Hướng dẫn lắp đặt loa siêu trầm trong dàn âm thanh karaoke

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Loa siêu trầm (hay loa sub) là thiết bị không thể thiếu trong hệ thống âm thanh với mọi mục đích sử dụng. Trong khuôn khổ bài viết này chúng ta cùng đề cập tới việc lắp đặt loa siêu trầm sao cho hiệu quả nhất.

Dưới đây sẽ là những tiêu chí mà bạn cần quan tâm hàng đầu trong việc sử dụng loa siêu trầm

Mục đích sử dụng

Loa siêu trầm

Sử dụng loa siêu trầm cho mục đích nào ?

Bạn cần xác định rõ mục tiêu sử dụng dàn âm thanh là gì ? cho gia đình, âm thanh hội trường, hội thảo, sân khấu….. qua đó để lựa chọn những thiết bị thích hợp nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất.

Sơ đồ lắp đặt hệ thống

Trước hết bạn cần tham khảo không gian lắp đặt và đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất để lắp đặt các thiết bị sao cho hợp lý. Thông thường loa sẽ cho tiếng hay nhất khi được đặt ở vị trí có khoảng cách 1,8m so với các bức tường. Hãy quyết định có dùng phân tần của sub hay phân tần trong receiver bởi phân tần (chia tần số âm thanh ra driver tương ứng) sẽ giúp bạn kết hợp liền một dải tần số giữa loa sub và các loa chính.

Vị trí

Di chuyển sub vào vị trí trên một tấm thảm riêng cho nó. Chú ý đặt đúng mặt tiếp giáp với thảm để tránh làm tổn thương các driver ở các phía. Bạn cũng nên chú ý đặt cách tường ít nhất là 30 cm.

Kết nối thiết bị

Hãy đo chiều dài dây cần thiết từ receiver đến sub, sau đó thêm một đoạn để làm chùng. Nếu kết nối bằng line-level (dùng phân tần trên sub hay receiver), bạn sẽ cần một dây tín hiệu audio tiêu chuẩn với giắc RCA ở mỗi đầu. Chạy dây từ ngõ ra loa siêu trầm của receiver tới ngõ vào line-level của sub. Nếu thích dùng kết nối speaker-level bạn phải dùng khá nhiều dây loa, nhất là khi sub nằm xa so với loa. Để làm điều này bạn cần chạy các dây từ kênh trái/phải của receiver đến sub và từ đó tới các loa.

Kết nối loa siêu trầm

Chú ý tắt hệ thống khi kết nối loa siêu trầm

Sau đó chúng ta sẽ kết nối dây của các thiết bị. Chú ý để hệ thống ở trạng thái tắt. Bật điều khiển phân tần lên tần số cao nhất, giảm âm lượng xuống và đặt điều khiển pha về 0. Nếu hướng dẫn kèm thiết bị có gợi ý cài đặt thì trước hết hãy theo chúng. Cắm dây nguồn, đảm bảo volume trên receiver được vặn nhỏ hết cỡ, sau đó bật hệ thống và loa sub.

Phân tần

Hạ điều khiển tần số cắt xuống cho đến khi loa trái/phải và sub kêu như những nguồn âm tách biệt. Sau đó vặn điều khiển lên cho đến khi các âm thanh hòa quyện. Với loa nhỏ có tiếng bass ít có thể bạn phải vặn to lên, còn với loa lớn thì vặn xuống rồi vặn lên cho đến khi thấy hợp lý.

Pha

Đối với các sub có công tắc để bật hai vị trí cho pha, luân phiên giữa cài đặt 0 và 180 độ sẽ giúp bạn tìm thấy cài đặt nào có tiếng bass hay nhất ở vị trí ngồi. Nếu sub có núm điều chỉnh pha hãy vặn đến khi tiếng bass đột nhiên lớn hơn.

Tinh chỉnh

Cần nghe thử để nhận biết vị trí đặt loa đã hợp lý hay chưa, có thể dùng đĩa test và một phần mềm đo mức độ của âm thanh. Nghe thử nếu chưa đạt yêu cầu thì cần thay đổi tùy chỉnh và vị trí của loa nếu cần thiết.

Đặt receiver để chơi hai kênh, sau đó chơi các đoạn nhạc thử ở volume trung bình. Vặn tiếng sub to lên đến khi cảm giác nó hòa quyện với âm thanh phát ra từ loa.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Âm thanh - Dàn karaoke - Amply

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc loa mới để thêm vào bộ sưu tập của mình, hay chuẩn bị để mua sắm mẫu loa đầu tiên, thì không cần tìm đâu xa. Websosanh đã tổng hợp lại top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023, bạn chỉ cần ‘chọn mặt gửi vàng’ là được.
5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

Các mẫu loa Soundbar (loa thanh) từ các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Sony hay LG đều được trang bị thêm các tính năng mới hiện đại để tối ưu âm thanh. Các mẫu loa thanh này thường có công suất khá lớn từ 300W và tầm giá khoảng 5 triệu đồng trở xuống, không khó để sở hữu và trải nghiệm.
Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Hiện nay, thị trường loa thanh ngày càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Có thể nói rằng, loa thanh là một trong những mẫu loa mang đến cho người sử dụng những trải nghiệm âm thanh vô cùng tuyệt vời khi xem phim, nghe nhạc, xem bóng đá… Vậy mẫu loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?
Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa Line Array hay được ngắn gọn là loa Array là một thiết bị âm thanh phổ biến trên thị trường. Thường được sử dụng chính trong các nhà hàng, sân khấu lớn… với công suất lớn. Vậy chính xác thì các hoạt động của thiết bị này như thế nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.
5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

Phòng họp có thể coi là bộ mặt của phòng ban lãnh đạo mỗi công ty. Một phòng họp được đánh giá chuyên nghiệp ngoại trừ nội thất cũng phải kể đến hệ thống âm thanh phòng họp. Để đạt sự chỉn chu, hài hòa trong khâu bố trí, tổ chức các cuộc họp suôn sẻ, hệ thống loa phòng họp góp vai rất quan trọng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!