Bột giặt: Nguyên liệu, mẹo lựa chọn và cách dùng đúng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hiện nay, có rất nhiều thương hiệu bột giặt được bày bán rộng rãi trên thị trường. Tuy nhiên, việc hiểu về nguyên liệu, mẹo chọn và cách sử dụng bột giặt đúng lại là một thách thức đối với nhiều gia đình. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết nắm bắt rõ hơn về các mẹo chọn dùng bột giặt phù hợp.

1. Nguyên liệu tạo nên bột giặt

Đa phần, bột giặt có chứa nhiều hoạt chất khác nhau nhưng chủ yếu là các chất hoạt động bề mặt, enzymecác chất tẩy trắng. Các chất hoạt động bề mặt chiếm tới 50% của bột giặt, có nhiệm vụ làm sạch quần áo.

Khi quần áo có dính mồ hôi hay dầu mỡ được ngâm trong nước chứa bột giặt, phần đuôi của phân tử chất hoạt động bề mặt này sẽ gắn vào vết nhờn trong khi phần đầu nằm trong nước. Những phân tử này sẽ giúp tống khứ chất bẩn ra khỏi quần áo khi vò giũ và chúng sẽ trôi theo nước ra ngoài ở cuối mỗi vòng giặt.

Hai thành phần khác còn lại là enzyme và chất tẩy trắng. Enzyme giúp đẩy nhanh quá trình phân hủy những vụn thức ăn bám lại trên quần áo trong khi chất tẩy trắng có chứa peroxide giúp các sợi vải trắng sáng hơn.

Nguyên liệu tạo nên bột giặt
Thành phần nguyên liệu tạo nên bột giặt chủ yếu là các chất hoạt động bề mặt, enzyme và các chất tẩy trắng.

2. Những quan niệm sai lầm về bột giặt

Trái ngược với quan niệm loại bột giặt tạo ra càng nhiều bọt thì đó là loại bột giặt tốt, trên thực tế, không có sự liên quan nào giữa số lượng bọt và chất lượng bột giặt. Chất tạo bọt có mặt trong bột giặt là những thành phần hóa chất thúc đẩy việc tạo bọt và giữ cho bong bóng khó vỡ. Khi giặt tay, người dùng có thể quan sát thấy loại bột giặt tay này thường tạo ra nhiều bọt bong bóng hơn những loại bột cho máy giặt, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng làm việc hiệu quả hơn.

Một lưu ý nữa là không nên sử dụng bột giặt tay cho máy giặt. Nếu dùng bột giặt tay cho máy giặt, người dùng phải vò trước quần áo để làm sạch các vết bẩn ở cổ tay và cổ áo trước khi cho vào máy giặt. Bởi vì máy giặt sử dụng động cơ để vò và đảo quần áo, giúp làm sạch các vết bẩn nhờ vào chuyển động xoáy của dòng nước kết hợp với bột giặt. Máy giặt không phân biệt được các vết bẩn ở đâu trên quần áo, nên với một khối lượng nước như vậy, người dùng cần một loại bột giặt được thiết kế riêng cho việc giặt máy để quần áo có thể được giặt sạch hiệu quả.

Ngoài ra, bột giặt tay sinh ra quá nhiều bọt xà phòng sẽ tràn qua lồng giặt, làm ẩm môi trường bên trong máy và mô tơ nên máy dễ hư hỏng. Các sản phẩm chuyên dụng cho giặt máy thường ít bọt hơn nhưng lại có sức mạnh đánh tan vết bẩn này trong máy cao hơn, giúp quần áo mau sạch và tiết kiệm nước hơn. Vì thế, người dùng nên chọn đúng loại bột giặt được chỉ định dùng cho từng loại máy giặt riêng để tăng hiệu quả của việc giặt giũ bằng máy giặt.

Những quan niệm sai lầm về bột giặt
Không phải bột giặt nhiều bọt là chất lượng.

