Đánh giá Acer Aspire E1-571G

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hướng đến đối tượng khách hàng muốn mua chiếc máy tính tầm trung với cấu hình mạnh mẽ và giá cả hấp dẫn, Acer tung ra sản phẩm E1-571G 3114G50Mnks thuộc dòng Aspire.

Cấu hình chính của chiếc máy chúng tôi đánh giá như sau: laptop Acer Aspire E1-571G 3114G50Mnks, chip Intel Core i3-3310M Ivy Bridge, RAM 4GB 1333 MHz, card đồ họa rời NVIDIA GeForce GT 620M 1GB, ổ cứng HDD 500GB 5400 rpm, ổ DVD…

Đánh giá Acer Aspire E1-571G 3114G50Mnks

Acer Aspire E1-571G 3114G50Mnks

Thiết kế

Chiếc máy có màu tối chủ đạo nên khi nhìn vào thấy sự đơn giản, lịch lãm, phù hợp với khách hàng là nam giới. Khu vực chiếu nghỉ tay và touchpad có màu sáng bạc nổi hẳn lên so với tông màu đen ở xung quanh giúp cho máy bớt đi sự cục mịch nguyên khối, đồng thời tách biệt rõ so với khu vực bàn phím.

Chất liệu chính tạo nên chiếc máy này là nhựa nên góp phần làm giảm giá thành đồng nghĩa với tạo cảm giác không chắc chắn và sang trọng như những máy có thiết kế kim loại.

Phần nhựa đầu tiên cho tôi cảm giác thiếu chắc chắn là ở phần bề mặt trên của máy. Bề mặt này được phủ lớp sơn màu xám tro cùng những ánh bạc mịn mờ ẩn chứa bên trong. Ở trạng thái máy còn mới và sạch thì nhìn vào bề mặt này ta thấy tương đối đẹp vì nó sáng bóng. Bề mặt có thiết kế chân phương giống phong cách Asus S400CA với một tấm nhựa nguyên khối, không có điểm xuyết nào ngoại trừ logo Acer kim loại đặt ngay trung tâm. Khi ấn vào bề mặt này tôi cảm thấy nhún vào một chút nhưng nó khá cứng và không dễ bị xước nếu dùng móng tay di di. Bề mặt này có khả năng bám vân tay nhưng không nhìn rõ và dễ dàng lau sạch được.

Đánh giá Acer Aspire E1-571G 3114G50Mnks

Vỏ máy bằng nhựa bóng

Nếu nhìn kỹ hoặc sử dụng máy ở ngoài trời có ánh nắng sáng thì bạn sẽ thấy rõ hơn việc bắt dính vân tay. Phần viền màu đen bóng ôm quanh màn hình máy là nơi dễ nhận ra nhất, khu vực sáng màu của chiếu nghỉ tay cũng bám vân tay nhưng khó nhìn thấy hơn.

Chiếc máy này có màn hình 15.6 inch độ phân giải HD 1366 x 768 px, sử dụng công nghệ CineCrystal độc quyền của Acer. Có vẻ như công nghệ của Acer làm cho màn hình chiếc máy này sáng hơi quá nếu thiết lập ở mức cao nhất, sáng chói hơn so với nhiều máy tôi đã từng trải nghiệm, nên khi dùng bình thường tôi chỉ để ở khoảng 80% độ sáng. Màn hình sáng quá không hẵn đã là tốt, nó khiến tôi cảm thấy hơi bị chói mắt khi nhìn vào, màu sắc hình ảnh lúc này cũng bị ảnh hưởng, đặc biệt với những người làm thiết kế thì màu sắc hiển thị trung thực là rất quan trọng. Khi sử dụng ngoài trời có ánh sáng hắt vào, màn hình của chiếc máy này bị hiện tượng bóng lóa tương đối khó nhìn.

