Hướng dẫn cách vệ sinh nệm lò xo tháo lắp giặt phơi bảo quản đúng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trong quá trình sử dụng nệm lò xo không thể tránh khỏi phát sinh các vấn đề như xuất hiện vết bẩn, bị biến dạng… Do vậy, cách vệ sinh nệm lò xo, cách bảo quản đúng cách là vấn đề mà nhiều gia đình cần quan tâm. Tham khảo ngay những hướng dẫn chi tiết dưới đây và áp dụng thực hiện nhé!

1. Hướng dẫn cách vệ sinh nệm lò xo

1.1. Cách tháo nệm lò xo

Trước khi đến với cách làm sạch nệm lò xo, bạn cần biết cách tháo đệm lò xo. Bước đầu tiên bạn cần tháo rời áo nệm ra khỏi hệ thống lò xo, sau đó ngâm chúng cùng với nước ấm 40 độ C và bột giặt chuyên dụng. Đối với những vết bẩn khó giặt bạn có thể ứng phó bằng cách sử dụng dấm hoặc baking soda đổ trực tiếp lên vết bẩn đó.

Còn phần bề mặt đệm không thể tháo ra được bạn tiến hành vệ sinh tại chỗ.

 

vệ sinh đệm lò xo
Cần phải tháo rời áo nệm trước khi vệ sinh.

 

1.2. Cách giặt đệm lò xo đúng cách

1.2.1. Cách giặt đệm lò xo một vùng

Bẩn một vùng đệm là tình trạng thường gặp của bất cứ gia đình có con nhỏ, do bé tè dầm hay trong quá trình cho bé ăn làm đổ thức ăn ra ngoài,… Để khắc phục những tình huống bất ngờ như vậy, bạn có thể chủ động mua tấm bọc bảo vệ đệm chất lượng, một tấm khá rẻ chỉ khoảng từ vài trăm nghìn. Tác dụng của những tấm bọc này là giữ sạch bề mặt đệm, khi tấm bọc có vết bẩn bạn có thể giặt bằng tay, bằng máy đều rất dễ dàng.

Để vệ sinh đệm lò xo một vùng, bạn sử dụng nước giặt cho quần áo, pha loãng sau đó dùng bông tẩm dung dịch đã pha loãng lên vùng cần vệ sinh và sử dụng kết hợp cùng bàn chải đánh răng chà cho tới khi vết bẩn biến mất.

Lưu ý: Bạn tuyệt đối không được sử dụng chanh, dấm hoặc các loại tẩy bột/nước giặt có tính tẩy rửa mạnh để vệ sinh vì rất dễ làm bề mặt đệm bị hư hỏng.

1.2.2. Cách giặt toàn bộ đệm lò xo

Giặt toàn bộ đệm lò xo định kỳ thường là 1 lần/năm và nên thực hiện vào mùa hè, những ngày nắng lớn. Quy trình giặt toàn bộ đệm lò xo gồm 5 bước. Cụ thể như sau:

Bước 1: Để loại bỏ toàn bộ bụi bẩn trên các bề mặt đệm, bạn dùng máy hút bụi, hút một lượt các mặt của đệm. Mục đích của việc hút bụi đó là làm sạch sâu phần vỏ đệm, hút sạch bụi bẩn bao gồm cả những hạt bụi nhỏ nằm sâu bên trong vỏ.

 

vệ sinh đệm lò xo đúng cách
Hút sạch toàn bộ bụi bẩn thông qua máy hút bụi

 

Bước 2: Sử dụng nước vệ sinh chuyên dụng cho đệm hoặc dùng nước giặt quần áo pha loãng để vệ sinh các vết bẩn khó giặt trước, các vết bẩn này thường là những vết ố, nằm rải rác khắp bề mặt đệm.

Bước 3: Tiếp theo đến phần làm sạch toàn bộ bề mặt đệm. Bạn sử dụng một chiếc khăn ẩm thấm và lau nước tẩy trắng chuyên dụng đã pha loãng lên toàn bộ bề mặt đệm. Tiếp đến, sử dụng máy làm sạch sàn cầm tay hoặc bàn chải đánh răng có lông cọ mềm, chà nhẹ nhàng khắp các mặt của đệm.

Bước 4: Sử dụng máy hút bụi, hút toàn bộ bụi nước có trên mặt đệm.

