Chọn dầu nhớt nào phù hợp với xe máy

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Xe ga và xe số phải sử dụng loại dầu nhớt khác nhau, vì mỗi loại xe có kết cấu cũng như cách thức bôi trơn động cơ khác nhau do đó, việc sử dụng dầu nhớt của xe số cho xe ga (và ngược lại) rất nguy hiểm

Là một thành phần quan trọng quyết định sự hoạt động trơn chu và bảo vệ máy được bền lâu hơn, vì thế việc chọn lựa loại dầu nhớt nào cho xe máy của mình là điều mà nhiều người khá thắc mắc.

Thường thì khi thay dầu nhớt, người dùng thường tùy theo ý của chủ cửa hàng sửa chữa, nhưng chính điều này lại là nơi mà các cửa hàng sửa chữa thường qua mặt người dùng, và có khi, nhiều chủ cửa hàng do không hiểu rõ chiếc xe của bạn, có thể sẽ thay cho bạn loại dầu nhớt không phù hợp, khiến cho máy hoạt động nhanh bị nóng, và động cơ hoạt động không êm ái.

Do đó, việc nắm rõ chiếc xe của bạn, và nắm rõ dòng xe bạn đang đi nên đổ loại dầu nhớt nào rất quan trọng.

Có thể dùng dầu nhớt của xe máy 2 thì để thay cho xe máy 4 thì không?

Chọn đúng loại dầu nhớt cho xe của mình là điều hết sức cần thiết

Chọn đúng loại dầu nhớt cho xe của mình là điều hết sức cần thiết

Do có kết cấu và kiểu bôi trơn khác nhau hoàn toàn giữa 2 dòng xe 2 thì và 4 thì, chính vì thế, việc sử dụng dầu nhớt chồng chéo giữa 2 loại xe này sẽ gây hại cho xe máy của bạn.

– Dầu nhớt dành cho xe sử dụng động cơ 2 thì: được pha trộn với xăng theo một tỉ lệ thích hợp và đi vào buồng đốt để bôi trơn xi-lanh, pít-tông, bạc xéc-măng, vì thế bị đốt cháy cùng với nhiên liệu.

Đó là kiểu bôi trơn tiêu hao toàn bộ nên dầu nhớt cần được bổ sung liên tục. Dầu nhớt 2 thì cần phải lỏng để dễ trộn lẫn với xăng (vì vậy trong thành phần dầu 2 thì có dung môi).

Dầu 2 thì còn phải cháy sạch để ít tạo cặn làm bẩn bou-gi, pít-tông, xéc măng và tắc ống xả khí thải (ống pô) nên các phụ gia dùng cho dầu 2 thì cũng khác với dầu 4 thì.

– Dầu nhớt dành cho xe sử dụng động cơ 4 thì được lưu trữ riêng ở một bộ phận khác, với cơ chế bôi trơn bảo toàn (tức là không bị tiêu hao trong quá trình sử dụng).

Do đó, thay vì được đốt cháy cùng với xăng trong động cơ 2 thì, dầu nhớt trong động cơ 4 thì cần đặc hơn, với độ sánh và nhớt hơn giúp bôi trơn thường xuyên cho các chi tiết.

Hệ thống bôi trơn của động cơ 4 thì được thiết kế một hệ thống riêng biệt, không kết hợp với hệ thống phun xăng như động cơ 2 thì

Nếu dùng dầu 2 thì cho xe 4 thì thì động cơ có thể bị nóng hơn, mài mòn nhiều hơn và các phốt dầu có thể bị hỏng vì dung môi. Ngược lại nếu dùng dầu 4 thì cho xe 2 thì thì động cơ sẽ bị đóng nhiều cặn, dẫn đến mài mòn và hư hỏng nặng cho động cơ trong thời gian ngắn.

Xe ga và xe số có thể sử dụng chung một loại dầu nhớt không?

Xe máy tay ga vận hành nóng hơn, truyền động vô cấp bằng dây đai (không có hộp số bánh răng) và ly hợp khô; trong khi đó xe số truyền động bằng bánh răng và ly hợp ướt (có dầu).

– Dầu nhớt dùng cho xe tay ga được thiết kế để phát huy tính năng vận hành của xe: tăng tốc nhanh, phát huy tối đa công suất, làm mát động cơ tốt hơn và giảm tiêu hao nhiên liệu. Do đó dầu nhớt dành cho xe tay ga thường là dầu đa cấp lỏng và có đặc tính ma sát thấp

– Dầu nhớt dùng cho xe số phải cân đối tính năng bôi trơn tốt cho cả động cơ, ly hợp và hộp số nên phải có đặc tính ma sát cao hơn để ly hợp không bị trượt, phụ gia cực áp và chống mài mòn để bảo vệ tốt cho hộp số.

Như vậy sử dụng dầu nhớt của xe ga cho xe số sẽ có thể làm trượt ly hợp (vì giảm ma sát ) khiến tổn hao công suất động cơ truyền ra bánh xe, xe sẽ không tăng tốc/giảm tốc tốt và có thể làm ly hợp chóng hỏng.

Và nếu dùng dầu nhớt xe số cho xe tay ga thì sẽ không phát huy được tính năng vận hành của xe tay ga như đã nói trên.

Xe ga không nên dùng dầu nhớt dành cho xe số và ngược lại, vì không thể phát huy hết sức mạnh của xe

Xe ga không nên dùng dầu nhớt dành cho xe số và ngược lại, vì không thể phát huy hết sức mạnh của xe

Mua dầu nhớt nào tốt cho xe số

Với các tiêu chí có khả năng chịu ma sát cao, phụ gia cực áp và chống mài mòn, có thể chọn một số loại dầu nhớt sau:

– Caltex Havovline

– Shell advance

– Top1-Mc(110k)

– Vavovline (120k)

– Motul Gold(130k)

– Castrol racing

– Total Hi Perf Racing 4T

– Motul Htech

– Mobil racing

Mua dầu nhớt nào tốt cho xe tay ga

Dầu nhớt dành cho xe tay ga phải là dầu đa cấp lỏng, có đặc tính ma sát thấp để tăng cường những ưu điểm của dòng xe này, chúng ta có thể sử dụng một số loại dầu nhớt sau:

– Caltex vàng

– Top1-Action Matic

– Motul Power LE

– Mobil 1 Gold

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!