Đánh giá Acer Aspire E1-571G 3114G50Mnks

Màn hình sáng chói khi thiết lập ở mức cao nhất

Acer Aspire E1-751G sử dụng bàn phím Acer FineTip, ngoài 4 phím mũi tên và hai phím gọi nhanh €, $ hơi nhỏ thì các phím khác đều có diện tích bề mặt lớn. Tuy nhiên tôi không cảm thấy sử dụng bàn phím này thoải mái cho lắm vì nó có vẻ không được chắc chắn như dạng bàn phím chiclet thường thấy trên các máy Asus. Diện tích bề mặt các phím dường như hơi to một chút nên khoảng cách tạo được giữa các phím nhỏ lại. Gõ phím liên tục trong thời gian dài thì bạn sẽ thích nghi chứ nếu gõ không nhiều thì sẽ bị hiện tượng gõ nhầm. Cần chú ý đến 4 nút mũi tên cùng với những phím sát với những phím số ở phía bên phải. Ví dụ nút Del hoặc nút Backspace hay làm tôi chạm vào nút NumLock.

Đánh giá Acer Aspire E1-571G 3114G50Mnks

Bàn phím không thật sự thiện cảm với tôi

Về mặt hỗ trợ giải trí và gõ text thì số lượng phím hỗ trợ khá đầy đủ. Bạn có thể tắt bật loa, điều chỉnh chơi nhạc hoặc dùng các ký tự đặc biệt.

Nhìn từ trên xuống thì cả bàn phím cho thấy một bề mặt liền lạc nhưng nếu sử dụng nhiều trong khoảng 1 tuần bạn sẽ thấy các phím không thẳng hàng như loại bàn phím chiclet do chân phím nhỏ như kiểu hình cây nấm chứ không thẳng xuống thành một khối hình vuông gắn gọn chắc vào bề mặt nên dễ làm các phím nghiêng ngả không bằng phẳng như lúc mới, thiết kế này cũng kém hơn dạng bàn phím chiclet do khó vệ sinh các bụi bẩn lọt vào.

Bề mặt bàn phím cũng như phần viền đen xung quanh là rất giống nhau, một lớp nhựa sần mà nhìn vào thấy có vẻ rẻ tiền. Tôi nghĩ chỉ cần sử dụng đều trong tầm một năm là những chiếc phím này sẽ bị mòn bề mặt, lúc đó sẽ biến thành các khoảng bóng màu đen, nhìn loang nhoang. Tất nhiên thiết bị nào khi đã sử dụng thì đều có khấu hao.

Phía trên bàn phím có một dãy mắt lưới nhỏ làm bằng kim loại sơn màu đen nhìn vào như khe phát loa. Thực ra 2 khe phát loa chỉ là một phần nhỏ trong đó, hình bán nguyệt.

Phía bên trái, cũng nằm ngang với khu vực phát loa này là nút tắt/bật máy bằng nhựa màu sáng bạc, trên nút này có một đèn LED màu xanh dương sáng lên khi bật máy.

Touchpad trên máy này có diện tích hơi nhỏ. Bạn có thể thấy rõ khi khoảng cách giữa chúng đến các viền hơi lớn, cộng với cách thiết kế theo kiểu laptop đời cũ, nghĩa là các nút chuột trái phải nằm ở một thanh riêng biệt chứ không nằm ẩn trên một tấm liền. Thanh chuột chức năng có bề mặt giống hệt phần chiếu nghỉ tay, còn bàn di touchpad thì có một chút sần nhẹ. Nói chung chuột và touchpad có độ nhạy, các thao tác đa điểm hoạt động tốt nhưng nếu rộng hơn nữa thì sử dụng sẽ thích hơn.

Đánh giá Acer Aspire E1-571G 3114G50Mnks

Touchpad nhạy nhưng dường như hơi nhỏ

Về thiết kế, chiếc máy này mang nhiều hơi hướng truyền thống của laptop nói chung, không có nhiều sự phá cách hoặc nét riêng độc đáo. Phần viền các cạnh bo tròn, hơi vát để tạo cảm giác mỏng. Bố trí các cổng giao tiếp hay các khu vực tản nhiệt, đầu đọc đĩa… vẫn ở những nơi thường thấy. Máy không có cổng USB 3.0 kiêm sạc điện thoại có thể coi là một điểm yếu khi mà cổng USB 3.0 hiện nay rất thông dụng trên các mẫu laptop.

