Điểm mặt các bộ Groupset xe đạp mang thương hiệu Shimano (Phần 1)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hãng Shimano có xuất xứ từ Nhật bản là nhà sản xuất bộ chuyển động, bộ đề trước sau nổi tiếng & phổ biến trên thế giới. Các dòng sản phẩm shimano được sử dụng hầu hết trong các sản phẩm xe đạp khác nhau. Trong đó chủ yếu là dành cho dòng Road Bike và MTB.

Hiện nay với MTB các groupset Shimano được chia theo các bậc như sau tương ứng với chất lượng và giá tiền, từ thấp đến cao: Touney, Altus, Acera, Alivio, Deore, Deore, LX, SLX, XTR.

Giá tham khảo 1 group Alivio khoảng 4-5 triệu, Deore khoảng 8-9, và group SLX hiện nay khoảng 1x triệu.

Với Road thì thứ tự trên như sau: Sora, Tiagra, 105, Ultegra, Dura-Ace. Giá của groupset cho xe Road thì còn đắt hơn, do nhà sản xuất phải chú ý cho trọng lượng của group sao cho nhẹ nhất có thể đến từng group. Thế nên nhiều phụ tùng xe road có chất liệu là cacbon.

Trong mỗi phân khúc, groupset của Shimano còn được chia thành nhiều nhóm nhỏ hơn.

Dưới đây là những nhóm groupset Shimano dành cho loại xe MTB, thông tin và ưu nhược điểm của từng loại, được các chuyên gia hàng đầu về xe đạp sưu tầm và biên soạn từ kinh nghiệm thực tế cũng như tài liệu nước ngoài. Xin phép các tác giả cho phép được đăng tải lại ở trong bài viết này.

SHIMANO TOURNEY

Tourney đã được phát triển để tăng cấp độ của xe đạp thể thao. Nó hoàn toàn kết hợp các chức năng tiên tiến Shimano bao gồm SIS kép cho chỉ số trước và sau chuyển đổi, chuẩn rộng phạm vi và khả năng hub-dynamo.Hình thức TOURNEY kết thúc của bộ tiêu chuẩn cấp cho các thành phần.

Có hai dòng shimano tourney tz và shimano tourney tx trong đó dòng shimano tourney tx được đánh giá cao hơn và giá cũng cao hơn ( 9.99$ cho tz và 19.99$ cho tx). Nhóm Shimano Tourney được chia thành Shimano Tourney RD-TX30 Derailleur và Shimano Tourney FC-TX71 Triple CranksetShimano Tourney RD-TX30 Derailleur

Shimano Tourney RD-TX30 Derailleur

Shimano Tourney RD-TX30 Derailleur

Ưu điểm: Phù hợp với các dòng xe đạp leo núi phổ biến hiện nay. Có khả năng tăng tốc, Mô-men xoắn tốt, mức độ tin cậy khá ổn, giá thành rẻ hơn các sản phẩm khác cùng loại. Thay đổi tốt hơn so với Shimano XT.

Nhược điểm: Đi đường mòn thường có cảm giác nặng, chất liệu vỏ nhựa, Chuyển đổi sang số cần phải được điều chỉnh lại khá thường xuyên. Chuyển động lâu ngày thường hay kêu. Derailleur khá yếu khi thường xuyên có những cú bay, nhảy. Bolt lỏng lẻo một cách khác thường (nguy hiểm trên đường mòn).

Shimano Tourney FC-TX71 Triple Crankset

Shimano Tourney FC-TX71 Triple Crankset

Shimano Tourney FC-TX71 Triple Crankset

Ưu điểm: Mạnh mẽ, chắc chắn hơn cho tay quay. Phong cách đáy vuông khung. Không xảy ra bất kỳ vấn đề về khớp các bánh răng. Có 3 bánh răng.

Nhược điểm: Crankset khá nặng. Khó thay thế các bánh răng.

SHIMANO ALTUS

Altus là một MTB-phong cách với nhóm thành phần 7/8-tốc độ dành cho đi trong thành phố và đối tượng là các thanh niên. Ngoài ra có chi phí hiệu suất tuyệt vời, Altus cung cấp một cảm giác “dễ dàng kiểm soát” truyền cảm hứng cho sự tự tin, đặc biệt là dành cho những người mới làm quen và các tay đua trẻ. Phân khúc của Shimano Altus là Shimano Altus Derailleur.

