6 tiêu chí chọn mua kim từ điển tiếng Nhật bạn cần biết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hiện nay, vẫn chưa có một loại từ điển giấy nào chuẩn giúp bạn có thể tra từ một cách nhanh chóng, bởi vậy kim từ điển là sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn, nhất là khi bạn du học và làm việc tại Nhật Bản.

Trong các ngoại ngữ mà giới trẻ thường chọn để học hiện nay thì tiếng Nhật được đánh giá là tiếng khó học và cần nhiều thời gian để học nhất. Ngoài bảng chữ tượng hình khác hẳn với bảng chữ La tinh như tiếng Việt hay tiếng Anh, tiếng Nhật cũng khiến nhiều người bỏ cuộc vì hàng tá những quy tắc khó nhằn. Tuy nhiên, nếu bạn có thể thành thạo ngôn ngữ này thì đó là cơ hội tốt để bạn phát triển cả sự nghiệp lẫn học tập.

Để học được tiếng Nhật, quan trọng là bạn cần phải biết từ vựng và học nghe, nói. Hiện nay, vẫn chưa có một loại từ điển giấy nào chuẩn giúp bạn có thể tra từ một cách nhanh chóng, bởi vậy kim từ điển là sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn, nhất là khi bạn du học và làm việc tại Nhật Bản.

Dưới đây là những tiêu chí cần thiết của một kim từ điển tiếng Nhật chuẩn mà bạn cần lưu ý khi mua.

Tính năng JUMP

Hiện nay, vẫn chưa có bộ từ điển Nhật – Việt nào là chuẩn, bởi vậy bạn nên chọn từ điển Nhật – Anh, như thế bạn có thể hiểu hết được ý nghĩa của các từ.

Với kim từ điển, tính năng đầu tiên mà bạn nên chú ý khi chọn mua đó là tính năng JUMP. Ví dụ : Khi đang tra từ điển Nhật – Anh, trong kết quả mà bạn tìm kiếm có một từ tiếng anh mà bạn không rõ nghĩa thì khi chọn từ đó, bạn sẽ có thêm những lựa chọn khác được đưa ra “Tra bằng từ điển Anh – Anh, Tra bằng từ điển Anh – Nhật”. Bạn chỉ việc chọn loại từ điển mong muốn để tra nghĩa của từ tiếng Anh này.

Với tính năng này, việc tra từ của bạn sẽ dễ hơn rất nhiều. Nhiều bạn vì cảm thấy việc tra từ khó khăn nên nản chí học hành, vì vậy, sự linh hoạt của kim từ điển sẽ giúp bạn “đỡ nản” hơn.

Các bộ từ điển tích hợp trong kim từ điển

Để phục vụ cho việc học tiếng Nhật dễ dàng và hiệu quả hơn, bạn nên tìm các bộ từ điển sau:

– Từ điển Nhật – Anh, Anh – Nhật

– Từ điển tiếng Nhật: 広辞苑 Koujien chẳng hạn, đây là từ điển quan trọng để nâng cao khả năng tiếng Nhật (các từ khó được giải thích rất dễ hiểu và trực tiếp)

– Từ điển Anh – Anh

– Từ điển tra chữ Hán

Ngoài ra, nếu bạn cảm thấy tra bằng tiếng Anh quá khó, thì bạn nên chuẩn bị thêm một từ điển Anh – Việt nữa, nó sẽ giúp bạn tra từ và hiểu từ dễ hơn.

Tính năng xem trước

Thông thường bạn phải bấm đủ, ví dụ “kanashii” rồi ấn nút 訳/決定 (Dịch / Chọn) thì kim từ điển mới đưa ra trang kết quả. Nhưng xem trước thì bạn chỉ cần bấm từ và phần bên dưới màn hình đã hiện một phần kết quả rồi mà không cần bạn phải bấm nút “DỊCH”. Tức là bạn không cần bấm mà vẫn nắm sơ được nghĩa của từ đó từ phần màn hình bên dưới (hay phần màn hình bên phải). Thậm chí bạn còn không cần bấm đủ từ mà chỉ cần bấm “kana” rồi chọn “kanashii” từ danh sách hiện ra.

Tính năng này giúp bạn có thể tra nhanh nghĩa của một từ, giúp bạn nắm sơ nghĩa của từ một cách nhanh chóng. Bạn sẽ thấy nhiều hơn ích lợi của tính năng này khi sử dụng. Đa số các kim từ điển tiếng Nhật hiện đang bán ở Nhật đều có tính năng này, nên bạn không cần lo lắng.

Từ điển tra chữ kanji

Kim từ điển bạn chọn mua nên có chức năng tra chữ kanji:

– Nhập tổng số nét của bộ thủ 部首画数 bushu kakusuu

– Nhập tổng số nét của chữ 総画数 sou kakusuu

– Nhập âm đọc của chữ 音訓読み Onkun’yomi (nhập âm ON hoặc KUN)

– Tra theo cách đọc các bộ phận trong chữ 部品読み buhin yomi: Đây là tính năng quan trọng, ví dụ tra chữ 源 (minamoto, nguyên = nguồn): Có thể nhập cách đọc bộ phận thứ nhất là みず (mizu) cho bộ thủy, しろい (shiroi) cho bộ phận 白, và ちいさい chiisai cho bộ phận 小.

Tính năng này sẽ giúp bạn tra cứu các từ Kanji một cách dễ dàng. Khi bạn cần tra cứu những từ tiếng Nhật chuyên môn thì bộ từ điển này vô cùng hữu hiệu. Bạn có thể tự khám phá tính năng này khi sử dụng kim từ điển tiếng Nhật nhé.

Tính năng tra chữ kanji bằng vẽ hình

Bộ chữ Kanji có rất nhiều chữ, nhiều ký tự. Nếu bạn lựa chọn các loại kim từ điển cảm ứng thì tính năng tra chữ bằng hình vẽ sẽ giúp bạn tra từ nhanh và hiệu quả hơn rất nhiều.

Tính năng đọc tiếng Nhật

Cũng như trong các từ điển tiếng Anh, nếu bạn muốn vừa học được nghĩa vừa học được cách đọc của tiếng Nhật thì bạn nên chọn những loại kim từ điển có tính năng này. Nó sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc học tập đấy.

Trên đây là 6 tiêu chí cần thiết nhất khi bạn chọn mua kim từ điển Tiếng Nhật. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bí kíp chọn mua kim từ điển để không bị bối rối khi đứng trước nhiều loại kim từ điển.

Chúc các bạn chọn mua được loại kim từ điển phù hợp với mình.

Hương Giang

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!