Phía bên phải cạnh trước có một khe đọc thẻ nhớ, bên cạnh là hàng đèn LED hiển thị sự hoạt động của Wi-Fi, ổ cứng… khi máy hoạt động. Cạnh này được vát khá sâu vào trong tạo cảm giác mỏng hơn.

Đánh giá Acer Aspire E1-571G 3114G50Mnks

Cạnh trước

Cạnh bên trái lần lượt là giắc cắm tai nghe, giắc cắm mic, cổng USB 2.0, cổng HDMI, cổng VGA, khe thoát nhiệt, cổng cắm mạng LAN và cổng cắm sạc điện.

Đánh giá Acer Aspire E1-571G 3114G50Mnks

Cạnh trái

Cạnh bên phải có 2 cổng USB 2.0, đầu đọc DVD và lỗ móc khóa dây. Nếu bạn hay sử dụng chuột ngoài thì nên chọn loại chuột không dây vì nếu chuột có dây mà cắm ở cổng USB bên phải này sẽ rất vướng víu khi sử dụng. Chiếc đầu đọc đĩa là của hãng LG sản xuất, tôi cho đĩa cài driver vào cài thấy ổ đọc khá êm so với nhiều máy Asus mà tôi đã từng trải nghiệm. Đầu đọc đĩa của Asus tôi thấy có nhiều máy chạy hay bị hiện tượng lạch cạch khi mới bỏ đĩa vào nghe rất khó chịu. Tuy nhiên đĩa driver của Acer hỗ trợ cài rõ ràng là kém so với Asus. Bạn sẽ phải chọn từng driver để cài một cách thủ công và cần phải nhớ đã cài cái nào, chưa cài cái nào, trong khi đĩa của Asus cho phép bạn chọn tất cả hoặc chọn từng cái một, sau đó bấm cài và máy sẽ cài đặt, tự khởi động lại và cài đặt mục khác đến khi xong.

Đánh giá Acer Aspire E1-571G 3114G50Mnks

Cạnh phải

Cạnh đằng sau chủ yếu là gáy của cục pin nên không có gì trên đó.

Đánh giá Acer Aspire E1-571G 3114G50Mnks

Mặt sau làm bằng nhựa sần màu đen, có khá nhiều ốc vít trên này cùng với những khe thoát nhiệt.

Phụ kiện và bảo hành

Đi kèm máy gồm pin, sạc pin, đĩa cài driver và sách hướng dẫn sử dụng. Máy được bảo hành 12 tháng.

Tính năng và tiện ích

Màn hình độ lớn 15.6 inch HD giúp việc trải nghiệm giải trí, xem phim trở nên thoải mái hơn. Kết hợp với card đồ họa rời Nvidia Geforce GT 620M có bộ nhớ VRAM 1GB giúp máy đáp ứng tốt hơn nhu cầu chơi những game đòi hỏi cấu hình độ họa ở mức tầm trung và công việc xử lý đồ họa.

Hiệu năng

Điều kiện test: Chúng tôi tắt Windows Update, tắt Windows Firewall, tắt volume, tắt kết nối internet, tắt các chế độ tiết kiệm điện (nếu có), thiết lập máy ở chế độ High Performance để đảm bảo máy luôn chạy ở mức hiệu suất cao nhất, chuyển các trạng thái ngắt nghỉ ổ cứng và monitor sang Never để không ảnh hưởng quá trình test. Trong tất cả các bài test hiệu năng, laptop luôn được cắm nguồn điện liên tục, ngoại trừ bài test pin sẽ được sạc đầy sau đó rút nguồn để tiến hành test. Bài test nào có những điều kiện riêng thì chúng tôi sẽ ghi rõ trong phần test điều kiện đó.