Shimano Altus Derailleur

Shimano Altus Derailleur

Shimano Altus Derailleur

Ưu điểm: Nhanh chóng chuyển đổi số khi đi trong thành phố. Giá thành rẻ, dễ dàng cài đặt, điều chỉnh và bảo trì. Sau khi điều chỉnh chỉ cần giữ cho Derailleur thật sạch thì nó hoạt động tốt không thua kém gì LX hay XT. Sản phẩm khá bền phù hợp với mức giá thành của nó. Tiếng ồn được giảm hơn so với dòng tourney. Nếu bạn biết điều chỉnh đúng cách thì chỉ cần mỗi năm bạn điều chỉnh một lần. Các đòn bẩy thay đổi và phanh cũng mịn màng và vô cùng mạnh mẽ.

Nhược điểm: Dễ bị hỏng hoặc vỡ khi va đập nhiều lần. Tăng tốc chậm. Kiểu dáng không đẹp chắc là do giá rẻ. nhựa derailluer phía sau (yếu, tiềm năng vỡ), các bộ phận có thể gỉ nếu không lau sau khi đi xe. Derailleur thay đổi một chút chậm hơn so với derailleurs kết thúc cao hơn. Không phù hợp khi các loại đường đồi núi quá phức tạp. Vẫn còn có tiếng ồn mặc dù đã giảm hơn nhiều so với tourney.

SHIMANO ALIVIO

Alivio nổi tiếng vì giá tốt, phong cách và hiệu suất tuyệt vời. Với một thiết kế đơn giản, một hệ thống truyền động 8 tốc độ, với đầy đủ các chức năng Shimano tiên tiến, ALIVIO cũng được sử dụng trong nhóm xe đạp leo núi.

Shimano Alivio Rear Derailleur

Shimano Alivio Rear Derailleur

Shimano Alivio Rear Derailleur

Alivio là một bộ sưu tập của các thành phần xe đạp leo núi, vui chơi và giải trí được sản xuất bởi Shimano. Derailleur phía sau (một trong các thành phần này) có trách nhiệm quan trọng của ổ đĩa từ một bánh răng khác. Những bánh răng đại diện cho một phần của bánh răng xe đạp, Nếu không có thì không có một derailleur nào có thể hoạt động được, việc lựa chọn thiết bị sẽ bị hạn chế. Điều chỉnh derailleur định kỳ đảm bảo các thiết lập thích hợp và hiệu suất chuyển đổi tối ưu.

Ưu điểm: Rất dễ dàng để cài đặt và điểu chỉnh. Nếu bạn mua thêm FD thì có thêm một số cáp đi kèm. Quá trình chuyển động trơn tru. Tạo lực kéo khá tốt. Việc điểu chỉnh không còn phải thường xuyên như các thế hệ trước, việc tổ chức và thay đổi tuân thủ theo áp lực. Bộ phận bên trong Derailleur khá tốt ngay cả khi lớp vỏ nhựa bị nứt. Không cần thiết nhiều thời gian để bảo trì mặc dù cáp đã giãn ra nhiều. Với mức giá hợp lý có thể thay đổi các thiết bị dễ dàng hơn. Khi cáp của bạn là stretched và nó được điều chỉnh correctly nó sẽ chạy smoothly. Phù hợp với hầu hết với mọi loại xe đạp BMX, Freeride, MTB… với quá trình chuyển dịch lớn, vững chắc nhưng vẫn không thoái mái trong việc bay nhảy. Sau nhiều thời gian sử dụng Derailleur không bị uốn cong và biến dạng vẫn hoạt động tốt.

Nhược điểm: Thiết bị vẫn còn khá nặng, thiếu sự mềm mại của như Deore hay Saint (tổng thể). Thiết kế vẫn không được bóng bẩy như các RD đời mới. Hệ thống không tự động điều chỉnh chuyển động trong nhiều giờ đi xe nặng. Đi trên đoạn đường bùn lầy hệ thống làm việc vẫn chưa hoạt động tốt. Chuyển động hơi chậm khi xuống dốc. Nếu như ta không điều chỉnh tốt thì bánh răng không có tác dụng nhiều.

