Phát biểu trên kênh truyền hình về hoạt động kinh doanh TV của Sony, người đứng đầu mảng kinh doanh độc lập của Sony, ông Masashi Imamura, cho biết mảng kinh doanh TV sẽ được tách ra khỏi tập đoàn Sony và trở thành một công ty riêng. Ông Imamura cho biết quyết định này là nhằm giúp mảng kinh doanh TV phản ứng nhanh nhạy với những biến động trên thị trường. Ông Imamura cũng khẳng định việc tách mảng kinh doanh TV thành một công ty riêng sẽ góp phần thúc đẩy tính minh bạch và tăng trách nhiệm giải trình.
Theo các nhà phân tích, đây có thể là dấu hiệu cho thấy Sony đang chuẩn bị bán đứt mảng kinh doanh TV. Tuy nhiên, đại diện hãng Sony từ chối đưa ra câu trả lời cho nhận định này.
Trong suốt 10 năm qua, mảng kinh doanh TV – vốn từng là niềm tự hào của người Nhật nói chung và Sony nói riêng – đã khiến tập đoàn Nhật Bản lỗ tới 790 tỷ yên và là một trong những nguyên nhân chính gây thua lỗ liên tục cho hoạt động kinh doanh của Sony.
Trước đó, Sony dự báo doanh số bán TV của hãng sẽ tăng 18,5% lên 16 triệu chiếc trong năm 2014 so với con số 13,5 triệu chiếc trong năm 2013. Tuy nhiên, các nhà phân tích tỏ ra hoài nghi mục tiêu này của Sony bởi nó còn cao hơn cả dự báo tăng trưởng trung bình của toàn ngành công nghiệp.
Nếu như trước đây, TV Sony luôn là một cái tên lớn trong ngành công nghiệp thì chỉ trong vòng 10 năm qua, sự trỗi dậy mạnh mẽ của các hãng điện tử đến từ Hàn Quốc như Samsung và LG đã đẩy Sony vào cuộc chiến cạnh tranh cực kỳ khốc liệt. Hiện tại, Sony và các đối thủ của mình đang tập trung vào sản xuất TV siêu HD 4K, song về lâu dài hãng điện tử Nhật Bản vẫn tỏ ra yếu thế hơn đối thủ do chỉ gắn bó với loại màn hình tinh thể lỏng, trong khi các hãng điện tử Hàn Quốc thì đã chuyển sang sản xuất TV màn hinh cong sử dụng công nghệ OLED.
Quốc Đạt (Theo Reuters)