuổi và thậm chí là lớn hơn. Cha mẹ không nên cảm thấy thất vọng khi trẻ không thể thực hiện được nhiệm vụ từ A – Z mà không bị phân tâm hay dừng lại giữa chừng, dù không có điều gì ảnh hưởng đến suy nghĩ của trẻ thì trẻ cũng khó có thể đạt được tốc độ nhanh chóng mà không có sự rèn luyện và phát triển theo thời gian.

Chúng ta thường kì vọng trẻ phát triển đi cùng với hiệu quả và khối lượng công việc thực hiện được cao hơn, ” năng suất” hơn trước, tuy nhiên đây không phải là mục tiêu chính của phương pháp Montessori , sự phát triển toàn diện, được nuôi dưỡng về trí tuệ và thể chất, tinh thần mới là điều cốt yếu.

dạy trẻ theo phương pháp Montessori
Trẻ thực hiện nghi lễ cầm quả địa cầu và đi quanh mặt trời tượng trưng cho 1 năm trôi qua

5, Trẻ nhỏ yêu thích những nghi lễ 

Cha mẹ có thể tạo ra những nghi lễ đặc biệt để thu hút sự chú ý và tạo ra hứng khởi, niềm vui cho trẻ nhỏ, bằng việc thực hiện những nghi lễ hàng tuần hoặc thậm chí hàng ngày cho những công việc trẻ làm mỗi ngày.

Những trò chơi nghi lễ này sẽ trở nên có ý nghĩa hơn nếu cha mẹ thực hiện thường xuyên và lặp đi lặp lại cho con.

dạy trẻ montessori hoạt động ngoại khóa
Lớp học Montessori  thiết kế cho trẻ em nhiều độ tuổi học chung một lớp

6, Trẻ phát triển toàn diện khi được tiếp xúc với bạn học khác độ tuổi

 

Thiết kế lớp học Montessori bao gồm nhiều trẻ ở những độ tuổi khác nhau cùng học chung một lớp, cách này có lợi ích hai chiều cho cả những trẻ nhỏ tuổi và cả các anh chị lớn. Trẻ nhỏ sẽ học được các thao tác, kĩ năng của các anh chị lớn tốt hơn, nhanh hơn, trong khi đó, các anh chị lớn sẽ phải học cách chỉ bảo, hướng dẫn cho các em nhỏ những kĩ năng mình có được. Khi từng trẻ lớn lên thì quá trình này lại đảo ngược, các em bé nhỏ tuổi nhất lớp sau 1 – 2 năm học trong lớp sẽ lại được chỉ dạy cho những em nhỏ tuổi hơn.

Bình luận bài viết
    Tag