Hướng dẫn sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh dịp Tết tiện nhất, an toàn nhất

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Do các siêu thị, chợ quán sẽ nghỉ trong mấy ngày Tết Nguyên Đán nên việc lưu trữ thực phẩm tại mỗi gia đình là rất cần thiết. Tuy nhiên nếu sắp xếp không hiệu quả, thì việc tìm kiếm, lấy và sử dụng thực phẩm mới - cũ trong tủ lạnh sẽ không hiệu quả.

Trong bài viết này, Websossanh.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh dịp Tết tiện nhất và được nhiều nhất.

1. Lựa chọn dòng tủ lạnh dung tích phù hợp với gia đình 

Để sắp xếp được thực phẩm trong tủ lạnh ngày Tết phù hợp, hợp lý thì trước hết gia đình cần có một tủ lạnh với dung tích phù hợp. Có thể to nhưng không nên quá nhỏ sẽ khiến cho việc sắp xếp không được khoa học và theo thứ tự như bạn mong muốn. 

2. Phân loại thực phẩm 

Luôn phân loại thực phẩm trước khi sắp xếp vào tủ lạnh 
Luôn phân loại thực phẩm trước khi sắp xếp vào tủ lạnh

Việc phân loại thực phẩm cực kỳ quan trọng trong dịp Tết, hãy đặt những loại thực phẩm gần giống nhau vào 1 chỗ, tránh sắp xếp lộn xộn sẽ ảnh hưởng đến mùi vị và chất lượng món ăn. Cụ thể:

  • Nhóm thực phẩm khô: đường phèn, đường trắng, các loại gia vị cần bảo quản trong tủ lạnh nên sắp xếp ở cánh tủ, nơi dễ lấy nhất để tránh mất nhiều thời gian khi cần đến. 
  • Nhóm thực phẩm xanh: Các loại rau nên đặt vào ngăn chứa dùng riêng, thường là những ngăn big box để bảo quản được nhiều hơn. 
  • Nhóm thực phẩm thịt tươi sống: Đối với các loại thịt lợn, gà, bò nên bỏ riêng biệt ngăn với các loại thực phẩm có vị tanh như cá, tôm, mực… để tránh lẫn mùi. 
  • Nhóm thực phẩm ăn liền: Kem, sữa chua, sữa, bánh ngọt,.. Nên để vào 1 ngăn riêng biệt không lẫn với đồ sống để tránh ảnh hưởng đến chất lượng. 

3. Sắp xếp thực phẩm mới trước – cũ sau

Trong tủ lạnh, nhất là những ngày Tết cần tích trữ để sử dụng trong những ngày siêu thị, chợ đóng cửa thì lượng thực phẩm sẽ nhiều hơn so với thường ngày. Tuy nhiên để tránh việc thực phẩm mới lại sử dụng trước những thực phẩm cũ. Khi sắp xếp bạn hãy đặt những thực phẩm mới mua vào phía trong, thực phẩm mua trước đó ra phía ngoài để sử dụng trước. Nếu cẩn thận hơn bạn có thể dùng giấy nhớ, bút đánh dấu để ghi ngày mua lên túi bóng hoặc hộp đựng thực phẩm. 

4. Ưu tiên bọc kín thực phẩm 

Bọc kín thực phẩm để bảo quản được lâu hơn và tránh lẫn mùi với nhau
Bọc kín thực phẩm để bảo quản được lâu hơn và tránh lẫn mùi với nhau

Ngày Tết, lượng thực phẩm lưu trữ nhiều và cực kỳ đa dạng về chủng loại. Từ thực phẩm sống, tái chín hoặc thực phẩm khô, thực phẩm có mùi. Do đó mà khi bảo quản thực phẩm cho ngày tết, hãy ưu tiên bọc kín từng loại thực phẩm để tránh bị lan mùi, lẫn mùi với nhau khiến thực phẩm bị biến đổi chất. Theo đó:

  • Đối với rau củ quả: Các bạn có thể dùng giấy báo hoặc màng bọc thực phẩm để bọc riêng từng loại. Càng kín thì thời gian bảo quản được trong tủ lạnh sẽ càng lâu.
  • Đối với thịt, cá, hải sản: Có thể chia nhỏ từng phần và cho vào từng hộp nhựa có nắp kín riêng biệt, như vậy khi lấy sẽ tiện hơn rất nhiều và không ảnh hưởng đến thực phẩm chưa chế biến khác. Bạn nên dùng các bộ hộp nhựa chuyên dụng đựng thực phẩm như: Tupperware, Lock&Lock, Inochi, Komax, Nakaya,… để cho hiệu quả cao hơn khi bảo quản thực phẩm.

