Hướng dẫn thay tã đúng cách cho bé

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Niềm vui có con dường như bị vơi đi ít nhiều khi mỗi lần các ông bố bà mẹ phải thay tả cho bé. Và giờ đây, điều này sẽ không còn nếu các bậc phụ huynh tham khảo những phương pháp mang tính khoa học và thực tiễn dưới đây.

Thay tã cho bé gái

Đầu tiên, lấy một tay nhấc chân bé lên và tay khác lau các chất bẩn bằng một miếng khăn ướt. Nếu da của bé phản ứng với hóa chất trong miếng khăn lau, bạn có thể dùng một miếng vải hoặc bông gòn thấm nước sạch khi lau chùi phần mông của bé trong những tuần đầu tiên.

Dùng lần lượt mỗi góc của miếng khăn lau, rửa sạch phía trong các nếp gấp và lau theo hướng đi xuống. Để lau khu vực sinh dục của bé, lau theo hướng từ âm đạo ra hậu môn. Không kéo các môi âm đạo ra để lau bên trong. Lau khô vùng này với một miếng khăn mềm sau đó thoa kem mỡ (loại kem chống kích ứng) xung quanh bộ phận sinh dục và trên mông bé đế tránh cho bé bị nổi mẩn đỏ.

Thay tã cho bé trai

Một điểm khác biệt lớn khi bạn thay tã cho bé trai đó là không được để cơ quan sinh dục của bé trong trạng thái “không che chắn” – nên phủ lên đó một miếng tã, nếu không nước và chất bẩn có thể sẽ bị bắn vào người bạn. Lau rửa phía dưới tinh hoàn của bé, nhẹ nhàng đẩy chúng sang một bên.

Lau phía dưới dương vật và phía trên tinh hoàn, hướng về phía hậu môn. Nếu bé chưa cắt da quy đầu, bạn không nên cố gắng kéo lớp da quy đầu ra sau. Làm khô khu vực này với một miếng khăn mềm. Sau đó thoa một lớp kem mỡ xung quanh bộ phận sinh dục và trên mông bé để tránh nổi đỏ dị ứng.

Nếu bé đã được cắt da quy đầu, dùng một miếng gạc mỏng thấm thuốc sát trùng, kháng viêm đặt trên đầu của dương vật bé. Dương vật sẽ mất khoảng một tuần để lành lại. Phía đầu dương vật sẽ trông tấy đỏ và một lớp màng vàng có thể sẽ xuất hiện, hoặc bạn sẽ thấy có một chất tiết màu vàng. Trong vài ngày, hãy bôi thuốc theo chỉ định của bác sĩ lên phía đầu dương vật mỗi khi bạn thay tã cho bé.

Vùng cắt da quy đầu rất hiếm khi bị nhiễm trùng, nhưng nếu tình trạng tấy đỏ tồn tại hơn một tuần, hoặc bạn thấy có xuất hiện sưng hay lở loét đóng màng vàng có chất nhầy, hãy gọi cho bác sĩ của bạn.

Chăm sóc cuống rốn

Trong mỗi lần thay tã, dùng một miếng gạc thấm vào nước hoặc cồn y tế (tham khảo ý kiến bác sĩ nhi của bạn về lời khuyên này) để lau sạch các mảng bám cứng và chất nhầy thường xuyên tụ tập tại nơi tiếp giáp của đầu cuống rốn với da. Giữ cho lưng tã gấp dưới rốn bé (hoặc bạn có thể mua các loại tã chuyên dành cho trẻ sơ sinh với phần lưng được cắt để thích hợp với rốn bé) để giữ cho khu vực này được tiếp xúc với không khí. Chỉ lau cho bé bằng khăn cho đến khi dây rốn rụng hẳn, thường thì sau khoảng hai tuần.