3. Cách sử dụng bột giặt đúng

Để tiết kiệm chi phí giặt giũ, người dùng nên sử dụng muỗng đo kèm theo trong mỗi hộp bột giặt. Dụng cụ này sẽ chỉ ra định lượng phù hợp dùng cho mỗi mẻ giặt và giúp tránh gây lãng phí bột giặt qua việc phỏng đoán số lượng cần thiết. Việc sử dụng quá nhiều bột giặt không chỉ gây tốn tiền, nó thậm chí còn phản tác dụng vì không phải cứ nhiều là đảm bảo khả năng làm sạch tốt. Việc tạo ra quá nhiều bọt có thể gây tắc cống thoát, những bọt bong bóng dư thừa còn làm cản trở quá trình vò giũ vốn rất quan trọng trong quy trình giặt. Thêm vào đó, lượng bột giặt dư thừa đọng lại trong quần áo có thể khiến cho da mẩn ngứa vì dị ứng hóa chất.

Cách sử dụng bột giặt đúng
Hãy sử dụng muỗng múc hoặc cốc đong bột giặt đi kèm trong túi/ hộp bột giặt để đong đúng lượng bột giặt cần dùng như khuyến cáo của hãng.

4. Cách lựa chọn bột giặt

Để tiết kiệm và đảm bảo quần áo luôn tươi mới, người dùng cần đầu tư vào ba loại chất giặt phù hợp cho quần áo màu, quần áo trắng và len dạ. Với quần áo màu, tuyệt đối không sử dụng loại bột giặt có chứa chất tẩy trắng để tránh tình huống màu sắc tươi tắn bị phai nhạt. Với quần áo trắng hoặc nhạt màu thì chúng ta cần làm điều ngược lại, hãy chọn bột giặt có chất tẩy trắng để quần áo sáng như mới. Đối với len dạ hoặc các đồ dễ hư, hãy sử dụng những loại bột giặt nhẹ nhàng hơn để tránh làm hỏng quần áo. Rõ ràng, đầu tư vào một tủ quần áo mới tốn kém hơn nhiều lần so với việc sử dụng đúng loại bột giặt phù hợp cho từng loại kể trên.

Hiện nay trên thị trường Việt Nam có khá nhiều hãng hóa mỹ phẩm cung cấp các sản phẩm giặt tẩy, như Unilever (OMO, Viso, Surf), P&G (Tide, Ariel) và các nhãn hàng nội địa khác như Aba, Lix, Vì Dân, Net… Unilever đều có các loại bột giặt khác nhau phù hợp với từng mục đích sử dụng, ví dụ như OMO giúp trắng sáng quần áo, dùng được cho giặt tay và máy giặt cửa trên; hoặc bột giặt NET Chanh cũng giúp trắng sáng quần áo,…

Hầu như các hãng bột giặt đều có các loại bột giặt riêng dành cho từng mục đích, người dùng nên đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trên bao bì để có thể phân loại từng loại bột giặt khác nhau. Ngoài ra, người dùng cần để ý dùng loại bột giặt phù hợp cho từng loại máy giặt cửa trước hoặc máy giặt cửa trên, vì máy cửa trước cần dùng loại bột giặt ít bọt để tránh gây hại máy.

Cách lựa chọn bột giặt
Một mẹo lựa chọn bột giặt hay là tin dùng các sản phẩm thương hiệu uy tín và nhìn rõ trên bao bì loại bột giặt tay hay cho giặt máy để không chọn mua nhầm.

Bên cạnh đó, một số người tiêu dùng thích sử dụng nước giặt hơn bột giặt. Về cơ bản nước giặt và bột giặt đều có thành phần giống nhau, nhưng nước giặt có thể dễ hoà tan trong nước và thấm vào sợi quần áo hơn, trong khi bột giặt nhiều lúc vẫn còn bám lại trên áo quần sau khi giặt xong. Tuy nhiên, người dùng tránh một số loại bột giặt, nước giặt có chứa quá nhiều chất tẩy rửa mạnh khiến quần áo nhanh hỏng, gây kích ứng cho da và vẫn gây nhờn dính trên quần áo sau khi giặt xong. Một số người cũng cho rằng dùng bột giặt hiệu quả và kinh tế hơn nước giặt, vì thế, người dùng nên cân nhắc và đọc kĩ hướng dẫn sử dụng để chọn đúng loại sản phẩm cho gia đình mình.

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!