Đánh giá của người dùng: Groupset Alivio bị đánh giá là tệ nhất của Shimano, tệ ở đây là giá rẻ nhất trong điều kiện sử dụng xe pro nhưng bèo bèo, nếu đồ phụ tùng shimano mà không có tên dòng sản phẩm trên đó thì đa phần là đồ chợ (sản xuất để lắp ráp các xe đại trà cho học sinh đi học ).

SHIMANO DEORE

Nhóm DEORE cung cấp một mức độ cao của chất lượng và hiệu suất mà bạn đã mong đợi với các thành phần Shimano MTB với một giá trị tuyệt vời. Cho dù đó là một cuộc đua thân thiện trong bùn đất, hay là bay qua các đỉnh đồi hoặc chỉ đi xung quanh thị trấn, Shimano DEORE có hiệu suất tốt nhất.

Shimano Deore Derailleur (Sự linh hoạt và thiết kế độc đáo)

Shimano Deore Derailleur

Shimano Deore Derailleur

Ưu điểm: Đến với phiên bản này thì Derailleur đã cải thiện được hầu vấn đề ở các phiên bản trước mang lại. Với Crisp thay đổi, điều chỉnh dễ dàng và có độ bền khá cao. Khả năng mạnh mẽ được thể hiện bắt đầu từ phiên bản này. Cùng với thiết kế đẹp mắt kết hợp đặc tính cứng và rắn mang lại phong cách chuyên nghiệp và hiệu quả. Crisp chuyển xử lý các chain ngay cả khi bay hoặc nhảy. Dễ dàng cài đặt và điều chỉnh, thay đổi tốt và nhanh chóng. Đó là sản phẩm đáng tin cậy nhất. Mức giá khá rẻ so với chất lượng của nó. Duy trì độ căng dây xích tốt hơn POS Acera RD. Khá tốt trong việc thay đổi chế độ smooth.

Thiết kế với 2 tông mầu đen và trắng ghi khá bóng bẩy và mát mẻ. Bảo vệ tốt phù hợp trên một trong hai cassets tốc độ 8 hoặc 9.

Nhược điểm: Đã giải quyết được với các địa hình phức tạp tuy nhiên đối với các địa hình gập ghềnh nhiều lần thì hệ thống hoạt động không được tốt. Khả năng tự thay đổi áp lực không chính xác và chậm. Tất nhiên bộ số cần có chế độ điều chỉnh linh hoạt hơn để mức độ điều chỉnh có thể đáp ứng cho đường mòn, đường bùn lầy. Hệ thống vẫn khá nặng. Glacially chậm luân chuyển, bouncy trên đường mòn không chính xác. Không có yếu tố bling.

Bất kỳ các chuyển động phức tạp nào cũng có thể làm hỏng bộ truyền động. Nó cần phải được điều chỉnh sau khi đi xe. Thay đổi Hard và Loud để điều chỉnh truyền động có thể là một quá trình lâu dài.

SHIMANO DEORE LX

Group Deore LX bao gồm nhóm các tính năng trong đó là các chức năng phổ biến và cách mạng từ XTR và Deore XT. Bao gồm cả các Dual Control Levers, sang số Rapidfore Plus, cranks Hollowtech II và hệ thống phanh đĩa thủy lực mạnh mẽ. Thiết kế trang nhã và độc đáo mang đặc tính rõ dệt các dòng xe đạp leo núi. Deore lx có thể đưa bạn tận hưởng cảm giác mạnh từ các pha bay, lộn, nhào.

Shimano Deore LX Rear Derailleur

SHIMANO DEORE LX

Shimano Deore LX Rear Derailleur

Ưu điểm: Khả năng mạnh mẽ bởi thiết kế chắc chắn và màu sắc bóng bẩy. Crisp thay đổi, điều chỉnh dễ dàng. Đáng ngạc nhiên đó là độ bền của nó. Xích không bị chệch khi nhảy hay nhào lộn. Dễ dàng cài đặt và điều chỉnh, thay đổi tốt và nhanh chóng. Đó là sản phẩm đáng tin cậy. giá cả hợp lý. Bộ truyền động thực hiện tốt. với cranks Hollowtech II làm tăng sức mạnh tuyệt vời. Cài đặt với tỷ lệ kéo 02:01. Với tỷ lệ này bạn có thể yên tâm với chuyển động của mình. nhưng một khi các dây cáp trải dài và bạn phải điều chỉnh chính xác thiết lập của mình, Mình phải điều chỉnh tốt để xe không cần phải điều chỉnh nhiều nữa. Derailleur Rear Shadow không giấu bên dưới chainstay như quảng cáo và … trong khi ta thực sự sẽ không được biết đến trừ khi phiên bản thường xuyên đã được cài đặt … Hệ thống không có bất kỳ vấn đề với smacking RD lên chống lại các loại đá và các bức tường bụi bẩn.

