Dầu phanh trên xe máy là gì? Có những đặc tính gì?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Cùng tìm hiểu một trong những chi tiết quan trọng trong hệ thống phanh đĩa trên xe máy.

Dầu phanh xe máy là gì?

Dầu phanh có vai trò vô cùng quan trọng trên hệ thống phanh thủy lực của xe máy (mà chủ yếu là phanh đĩa), vì thế, việc chọn lựa được dầu phanh tốt là yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn khi đi xe máy.

Dầu phanh chính là bộ phận truyền lực trong hệ thống piston trên hệ thống phanh đĩa của xe máy.

xe máy học sinh
Dầu phanh là bộ phận dẫn truyền lực trong piston của phanh đĩa xe máy.

Những đặc tính của dầu phanh trên xe máy

Điểm sôi của dầu phanh xe máy

So sánh điểm sôi giữa các dòng dầu phanh trên thị trường
Loại dầu phanh Điểm sôi khô Điểm sôi ướt Độ nhớt Thành phần chính
Dầu phanh DOT 2 190 °C (374 °F) 140 °C (284 °F) ? Castor oil/alcohol
Dầu phanh DOT 3 205 °C (401 °F) 140 °C (284 °F) 1500 mm2/s Glycol Ether
Dầu phanh DOT 4 230 °C (446 °F) 155 °C (311 °F) 1800 mm2/s Glycol Ether/Borate Ester
Dầu phanh LHM+ 249 °C (480 °F) 249 °C (480 °F) 1200 mm2/s Mineral Oil
Dầu phanh DOT 5 260 °C (500 °F) 180 °C (356 °F) 900 mm2/s Silicone
Dầu phanh DOT 5.1 260 °C (500 °F) 180 °C (356 °F) 900 mm2/s Glycol Ether/Borate Ester

 

 

Đối với các loại dầu mỡ, có 2 chỉ tiêu quan trọng là

+ Điểm sôi khô: điểm sôi của dầu phanh nguyên chất

+ Điểm sôi ướt: Điểm sôi của dầu phanh ngậm nước

Khác với các dòng dầu mỡ khác, khi ngậm nước càng nhiều, điếm sôi ướt của dầu phanh càng thấp, điều này khiến cho dầu phanh bị sủi bọt, và do đó, mất tác dụng truyền lực của dầu phanh, và khiến cho dầu phanh không còn tác dụng.

Trong quá trình sinh công, xy lanh của phanh tạo nhiệt lớn trong thời gian ngắn, vì thế, sẽ dễ dàng “nung nóng” dầu phanh, và nếu như dầu phanh có điểm sôi thấp dưới 150 độ C, thì gân như nó không có tác dụng.

Các dòng dầu phanh DOT 2, DOT 3, DOT 4, DOT 5 hoặc LHM+ sẽ đảm bảo điểm sôi lớn, tránh tình trạng dầu phanh bị mất tác dụng khi hoạt động, bạn nên chọn những loại này.

Độ nhớt ổn định của dầu phanh trên xe máy

Để đảm bảo quá trình hoạt động trong thực tiễn, dầu phanh cần có được độ nhớt ổn định, ngay cả trong những điều kiện nhiệt độ khắc nhiệt quá nóng hoặc quá lạnh. Điều này rất quan trọng, vì khi bóp phanh, nếu dầu phanh bị đông, điều này chắc chắn sẽ khiến cho hệ thống phanh mất tác dụng, và do đó, độ nhớt của dầu phanh càng ổn định càng tốt.

Do vậy, các dòng dầu nhớt đa cấp sẽ được ưa chuộng để chọn làm dầu phanh hơn, vì độ ổn định của độ nhớt của dầu sẽ tốt hơn qua các bậc nhiệt độ khác nhau.

Khả năng ăn mòn kim loại của dầu phanh tren xe máy

Khả năng ăn mòn kim loại của nhớt sẽ “gặm nhấm” xy lanh, pis tông của hệ thống phanh đĩa xe máy, do đó, cần phải chọn loại dầu phanh không ăn mòn kim loại.

Điều này phụ thuộc vào thành phần của dầu phanh, các loại dầu phanh có thành phần chủ yếu là Silicone như trên dầu phanh DOT 5 hoặc dầu khoáng Citroen LHM trên dòng dầu phanh LHM+ có khả năng chống ăn mòn tốt nhất trong các loại dầu phanh. Tuy nhiên, các dòng dầu phanh này có thời gian sử dụng ngắn hơn, nên bạn cần thường xuyên thay dầu phanh mới cho xe máy.

Độ nén của dầu phanh xe máy

Dầu phanh cần đảm bảo được hệ số nén thấp, trong các điều kiện nhiệt độ môi trường khác nhau. Điều này sẽ đảm bảo được cảm giác lực phanh đều nhau trong các điều kiện nhiệt độ khác nhau, tránh thay đổi lực phanh, sẽ rất nguy hiểm.

Trên đây là các chỉ tiêu kỹ thuật cần xem xét khi mua dầu phanh, bạn cần hết sức chú ý để lựa chọn được dầu phanh tốt nhất

 

TIN TỨC LIÊN QUAN

Mua xe máy Yamaha ở đâu giá rẻ nhất?

Mua xe máy Yamaha ở đâu giá rẻ nhất?

Bạn đang có nhu cầu mua xe máy Yamaha mà không biết mua xe máy Yamaha ở đâu giá rẻ nhất thì những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn mua được xe máy Yamaha với giá rẻ nhất

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!