Cách chọn mua sản phẩm máy xông mũi họng phù hợp với bệnh lý và lứa tuổi

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Với sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại và thương hiệu như hiện nay, người dùng sẽ rất bối bối để chọn mua được một sản phẩm máy xông mũi họng phù hợp. Dưới đây là những lưu ý để bạn dễ dàng lựa chọn một sản phẩm ưng ý nhất.

Khi nào sử dụng máy xông khí dung, khi nào sử dụng máy xông mũi họng

Máy xông khí dung và máy xông mũi họng không phải là một loại thuốc để điều trị bệnh, nhưng là 2 thiết bị giúp bệnh nhân kiểm soát chính xác lượng thuốc điều trị hô hấp đưa vào cơ thể.

Cả 2 loại thiết bị y tế này đều hoạt động theo cơ chế biến đổi thuốc dạng lỏng thành dạng sương mù hoặc hạt mịn. Khi bệnh nhân sử dụng để điều trị bệnh, các hạt mịn và sương sẽ theo đường thở (đường mũi) hoặc phun trực tiếp vào họng qua đường miệng. Sau đó các hạt mịn phân tán đi khắp hệ thống đường hô hấp và phổi, vì thế tác dụng chống viêm và điều trị bệnh rất hiệu quả.

Máy xông khí dung dạng ngậm

Máy xông khí dung dạng ngậm

Tuy có cơ chế làm việc giống nhau nhưng hai sản phẩm máy xông khí dung và máy xông mũi họng có những khác biệt nhất định:

Máy xông khí dung

– Máy xông khí dung thường được sử dụng trong phòng cấp cứu cho trẻ em, người cao tuổi và những bệnh nhân không sử dụng được bình hít khí định liều.

– Máy xông khí dung cũng thường được dùng theo chỉ định của bác sĩ để điều trị tại nhà cho các bệnh nhân có cơn hen cấp tính và suy hô hấp nặng.

– Một số loại thuốc thường được sử dụng cùng máy xông khí dụng: thuốc giãn phế quản tác dụng kéo dài, thuốc kháng cholinergic, thuốc ổn định tế bào…

Máy xông mũi họng

– Sử dụng máy xông mũi họng trong các trường hợp: bệnh nhân bị viêm đường hô hấp trên, viêm đường hô hấp dưới, suy hô hấp, dị ứng đường hô hấp, viêm phổi…

– Ngoài ra, có thể sử dụng máy xông mũi họng để làm sạch đường hô hấp bằng nước muối sinh lý, thảo mộc trị dị ứng, viêm đường hô hấp…

Chọn máy xông theo bệnh lý

Muốn điều trị bệnh tốt và dứt điểm, ngoài sử dụng đúng thuốc, đúng liều lượng còn phải chọn đúng máy cho từng loại bệnh. Người chọn mua cũng nên biết loại máy xông nào phù hợp với bệnh hen suyễn hoặc các bệnh lý hô hấp thông thường.

Máy xông khí dung, máy xông mũi họng tạo ra các hạt sương có kích thước khác nhau. Những hạt sương có kích thước lớn hơn 8 mm chỉ đọng lại ở vùng hầu họng, còn các hạt sương nhỏ từ 3 -5 mm sẽ vào sâu trong phế quản nhỏ và các phế nang. Đây chính là vị trí thuốc phát huy tác dụng tốt nhất, còn những hạt quá nhỏ (kích thước 0.3 – 0.5 mm) sẽ được bệnh nhân thở ra ngoài.

– Chỉ các loại máy xông khí dung, máy xông mũi họng có kích thước hạt sương từ 3-5mm mới được sử dụng để điều trị hen suyễn.

– Những máy tạo hạt sương lớn hơn thường được sử dụng để điều trị các bệnh lý về mũi họng. Một số loại máy xông mũi họng còn có thể được sử dụng để làm sạch đường hô hấp bằng cách xông nước muối sinh lý.

– Những bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng thì không nên sử dụng máy xông mũi họng hoặc máy xông khí dung. Tốt nhất nên dùng máy điều trị viêm mũi dị ứng bằng tia hồng ngoại.