Hoặc nếu có điều kiện bạn có thể sử dụng thêm máy hút chân không để bảo quản thực phẩm kín hơn, tươi ngon được lâu hơn. 

5. Xác định thực phẩm trước khi lấy 

Cuối cùng là hãy xác định thực phẩm trước khi lấy, điều này sẽ giúp bạn lấy thực phẩm nhanh chóng hơn và tiết kiệm được thời gian mở tủ, tránh hao phí quá nhiều điện năng sử dụng. Hãy tạo thói quen chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu và lấy chúng ra trong 1 lần mở tủ, như vậy tủ lạnh sẽ được bảo quản tốt hơn, kéo theo đó thực phẩm bên trong cũng không bị ảnh hưởng đến chất lượng do ảnh hưởng của chênh lệch nhiệt độ.

Xác định thực phẩm trước khi lấy từ trong tủ lạnh 
Xác định thực phẩm trước khi lấy từ trong tủ lạnh

Dù là dịp Tết hay bất cứ thời gian nào trong năm, việc sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh một cách khoa học luôn giúp cho quá trình bảo quản thực phẩm tốt hơn, hạn chế hư hỏng và đặc biệt là tiết kiệm điện năng tiêu thụ cho tủ. Cổng thông tin so sánh giá Websosanh.vn hy vọng qua những hướng dẫn này của chúng tôi sẽ giúp các bạn có thêm một nguồn thông tin hữu ích để áp dụng cho dịp Tết sắp tới.

Tin tức về Tủ lạnh

Loạt tủ lạnh Toshiba đời 2023 vẫn "đắt như tôm tươi" hiện nay

Loạt tủ lạnh Toshiba đời 2023 vẫn "đắt như tôm tươi" hiện nay

Tủ lạnh Toshiba luôn được người tiêu dùng yêu thích bởi thiết kế bên ngoài hiện đại, bắt mắt lại được trang bị nhiều tính năng tân tiến, giúp bảo quản thực phẩm được tươi ngon trong thời gian lâu dài. Cùng Websosanh.vn tìm hiểu top 4 tủ lạnh Toshiba ra mắt năm 2023 nhưng chưa hết thời nhé.
Tham khảo top 4 tủ lạnh 4 cánh Toshiba sở hữu dung tích lớn, tiện nghi tối ưu

Tham khảo top 4 tủ lạnh 4 cánh Toshiba sở hữu dung tích lớn, tiện nghi tối ưu

Tủ lạnh 4 cánh Toshiba được trang bị nhiều công nghệ tiến tiến hiện đang là 1 trong số các thiết bị tủ lạnh được đông đảo người tiêu dùng quan tâm, lựa chọn thời gian gần đây. Nếu bạn đang tìm hiểu mẫu tủ lạnh này của thương hiệu nổi tiếng Toshiba, thì đừng bỏ qua bài chia sẻ của Websosanh.vn nhé.
Đánh giá chi tiết tủ lạnh Samsung Inverter 348 lít Bespoke RT35CB56448CSV

Đánh giá chi tiết tủ lạnh Samsung Inverter 348 lít Bespoke RT35CB56448CSV

Tủ lạnh Samsung RT35CB56448CSV sở hữu gam màu độc đáo, trẻ trung kết hợp cùng với nhiều công nghệ hiện đại, giúp cho công việc bảo quản, lưu trữ thực phẩm luôn được tươi ngon trong thời gian dài. Cùng Websosanh.vn khám phá ngay thiết bị tủ lạnh thế hệ mới của nhà Samsung này ở bài viết bên dưới nhé!
Gợi ý 4 tủ lạnh Toshiba Inverter có giá chỉ từ 5 triệu đồng

Gợi ý 4 tủ lạnh Toshiba Inverter có giá chỉ từ 5 triệu đồng

Mùa hè đến, nhu cầu làm lạnh và bảo quản thực phẩm ngày một tăng cao. Nếu bạn muốn mua một chiếc tủ lạnh có nhiều tính năng mà có giá thành không quá cao thì bạn hoàn toàn có thể tham khảo Top 4 tủ lạnh Toshiba Inverter nên mua năm 2024 dưới đây.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!