Apple: Gã khờ trên thị trường âm nhạc trực tuyến

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Chỉ một tuần sau khi Apple chi tới 3 tỷ USD để thâu tóm Beats, Google tuyên mua lại Songza với giá cực bèo chưa đến 40 triệu USD. Hai thương vụ giống nhau về mục đích và hình thức, song cho thấy Google cao tay hơn Apple rất nhiều.

Mua lại Beats Electronics có thể coi là một trong những thương vụ đình đám nhất của Apple trong những năm trở lại đây, thể hiện rõ tham vọng muốn thâu tóm thị trường âm nhạc trực tuyến của hãng sản xuất iPhone. Tuy nhiên, chỉ 1 tuần sau đó, Google đã có câu trả lời thích đáng khi chi gần 40 triệu USD mua lại Songza, công ty âm nhạc trực tuyến nổi tiếng sở hữu ứng dụng cạnh tranh trực tiếp với nhiều ứng dụng âm nhạc khác như Pandora, Rdio, Sportify, Beats Music hay iTunes Radio.

Khi nhìn lại cả hai thương vụ, người thấy chúng đều có những điểm chung và sự khác biệt rõ nét.

Khác biệt lớn nhất trong cả hai thương vụ của Apple và Google chính là giá cả: Apple phải trả tới 3 tỷ USD mới có được Beats, trong khi số tiền Google trả cho Songza có lẽ chưa đến 40 triệu USD – nghĩa là chỉ bằng 1/1000 so với thương vụ của Apple.

Khác biệt thứ hai năm ở phạm vi, Beats Music không chỉ là một dịch vụ âm nhạc mà công ty chủ quản của nó, Beats, còn là hãng rất “mát tay” trong lĩnh vực kinh doanh tai nghe cao cấp đồng thời dưới quyền quản lý của hai cây đại thụ trong làng nhạc thế giới là Jimmy Iovine và Dr. Dre.

Google và gã khờ Apple.

Google và gã khờ Apple.

Tuy nhiên, về mức độ nổi tiếng, Beats Music chỉ đáng “xách dép” cho Songza. Theo thống kê, thương hiệu âm nhạc trực tuyến mạnh nhất hiện nay là Pandora với 75 triệu người dùng thường xuyên, trong khi Songza có 5,5 triệu người dùng. Beats Music, ngược lại, chỉ có chưa đầy 300.000 người sử dụng. Chính vì vậy, nhiều người tỏ ra rất ngạc nhiên khi Apple thông báo chi tới 3 tỷ USD để mua lại Beats.

Trước khi mua Beats và Songza, cả Apple và Google đều đã đặt chân vào làng nhạc trực tuyến, đều sở hữu dịch vụ âm nhạc riêng của mình – Apple với iTunes Radio và Play Music của Google. Do đó, nếu xét về mục đích của cả hai thương vụ, có lẽ Google chỉ đơn giản muốn kết hợp công thức làm nhạc bí mật của Songza vào Play Music để đa dạng hóa dịch vụ âm nhạc này, đồng thời kiếm tiền thông qua việc đăng ký và quảng cáo.

Ngược lại, với Apple, giới phân tích không thể hiểu nổi động cơ chi một khoản tiền khổng lồ để mua lại Beats của nhà sản xuất iPhone. Một số người cho rằng Apple hiển nhiên là tay lão luyện trên thị trường điện tử tiêu dùng, phần mềm và âm nhạc, nhưng lại khá “gà mờ” về mạng xã hội âm nhạc. Bằng chứng chính là việc họ từng cho ra đời Ping – một mạng xã hội âm nhạc – sau này trở thành một trong những thất bại đáng quên của Apple. Đáng lý ra, ở thời điểm đó, họ nên chi tiền để mua lại Twitter, nơi những ca sĩ nổi tiếng như Lady Gaga có tới hàng chục triệu người theo dõi.

Xét về mặt nào đó, Beats Music có hình thức hoạt động khá giống với một mạng xã hội âm nhạc, đó cũng có thể là lý do khiến Apple quyết định thâu tóm Beats. Tuy nhiên, thời điểm để Beats Music trở thành trang mạng xã hội trực tuyến nổi danh như Twitter đã qua. Do đó, giới chuyên môn chẳng ngần ngại kết luận: Mua Beats với giá 3 tỷ USD là một sự lãng phí cực lớn.

Trái với Apple, Google tỏ ra là tay thông minh và vô cùng lão luyện khi mua Songza – Chi phí thấp nhưng giá trị mang lại cao – đúng theo chuẩn các thương vụ giao dịch ở Thung lũng Sillicon.

Từ trước đến nay, Google luôn tham vọng có thể xây dựng một đế chế âm nhạc có thể thu hút người dùng ở khắp mọi nơi, ở khắp mọi địa điểm, có thể đưa ra những bản nhạc khiến người nghe cảm thấy thực sự phù hợp với tâm trạng của họ. Và đó cũng chính là những điều Songza đã và đang làm được. Songza đem đến một cú hích mới cho dịch vụ âm nhạc hiện tại của Apple, đồng thời cũng có cơ hội có được sự phổ cập lớn hơn tới người dùng thông qua một loạt những “vũ khí” mà Google đang sở hữu, như Google Now, Google Search, Google Glass và có lẽ cả YouTube, Google+ và hệ điều hành Android.

Có thể nói, với thương vụ mua lại Songza, Google đã chứng mình mình là một tay vô cùng lão luyện, còn Apple vẫn mãi chỉ là gã khờ trên thị trường âm nhạc trực tuyến.

Tin tức về Thị trường

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!