Theo báo cáo của các hãng bán lẻ trên toàn Nhật Bản, công bố hôm 5/6 vừa qua, nhu cầu đối với các loại công nghệ HD 4K – độ phân giải cao gấp 4 lần so với chuẩn HD – đã tăng vọt trong hai tháng qua, trong đó khách hàng chủ yếu là giới mộ điệu thể thao chuẩn bị cho World Cup sắp tới tại Brazil.
Ông Daisuke Kogure, giám đốc bộ phận sản phẩm trực quan của trung tâm bán lẻ Bic Camera, cho biết: “Ngày càng nhiều khách hàng tìm đến cửa hàng để mua một bộ Tivi mới vì World Cup. Mặc dù World Cup ở Nhật Bản được truyền hình trực tiếp dưới dạng thương mại, song vẫn nhiều khách hàng thích xem hình ảnh sống động, giống như họ đang được ngồi trong sân bóng đá thực thụ, do đó chỉ có tivi tích hợp công nghệ 4K mới thỏa mãn được niềm đam mê của họ.”
Cũng theo ông Kogure, công nghệ màn hình 4k cho hình ảnh cực kỳ sắc nét và chi tiết, kết hợp với dàn loa âm thanh nổi, người dùng sẽ thấy mình như đang ngồi xem trực tiếp trận bóng đá, cũng như hưởng thụ trọn vẹn không khí sôi động của sân vận động nơi diễn ra trận cầu, do đó nhiều người không ngần ngại bỏ ra rất nhiều tiền để thỏa mãn đam mê của mình.
Bắt được nhu cầu của khách hàng, một nhóm các đài truyền hình lớn, kết hợp với các nhà sản xuất tivi và doanh nghiệp truyền thông của Nhật Bản đã tiến hành phát sóng thử nghiệm các chương trình truyền hình 4K trên khắp cả nước, cho toàn thể 128 triệu người xem.
Trong khi đó, các hãng sản xuất Nhật Bản cũng đang gấp rút cho ra đời các loại tivi tích hợp công nghệ 4K.
Chủ tịch Sony, ông Kazuo Hirai, thừa nhận công nghệ siêu HD 4K chính là vị cứu tinh cho mảng sản xuất tivi đang ngày một thua lỗ của tập đoàn, và World Cup 2014 chính là cơ hội vàng cho hãng. Theo ước tính, chỉ tính riêng trong thập kỷ qua, hoạt động sản xuất tivi khiến Sony bị thua lỗ hoảng 790 tỷ yên (7,8 tỷ USD).
Trong khi đó, Panasonic – đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Sony – cũng đang tăng cường đội ngũ sản xuất và trang thiết bị cho dây chuyền sản xuất TV 4K. Các hãng sản TV Nhật Bản còn tham vọng triển khai kế hoạch phát triển công nghệ TV 8K – có độ nét gấp đôi 4K – dành cho thế vận Olympic 2020 tại Tokyo.
Tuy nhiên, hiện tại TV 4K chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong doanh số bán hàng TV LCD. Bên cạnh đó, TV 4K có giá khá cao so với các TV bình thường. Ngoài ra, không chỉ các hãng TV Nhật Bản, ngay cả các hãng đến từ Hàn Quốc và Đài Loan cũng không bỏ lỡ cơ hội World Cup 2014, do đó thị trường TV 4K được dự báo sẽ vô cùng sôi động mùa hè này.