Tiếp tục lặp lại bước 2,3,4 cho tới khi sạch sẽ hoàn toàn.

Bước 5: Mang đệm ra phơi chỗ râm mát, do là mùa hè nên đệm khô khá nhanh, chỉ khoảng 1 – 2h là đệm đã khô thoáng, sạch sẽ.

2. Cách bảo quản đệm lò xo

Một số lưu ý trong bảo quản đệm lò xo mà bạn nên cần chú ý:

  • Định kỳ từ 4 – 6 tháng, đổi đầu đuôi và đổi mặt để tăng độ bền;
  • Bảo quản đệm ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng chiếu vào trực tiếp làm lão hóa các thành phần cấu tạo và hỏng kết cấu của đệm;
  • Hạn chế nhún nhảy và những động tác động làm biến dạng hệ thống lò xo;
  • Tuyệt đối không sử dụng các hóa chất, các chất tẩy rửa khô cọ trực tiếp lên đệm;
  • Sử dụng máy sấy tóc mức nhiệt thấp để làm khô đệm, tuyệt đối không được dùng bàn là;
  • Sử dụng kết hợp với một tấm bảo vệ trải lên bề mặt đệm.
Vệ sinh nệm trên bề mặt đúng cách.
Vệ sinh nệm trên bề mặt đúng cách.

 

3. Một số lưu ý khi sử dụng đệm lò xo

3.1. Đặt đệm trên một mặt phẳng

Trước khi mua đệm chính hãng về sử dụng, bạn hãy tiến hành đo kích thước giường hoặc nơi đặt đệm để đảm bảo đệm vừa khít với giường. Để tránh lò xo chóng hư hỏng và biến dạng, nên đặt đệm trên một mặt phẳng.

Ngoài ra, lật mặt và đổi đầu thường xuyên định kỳ 4-6 tháng/lần, tránh sau một thời gian dài sử dụng đệm bị lún và biến dạng.

3.2. Chống thấm

Để chống thấm bạn sử dụng thêm một tấm bọc bảo vệ mỏng bằng Protector/ Nilon cùng kích cỡ, giúp hạn chế vết bẩn trực tiếp đổ vào mặt đệm, bảo quản đệm luôn được trắng sạch như mới. Các tấm tấm bọc bảo vệ trên thị trường có bán sẵn rất nhiều loại, do vậy khá dễ mua và rất dễ tháo ra vệ sinh.

3.3. Tránh trầy xước

Ga bọc nệm Cotton là giải pháp bạn có thể sử dụng để khắc phục cho tình trạng trầy xước mặt đệm. Bên cạnh đó, bạn cần chú ý hơn trong việc làm sạch. Khi vệ sinh hạn chế chà sát quá mạnh lên mặt nệm khiến nệm bị trầy xước, xù lên trông rất xấu. Để làm sạch bụi bẩn dính trên bụi bạn có thể sử dụng máy hút bụi, sẽ giúp nệm của bạn trông sáng sủa, sạch sẽ hơn mà không làm trầy xước đệm.

3.4. Giữ nguyên kết cấu nệm

  • Thường xuyên căng phẳng tấm bọc và ga trải để mặt nệm không biến dạng;
  • Tránh xa, hạn chế tiếp xúc đệm với ánh nắng, hoặc những vật dụng có tính nóng như bàn là,… làm hỏng kết cấu và lão hóa thành phần cấu tạo của nệm.
  • Không được nhún nhảy, nô nghịch trên nệm hoặc có những tác động mạnh như đạp, kéo,… làm lò xo bị biến dạng và thay đổi khung nệm.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách vệ sinh nệm lò xo sạch sẽ giúp nệm luôn giữ được kết cấu và kéo dài thời gian sử dụng, bạn hãy lưu lại và thực hành ngay cho chiếc nệm nhà mình nhé!

TIN TỨC LIÊN QUAN

Cách chọn nệm lò xo nào tốt?

Cách chọn nệm lò xo nào tốt?

Nhiều người hỏi “Nệm lò xo nào tốt”, câu trả lời phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: chất liệu, kiểu dáng, chức năng,... Dưới đây là những thông tin hữu ích để bạn chọn được nệm lò xo tốt nhất cho nhu cầu sử dụng của mình.

Tin tức về Nội thất

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!