Nhược điểm: Không có yếu tố Bling, không mang lại cho ta một lý do hợp lệ để thay đổi truyền động. Vẫn còn lắc trên các con đường mòn thô. Khung dưới và cranks set đã xuất hiện tiếng ọp ép mà có vẻ là phổ biến với các thiết lập shimano splined. Làm việc trong bùn kém hơn SRAM. Hệ thống kiệt sức khi đi trên các con đường mòn với độ dài 1500km . Vỏ hộp số rất mỏng manh. Derailleur phía trước không giống như các góc của ống. Thỉnh thoảng có vấn đề về chainsuck. Với 9 tốc độ là quá mức cần thiết. Phanh dễ rơi ra khỏi điều chỉnh một cách nhanh chóng. Hệ thống cần phải được làm sạch thường xuyên. Vỏ Shifter là mong manh, derailleur phía trước không giống như các góc của ống chỗ ngồi.

SHIMANO SLX

SLX là tầm trung của Shimano MTB nhóm thiết kế đặc biệt cho đi off-road. Phạm vi riêng biệt của các tùy chọn trong SLX cho phép bạn chỉnh thành phần của bạn với phong cách off-road ưa thích, từ XC cho tới All-Mountain

Shimano SLX RD-M662-GS Rear Derailleur Derailleur

Shimano SLX RD-M662-GS

Shimano SLX RD-M662-GS

Ưu điểm: Khả năng thực thi mạnh mẽ và linh hoạt. Hành động tích cực quyết định. Kiểu dáng đẹp dễ dàng để phù hợp và điều chỉnh. Profile thấp, chuyển dịch chính xác và nhanh chóng, bền, thiết kế bóng, mịn. Chuyển động có những thay đổi phù hợp với từng địa hình. Với profile thấp ngăn ngừa được các vết rách do chuyển động

Nhược điểm: Thiết kế vẫn còn nghèo nàn. Cáp phía sau quá ngắn. Cáp đặt vít ở vị trí lẻ. Không có điều chỉnh trùng xích. Khó khăn để làm sạch các vết bẩn do thiết kế có nhiều chi tiết cầu kỳ. Đôi khi “sticks” và mất một vài giây để thay đổi.

SHIMANO XTR

Shimano đang liên tục cố gắng để cải thiện thiết kế trước đây và tạo thành phần mới tiên phong, và XTR là ví dụ hoàn hảo bởi lý do tại sao Shimano vẫn còn một trong những nhà sản xuất hàng đầu các sản phẩm xe đạp nói chung và bộ truyền động nói riêng.

Shimano XTR

Shimano XTR

Kể từ khi cho ra mắt XTR được coi là trong thế giới xe đạp như hoàn hảo, groupset XTR mới nhất hiện có sẵn trong các mô hình đường mòn và road, Nó sở hữu các tính năng độc đáo và tiên phong. Một trong những khác biệt đáng chú ý nhất trong các phiên bản mới là việc loại bỏ hệ thống tia pinch, đã được thay thế bằng một trục splined, được tổ chức chặt chẽ với một tia lớn hơn. Các vòng bi của XTR mới được tổ chức trong điều chỉnh với một ổ trục chắc chắn hơn, crankset mượt mà hơn. Crankset có một thiết kế tối ưu hóa việc tạo ra sự cân bằng hoàn hảo của trọng lượng và độ cứng, xích thiết kế đảm bảo rằng nó là vô cùng cứng chắc và bền bỉ. Công nghệ HyperDrive Shimano đảm bảo rằng XTR cung cấp hộp số phía trước tốt nhất chuyển đổi thiết kế dành cho xe đạp leo núi.

Derailleur phía sau là cực kỳ mạnh mẽ với một trong hai độ dài trung bình hoặc dài lồng jockey bánh xe. Các tùy chọn bình thường thấp cho phép các tay đua sử dụng sang số điều khiển Dual với các tùy chọn, các tay đua có thể tìm thấy một đặc điểm kỹ thuật đáp ứng nhu cầu cá nhân. Các derailleurs phía trước có một thiết kế liên kết rộng để cải thiện hiệu suất chuyển đổi cũng như các đinh vít định vị mới làm cho nó dễ dàng gắn kết trong các thiết kế khung khác nhau.