Qua chương trình đánh giá hiệu năng tổng thể PCMark Vantage, chiếc máy này đạt được số điểm tương ứng với cấu hình là 6483 điểm.

Đánh giá Acer Aspire E1-571G 3114G50Mnks

Khả năng đồ họa của chip xử lý mà chương trình 3DMark Vantage đo được là 4401 điểm – số điểm tương đối cao nếu so với cấu hình của một chiếc máy khá hơn là Asus S46CM.

Đánh giá Acer Aspire E1-571G 3114G50Mnks

Với chương trình đánh giá khả năng đồ họa game 3DMark 06, máy được 8397 điểm, chênh lệch không nhiều so với chiếc máy Asus S46CM có chip và giá tiền cao hơn.

Đánh giá Acer Aspire E1-571G 3114G50Mnks

Acer Aspire E1-571G 3114G50Mnks cho thấy khả năng dựng hình 3D và đồ họa theo thời gian thực khá tốt. Khả năng dựng hình trung bình là 26,98 khung hình/giây – thấp hơn một chút so với Asus S46CM và bằng điểm số xử lý của CPU là 2.40 điểm.

Thêm một chương trình đánh giá hiệu năng tổng thể khác là PassMark PerformanceTest 7.0 chiếc máy này đạt 1201.1 điểm – đạt mức trung bình.

Đánh giá Acer Aspire E1-571G 3114G50Mnks

Chương trình game StreetFighter IV benchmark xếp chiếc máy này ở rank A nên có thể chơi game này với mức thiết lập tối ưu để chơi một cách thoải mái. Điểm số chương trình đưa ra là 9913 với trung bình 59,58 khung hình/giây.

Đánh giá Acer Aspire E1-571G 3114G50Mnks

Tốc độ đọc ghi liên tục của ổ cứng qua chương trình CrystalDiskMark là 117,1/116,9 MB/s – cao hơn so với trung bình 90/80 MB/s.

Đánh giá Acer Aspire E1-571G 3114G50Mnks

Test pin

Acer Aspire E1-571G sử dụng pin dung lượng 4800mAh.Ở điều kiện sử dụng công việc văn phòng bình thường, thời lượng pin đạt được khoảng 4 tiếng, đây là mức thời gian khá đối với một chiếc laptop màn hình 15.6 inch và có trang bị card đồ họa rời.

Tôi thử nghiệm chạy liên tục một bộ phim HD 720p với phần mềm xem phim KMPlayer thì thấy được 3 tiếng từ lúc đầy pin đến khi còn 5%.Thời gian sạc pin từ lúc còn 5% đến khi đầy 100% là 1 tiếng 35 phút, khá nhanh.

Nhiệt độ và độ ồn

Nhiệt độ phần chiếu nghỉ tay và touchpad thường được quan tâm nhiều trên laptop. Với Acer Aspire E1-571G, khu vực này dường như không thay đổi nhiều về nhiệt độ trong quá trình sử dụng, kể cả chạy full load. Ở các laptop có bề mặt nhôm phần chiếu nghỉ tay, cảm giác mát mẻ thường chỉ thấy khi không sử dụng máy, nhưng nếu dùng lâu thì nhôm dễ truyền nhiệt nên sẽ nhanh nóng hơn. Khi sử dụng lâu với các tác vụ nặng hoặc khi test, tôi thấy chiếc máy này không bị nóng lắm. Nghĩa là nhiệt độ cứ đều đều ở mức dễ chịu chứ không nóng lên nhiều so với các máy dùng nhôm. Càng về phía góc bên phải, bề mặt này càng mát.

Sử dụng thiết bị đo, khi máy ở trạng thái làm việc thông thường, nhiệt độ bên ngoài hai bên chiếu nghỉ khu vực cách viền toucpad khoảng 4 cm luôn dao động trong khoảng 32 độ. Khi dùng chương trình để chạy fullload CPU trong khoảng 30p thì nhiệt độ ở những điểm này tăng lên rất ít chỉ khoảng 2 hoặc 3 độ trong khi khu vực tâm của touchpad khoảng 36 độ.