Chiến thuật ban đêm

Khi con bạn thức giấc vào giữa đêm, bạn cần làm gì trước nhất – cho bé ăn hay thay tã cho bé? Đa số trẻ sơ sinh khi đói thường muốn được cho ăn ngay lập tức và sẽ không lấy làm vui thích với việc thay tã trước. Nhưng nếu bạn chiều theo ý bé thì bạn có lẽ sẽ đánh thức bé dậy trong khi lẽ ra bé đang trên đường đến với những giấc mơ đẹp của mình.

Phương pháp giải quyết tốt nhất là thỏa hiệp với bé: thay tã cho bé vào giữa thời gian bú (mặc dù các bé bú mẹ có thể sẽ đi ngoài một lần nữa sau đó). Nếu, một cách thần kỳ, bé không hề thức giấc nửa đêm thì bạn có thể để cho bé ngủ với chiếc tã ướt miễn là việc đầu tiên bạn cần làm vào sáng hôm sau là thay tã mới cho bé. Trường hợp ngoại lệ: nếu bé bị nổi đỏ khi mang tã, bạn cần thay cho bé bất cứ khi nào bé bị ướt, ngay cả trong đêm.

Khi trẻ thích ngọ nguậy không ngừng

Bắt đầu từ khoảng 6 – 9 tháng tuổi, con bạn có lẽ sẽ không muốn ngồi yên một lúc nào – đặc biệt trong quá trình thay tã buồn tẻ. Để tránh quá trình thay tã trở thành một cuộc đấu vật, hãy thử làm phân tâm tên “nhóc nghịch ngợm” của bạn bằng một bài hát ưa thích hoặc một món đồ chơi mà bé có thể sờ và cho vào miệng (những món có thể dùng với mục đích này). Treo các vật chuyển động lên bàn thay tã cũng có thể khiến bé bận rộn xao lãng đôi chút, mặc dù tại tuổi này các phụ huynh thường thay tã cho bé ngay tại sàn hơn là dùng bàn thay tã.

Nổi mẩn đỏ khi mang tã

Khi làn da nhạy cảm của bé trở nên khó chịu với sự ẩm ướt cùng sự va chạm chà xát của tã, bé sẽ bị nổi những nốt đỏ dị ứng. Thay tã cho bé một cách thường xuyên và để chỗ mặc tã được tiếp xúc với không khí bất cứ khi nào bạn thấy khả thi (bạn có thể đặt trên một vài miếng tã vải) sẽ giúp cải thiện và giảm nguy cơ nổi đỏ trong những lần sau. Một khi bé cuả bạn bị nổi đỏ, hãy thoa thật nhiều một loại kem mỡ bất kì nào mà bác sĩ chỉ định để giúp bé bảo vệ làn da khỏi sự khó chiụ và chà xát.

Bàn thay tã

Bạn không cần thiết phải có một chiếc bàn thay tã. Bạn có thể mua một miếng đệm lót để gắn lên mặt bàn, hoặc tận dụng ngay chính chiếc giường của mình. Một ưu điểm của bàn thay tã là rất tiện, với nó bạn có thể cất tất cả những thứ bạn dùng vệ sinh và làm cho bé thoải mái dễ chịu như: sữa tắm, dầu gội, kem chống dị ứng, miếng khăn lau, tã giấy ướt, khô, bông gòn vô trùng, kéo,dụng cụ cắt móng tay, cọ và lược trẻ em, gạc bông, tả vuông để lau khi bé bị trớ sữa, ống thông mũi….

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Review bỉm Supdry nội địa Trung cho bé từ A-Z

Review bỉm Supdry nội địa Trung cho bé từ A-Z

Bỉm Supdry là thương hiệu bỉm nội địa Trung có giá thành rẻ và đang được ưa chuộng. Tuy nhiên vẫn có một số mẹ bỉm còn khá phân vân về việc lựa chọn loại bỉm này. Hãy cùng Websosanh.vn tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm trong bài viết đánh giá này để có câu trả lời cho bản thân.

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!