Dầu nhớt đơn cấp cho xe máy là gì? Sự khác nhau giữa loại dành cho khí hậu lạnh và nóng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu như bạn chưa nắm được dầu nhớt đơn cấp là gì và có những loại nào thì những thông tin dưới đây có thể giúp ích cho bạn.

Dầu nhớt là một trong những thành phần quan trọng đóng vai trò bôi trơn và làm mát động cơ giúp quá trình hoạt động của xe máy. Không chỉ là yếu tố giúp xe máy hoạt động trơn chu mà dầu nhớt cũng đóng vai trò quan trọng trong việ duy trì độ bền bỉ của xe máy trong quá trình sử dụng.

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều các loại dầu nhớt khác nhau đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trên thị trường, trong đó, dầu nhớt đơn cấp là một trong những dòng dầu nhớt có được nhiều sự chú ý của người tiêu dùng.

Vậy dầu nhớt đơn cấp là gì? Dầu nhớt đơn cấp dành cho xứ lạnh là gì? Cùng Websosanh tìm hiểu và cho mình câu trả lời.

1. Dầu nhớt đơn cấp là gì?

Đơn nghĩa là một. Hàm ý rằng dầu nhớt đơn cấp chỉ sử dụng được cho một điều kiện khí hậu nhất định, khí hậu nóng hoặc khí hậu lạnh.

dầu nhớt đơn cấp là gì
Dầu nhớt đơn cấp được sản xuất để tối ưu cho những vùng khí hậu khác nhau.

2. Có những loại dầu nhớt đơn cấp nào?

Để đáp ứng điều kiện hoạt động của động cơ trong các vùng khí hậu khác nhau, dầu nhớt đơn cấp chia thành 2 loại:

– Dầu nhớt đơn cấp dành cho khí lạnh

Tại những đất nước ôn đới hoặc hàn đới như Nga, Anh, Hàn Quốc,… vào mùa đông nhiệt độ luôn xuống rất thấp, có khi âm độ. Bạn chỉ cần hất cốc nước ra ngoài đường thì nước sẽ đóng băng trước khi rơi xuống đất. Dầu nhớt cũng là chất lỏng như nước nên rất dễ gặp tình trạng trên. Do đó, người ta sẽ sản xuất dầu nhớt đủ loãng để không bị đông lại. Những loại này gọi là dầu nhớt đơn cấp có độ nhớt thấp.

Ký hiệu như sau: 0W, 5W, 10W, 15W, 20W,…

Chữ “W” là viết tắt của từ Winter – mùa đông. Số bên trái chữ “W” là độ nhớt tại nhiệt độ thấp của sản phẩm dầu nhớt đó. Số này càng nhỏ, nhớt càng loãng thì càng khó bị đông đặc.

Có một số bạn thắc mắc làm sao để biết được nhiệt độ thấp nhất mà nhớt còn hoạt động được, mình có một công thức như sau:

Bạn lấy giá trị đứng trước chữ W trừ cho 35 độ C sẽ ra kết quả cần tìm.

Ví dụ:

Nhiệt độ thấp nhất mà nhớt 0W chưa bị đông lại là = 0 – 35 = -35 độ C

Nhiệt độ thấp nhất mà nhớt 10W chưa bị đông lại là = 10 – 35 = -25 độ C

Ưu điểm của các sản phẩm loại này là chúng có độ nhớt thấp nên rất loãng, giúp động cơ hoạt động nhanh hơn, bốc máy hơn, giảm tiêu hao nhiên liệu.

Nhưng nó cũng có một nhược điểm chết người là khi xe làm việc trong khoảng thời gian dài, sinh ra nhiệt, làm cho màng dầu loãng dễ bị bay hơi, không còn tác dụng bảo vệ chi tiết máy móc được nữa.

– Dấu nhớt đơn cấp dành cho khí hậu nóng

Những đất nước vùng ven xích đạo như Việt Nam, Ấn Độ, Indonexia,… có khí hậu nóng quanh năm. Nhiệt độ trung bình dao động từ 20 đến 30 độ C. Cộng thêm việc hầu như đều sử dụng nguyên liệu không sạch, lượng lưu huỳnh và tạp chất nhiều, làm tăng lượng khí thải, bụi bẩn và hiệu ứng nhà kính.

Động cơ của chiếc xe máy phải hoạt động trong những điều kiện như vậy sẽ dễ bị bám bụi, gây ra gỉ sét, ăn mòn làm giảm tuổi thọ của các chi tiết kim loại. Do đó, dầu nhớt phải có chức năng tẩy rửa và màng dầu đủ dày để hạn chế tình trạng trên.

Chính vì vậy nên dầu nhớt đơn cấp có độ nhớt cao ra đời. Loại này được ký hiệu khác với dầu nhớt có độ nhớt thấp ở chỗ chúng không có chữ W, mà chỉ diễn đạt bằng một con số nhất định. Hàm ý để chỉ độ nhớt sản phẩm.

Ví dụ: 30, 40, 50, 60,…

Bạn nào hay đi thay nhớt trong các Head Honda, chắc chắn sẽ thấy một điểm về chai nhớt chính hãng. Khoảng 5 năm trước, trên bao bì nhớt Honda có ghi Honda SJ 30 MA/MB. Đây chính là loại hàng hóa chúng tôi đang đề cập đến.

Dầu nhớt đơn cấp đáp ứng tốt các nhu cầu của xe ở các vùng khí hậu khác nhau.
Dầu nhớt đơn cấp đáp ứng tốt các nhu cầu của xe ở các vùng khí hậu khác nhau.

Tương tự như dầu nhớt đơn cấp có độ nhớt thấp, loại này cũng có những ưu điểm và khuyết điểm riêng.

Vì độ nhớt cao nên màng dầu dày, sẽ bảo vệ tốt khi nhiệt độ trong động cơ tăng lên do quá trình đốt nhiên liệu. Nhờ vậy, ma sát giữa các bộ phận sẽ được giảm tối đa. Nhớt cũng khó bay hơi hơn, nên bạn không lo bị thất thoát trong quá trình xe chạy.

Tuy nhiên, vì độ nhớt cao nên lực cản tạo ra lớn, sẽ không tiết kiệm nhiên liệu được. Bên cạnh đó, nếu xe để một thời gian lâu không đi, khi dắt ra đề nổ, sẽ khó hơn, có thể bị chết máy luôn. Vì nhớt đặc nên không dễ để bơm lên động cơ trong thời gian ngắn.

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!