Đánh giá Acer Aspire E1-571G

Còn với phần mềm đo nhiệt độ Hwmonitor cài vào máy, nhiệt độ khi máy làm việc thông thường là khoảng 45 độ ở CPU và 31 độ ở ổ cứng. Khi fullload thì CPU tăng lên ở khoảng 66 độ và ổ cứng là 33 độ.

Trong môi trường điều hòa 25 độ, phòng yên tĩnh, tôi thấy chiếc máy hoạt động êm ái, khi cài đặt chương trình hoặc driver thì máy tăng tốc chạy nhanh hơn, quạt kêu ro ro nhưng cũng không ồn lắm.

Âm thanh và giải trí

Chất lượng âm thanh của chiếc máy ở mức độ vừa phải. Âm lượng đủ nghe trong phòng khoảng 20m2. Webcam áp dụng công nghệ Crystal Eye HD cho chất lượng đủ dùng khi cần.

Tôi cũng thử nghiệm với nhiều game trên chiếc máy này, những game cấu hình độ họa thấp thì không cần phải bàn. Với những game đòi hỏi cấu hình đồ họa ở mức tầm trung và hiện khá nhiều người chơi như Fifa 13, League of Legend (LoL), DotA… máy chơi tốt ở mức thiết lập mặc định. Tôi thấy mức thiết lập mặc định của nhà sản xuất đã là khá ổn rồi nên không muốn đi sâu vào thiết lập các hiệu ứng đồ họa cao hơn.

Kết luận

Acer là nhà sản xuất laptop có nhiều sản phẩm cấu hình khá mà giá hấp dẫn và model Aspire E1-571 3114G50Mnks là một trong số đó. Nếu bạn không quá cầu kỳ về thương hiệu cũng như các vấn đề khác mà quan tâm nhiều đến khả năng đáp ứng công việc và hỗ trợ giải trí cùng với giá thành thì chiếc máy này có thể là một sự xem xét nghiêm túc trong số những chiếc máy bạn đang tìm kiếm.

Theo Vnreview

Tin tức về Máy tính - Laptop

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
Đánh giá Dell G16 7630: Quá ngon cho game thủ có ngân sách hạn chế!

Đánh giá Dell G16 7630: Quá ngon cho game thủ có ngân sách hạn chế!

Trong năm 2023, Dell đã tung ra dòng laptop gaming G16 mới chứa đựng hiệu suất tốt với mức giá phải chăng. Trong bài đánh giá Dell G16 7630 này, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu xem liệu chỉ với mức giá khoảng 31,9 triệu đồng thì khả năng ‘cân game’ của nó sẽ như thế nào nhé.
ASUS Zenbook 14 OLEd UX3405: Khởi đầu hoàn hảo với Intle Core Ultra!

ASUS Zenbook 14 OLEd UX3405: Khởi đầu hoàn hảo với Intle Core Ultra!

ASUS Zenbook 14 OLED UX3405 là sản phẩm đầu tàu trong phân khúc laptop văn phòng cao cấp sử dụng bộ xử lý Intel Core Ultra mạnh mẽ và GPU Arc tiên tiến. Nó không chỉ đáp ứng nhu cầu làm việc của mọi nhân viên công sở, mà còn là khởi đầu hớp lý cho các designer bán chuyên.
Đánh giá Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 AMD: Người bạn đồng hành đáng tin cậy!

Đánh giá Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 AMD: Người bạn đồng hành đáng tin cậy!

Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 AMD kế thừa thiết kế bền chắc truyền thống của dòng kết hợp bàn phím tuyệt vời và được trang bị bộ xử lý AMD Ryzen 5 và 7 series, hứa hẹn sẽ mang đến hiệu suất đáng tin cậy cho các chuyên gia kinh doanh đang tìm kiếm một chiếc laptop có sự cân bằng về hiệu suất, độ bền.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!