Chọn máy xông mũi họng, máy xông khí dung phù hợp với lứa tuổi

Phương pháp điều trị bằng cách xông khí dung, xông mũi họng đặc biệt phù hợp cho trẻ nhỏ và người lớn bị các bệnh hen suyễn hoặc một số bệnh rối loạn hô hấp khác. Vì vậy chũng ta cần chọn máy phù hợp với từng lứa tuổi để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Nên dùng máy xông mũi họng kiểu mặt nạ cho trẻ nhỏ

Nên dùng máy xông mũi họng kiểu mặt nạ cho trẻ nhỏ

Dựa vào thiết kế, ta có thể chia máy xông khí dung, máy xông mũi họng thành 3 loại, mỗi loại phù hợp với từng lứa tuổi:

Máy xông khí dung (xông mũi họng) bằng phương pháp phun khí

Loại máy này sử dụng cho các bệnh nhân hen suyễn, thuốc dạng sương mù qua ống phun và thổi vào đường hô hấp của bệnh nhân qua miệng.

Máy thường được sử dụng cho nhiều lứa tuổi, kể cả thanh thiếu niên và người lớn bị hen suyễn. Tuy nhiên, máy này không nên dùng cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh vì nó không thực sự phù hợp và dễ bị sặc nếu hít không đúng cách.

Với loại máy này, thuốc sẽ nhanh chóng xâm nhập vào các phế nang, phổi và phát huy tác dụng.

Máy xông khí dung (hoặc máy xông mũi họng) sử dụng mặt nạ

Máy phun sương, máy phun khí dung sử dụng mặt nạ là thiết bị y tế phù hợp nhất đối với trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi. Tuy trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi thường rất hay vận động và khó để ngồi yên một chỗ trong khi thực hiện xông thuốc, nhưng theo nhiều nghiên cứu cho thấy loại máy này đáp ứng tốt và phù hợp nhất trong quá trình điều trị của trẻ.

Máy xông khí dung (or máy xông mũi họng) mini

Sử dụng một chiếc máy xông mũi họng, máy xông khí dung mini bạn có thể chủ động xông thuốc ở bất cứ nơi nào bạn muốn, trong nhà hoặc ngoài trời đều được. Lý do chính là vì máy không chạy bằng điện như 2 loại máy trên mà chạy bằng pin. Đây chính là lý do tại sao loại máy này được nhiều người chọn lựa.

Tuy nhiên nó hơi đắt so với 2 loại máy trên. Khi chọn mua nên chú ý đến thời gian sử dụng pin lâu nhất của máy. Máy phù hợp nhất đối với những người hay phải đi công tác xa, công việc thường xuyên phải di chuyển đến các vùng khác nhau và những người ở trong khu vực cung cấp điện không đảm bảo.

Nên mua máy xông mũi họng của hãng nào?

Đây là điều quan trọng nhất để chọn mua máy xông mũi họng tốt. Trên thị trường có rất nhiều thương hiệu đã qua kiểm định an toàn với những ưu điểm riêng:

– Omron (Nhật Bản) : thiết kế thông minh, nhỏ gọn, dễ sử dụng, hiệu quả nhanh, không ồn, giá cả phải chăng (>700 nghìn). Chú ý tránh sử dụng hàng nhái mang tên Omron.

Omron là thương hiệu máy xông mũi họng phổ biến nhất hiện nay

Omron là thương hiệu máy xông mũi họng phổ biến nhất hiện nay

– Medisana (Đức) : dung tích hạt sương nhỏ như khói, độ ồn hạn chế, tiết kiệm thuốc, không gây quá liều và nguy hiểm cho người dùng. Giá trên dưới 2 triệu.

– Ngoài ra, còn có sản phẩm của Microlife (1-1.5 triệu), Scala (500-1 triệu), Philips ((1-1.5 triệu)… rất đáng để bạn lựa chọn.

Lưu ý: Hiện nay, xuất hiện các mặt hàng nhái xuất xứ Trung Quốc, giá rẻ nhưng chất lượng không thể kiểm soát. Một số máy thiếu hệ thống lọc, ngăn bụi, nếu có cũng chỉ là miếng lọc thông thường, không đảm bảo vệ sinh. Sản phẩm thường kèm theo: mặt nạ xông người lớn và trẻ em, ống ngậm, ống xông mũi, miếng lọc khí, ống dẫn khí. Tuy nhiên, một số sản phẩm trên thị trường được chào bán với giá rẻ hơn, song có thể thiếu một số phụ kiện đi kèm. Bạn nên chọn những sản phẩm chính hãng, uy tín, có chế độ bảo hành lâu dài…

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!