Shimano cung cấp cáp hoặc các phiên bản thủy lực cho hệ thống phanh, có thể được kiểm soát thông qua phanh I-Spec của XTR và cần sang số, có vẻ tốt và cung cấp một sự phù hợp thoải mái cho tất cả các tay đua xe đạp. Hệ thống phanh của XTR bao gồm hệ thống V-Brake sở hữu một cơ chế đã được cấp bằng sáng chế song song hiệu quả áp dụng một số lượng cân bằng áp lực trên vành có kiểm soát hơn phanh. . Ấn tượng hơn là XTR mới Ice Tech Công nghệ làm mát cho hệ thống phanh đĩa của họ. Những miếng Ice Tech cho phanh và cánh quạt đã được chứng minh để giảm đáng kể nhiệt sinh ra trong hệ thống phanh đĩa cho một hệ thống phanh tốt hơn.

XTR mới cũng bao gồm hai loại bàn đạp SPD, một mô hình đặc biệt phát triển để sử dụng xuyên quốc gia với thiết kế cực kỳ đỉnh cao, trong khi khác là lý tưởng cho người leo núi với một nền tảng rộng hơn cho các kiểu được cải thiện. XTR groupset cũng cung cấp một loạt các tùy chọn bánh xe khác nhau, mỗi trang bị với một công nghệ rim scandium tạo ra một bánh xe nhẹ hơn và bền.

Các HyperGlide sprockets 10-tốc độ băng cassette bao gồm một bộ bánh răng đặc biệt cho chuỗi HG-X và Shadow derailleur phía sau. Nhìn chung, khay XTR mới có một cấu trúc 2-mảnh cánh tay nhện bền và cứng chắc, bảo đảm rằng nó cung cấp người đi nhanh chóng, trơn tru và chính xác khi di chuyển.

XTR là một groupset thiết kế đẹp. Nó dễ dàng kết hợp các thiết kế kiểu dáng đẹp và những tiến bộ công nghệ mới nhất để tạo ra một groupset xe đạp leo núi thực sự chuyên nghiệp.

Lazada: Top 10 xe đạp thể thao hàng đầu VN giảm tới 25% Xem ngay

Adayroi: Xe đạp thể thao xe xịn giá hời Xem ngay

Tin tức về Xe đạp

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant tốt nhất để mua hiện nay

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant tốt nhất để mua hiện nay

Bạn có biết TOP dòng xe đạp đua Giant tốt nhất hiện nay là những loại nào không? Bài giới thiệu dưới đây sẽ gợi ý giúp bạn một số sản phẩm hiện được nhiều khách hàng sử dụng. Có thể bạn sẽ chọn được một chiếc xe đạp ưng ý nhất.
TOP 5 dòng xe đạp đua Giant TCR đáng sắm năm 2023

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant TCR đáng sắm năm 2023

Một chiếc xe đạp đua tốt cần có nhiều yếu tố quyết định, trong đó trọng lượng siêu nhẹ luôn là yêu cầu hàng đầu. Dưới đây là gợi ý TOP 5 dòng xe đạp đua GIANT TCR đáng sắm năm 2023 với chất lượng tốt và trọng lượng siêu nhẹ để bạn tham khảo.
Loạt xe đạp đua đường trường Giant Revolt đang "khuấy đảo" thị trường hiện nay

Loạt xe đạp đua đường trường Giant Revolt đang "khuấy đảo" thị trường hiện nay

Nếu bạn là người thích các mẫu xe đạp đua đường trường mang phong cách thể thao, khỏe khoắn thì xe đạp Giant Revolt là một lựa chọn đáng cân nhắc. Bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về dòng xe đạp đua đường trường Giant Revolt: Top lựa chọn nhất hiện nay để sở hữu được một sản phẩm đẹp.
Có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?

Có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?

Xe đạp Giant Escape 2 2023 mang nhiều ưu điểm tốt nhất của dòng xe đạp Escape như dễ điều khiển, thân nhỏ và gọn gàng. Phù hợp trên cả cung đường trong thành phố hay những cung đường mòn với khả năng vận hành tốt. Vậy có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!