Dấu hiệu và nguyên nhân hỏng bu-gi xe máy

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bu-gi bị có màu đen, trắng, quá ướt, bị mòn cực tâm, hay khoảng cách đánh lửa quá lớn là những dấu hiệu cho thấy bu-gi của bạn bị hỏng và cần phải thay thế

Websosanh – Có nhiệm vụ làm cháy hỗn hợp xăng va không khí bên trong buồng đốt để khởi động máy. Hay nói cách khác, bu-gi chính là “mồi lửa” để đốt nhiên liệu, khởi động động cơ làm việc. Chính với điều kiện làm việc khắc nghiệt nên bu-gi trở thành chi tiết dễ bị hỏng nhất trong hệ thống đánh lửa và của cả xe máy.

Chính vì bộ phận này rất hay bị hỏng, và ảnh hưởng đến việc vận hành của xe máy, nên nếu xe máy của bạn gặp một số tình trạng như: xe khó nổ máy, khi nóng động cơ chạy giật cục, máy khó chạy ở chế độ ga-lăng-ti…thì bạn nên kiểm tra bu-gi của xe xem có bị hỏng hay không. Nếu bugi có màu vàng nâu chứng tỏ động cơ hoạt động bình thường, tỷ lệ không khí – nhiên liệu đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật và các thành phần cơ học ổn định. Nếu thay bugi mới, bạn nên thay bugi có cùng khoảng nhiệt (cho biết tốc độ bugi truyền nhiệt từ buồng đốt đến các đầu xi-lanh, được xác định bằng chiều dài lớp cách điện phía dưới). Đường dẫn nhiệt dài hơn, bugi làm việc nóng hơn còn khi ngắn hơn, nósẽ làm việc mát hơn.

Nếu bu-gi vẫn có màu vàng tức là nó vẫn đang hoạt động tốt

Nếu bu-gi vẫn có màu vàng tức là nó vẫn đang hoạt động tốt

Nếu bu-gi bị hỏng nó có thể có một số biểu hiện sau đây:

Bugi có màu đen và khô

Thông thường, khi bugi có màu này có nghĩa chế hòa khí gặp sự cố nên cung cấp hỗn hợp giàu (nhiều nhiên liệu) hoặc chạy cầm chừng quá mức. Kết hợp với khói đen thoát ra từ ống pô bạn có thể kết luận xe chạy ở chế độ giàu. Trước khi thay bugi, cần chỉnh lại tỷ lệ nhiên/khôngkhí cho phù hợp. Các nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng thừa nhiên liệu có thể là lọc khí bẩn (cung cấp ít không khí), chế hòa khí hỏng, bướm gió kẹt.

Bugi đen và ướt

Đây là dấu hiệu cho biết dầu đã lọt vào xi-lanh, bị đốt và sinh ra muội bám trên bugi. Sự rỉ dầu bôi trơn vào buống đốt có thể do hở van, hở séc-măng hay do thành xi-lanh bị mài mòn. Nếu xe có thêm hiện tượng có khói xanh, mùi khét, có nghĩa động cơ cần phải được sửa càng sớm càng tốt. Động cơ hai thì nếu có hiện tượng trên có thể do dầu dẫn động bị lọt từ các-te.

Bugi có màu trắng

Chứng tỏ động cơ hoạt động quá nhiệt, gây nên do các nguyên nhân như bugi không phù hợp (có khoảng nhiệt quả lớn), chỉ số Octan quá thấp, thời gian đánh lửa không tối ưu, hệ thống làm mát hỏng, chế hòa khí cấp quá nhiều không khí và cuối cùng có thể do trục lót khuỷu hay các-te bị hở (trên các xe hai thì).

Bugi bị mòn cực tâm

Nguyên nhân do bugi có khoảng nhiệt không phù hợp, thời gian đánh lửa quá sớm, thiếu hòa khí nhiên liệu-không khí, hệ thống làm mát hỏng hoặc do thiếu dầu bôi trơn.

Bugi có khoảng đánh lửa lớn.

Trường hợp này xảy ra khi sử dụng bugi trong thời gian quá dài mà không thay. Khoảng cách lớn có thể làm cho động cơ hoạt động yếu do bugi cần điện thế cao hơn để đánh lửa.

Thông thường, việc thay thế bu-gi nên được thực hiện định kỳ sau 20.000 km, với loại thông thường. Với xe thường xuyên làm việc với tốc độ chậm, mức tải nhỏ nên sử dụng bu-gi nóng. Còn nếu xe chở nặng, và đi đường trường nên dùng loại bu-gi lạnh để quá trình thoát nhiệt được tốt hơn.

Mong rằng với những kiến thức trên đây về bu-gi đã giúp cho bạn có được những cách xử lý kịp thời nếu như bu-gi của bạn bị hỏng.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Tổng hợp

TIN TỨC LIÊN QUAN

Mẹo kiểm tra và chọn bu-gi xe máy

Mẹo kiểm tra và chọn bu-gi xe máy

Bu-gi là bộ phận quan trọng trên xe máy, nhưng cũng là bộ phận dễ hỏng hóc nhất. Tuy nhiên, chỉ cần biết một vài mẹo nhỏ, bạn đã có thể dễ dàng phát hiện “bệnh” rồi tự mình sửa chữa và thay thế

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!