Khám phá những cấu trúc phuộc độc đáo trên xe máy

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Góc lái càng rộng, xe càng dễ lái, tuy nhiên để có góc lái rộng thì đường chiếu lại bị giảm, làm xe mất đi sự ổn định

Giảm xóc là bộ phận khá quan trọng trên xe máy, nhằm mục đích chính là tạo sự êm ái trong khi vận hành, và phuộc cũng đóng vai trò chủ đạo trong việc bổ trợ tay lái và bánh trong việc vận hành của xe.

Với vai trò quan trọng đó, hệ thống phuộc trên xe máy không ngừng được cải tiến để mang lại khả năng thích nghi cao nhất với những mục đích vận hành khác nhau, nhất là về cấu trúc đặt giảm xóc

Cấu trúc phuộc thông thường trên xe

Cấu trúc phuộc thông thường trên xe

Websosanh sẽ đưa bạn khám phá các cách bài trí giảm xóc khác nhau trên những chiếc xe máy.

Cấu trúc giảm xóc siêu dài

Dòng xe Chopper và hệ thống phuộc siêu dài của mình

Dòng xe Chopper và hệ thống phuộc siêu dài của mình

Theo nguyên tắc, nếu khoảng cách giữa hình chiếu của trục tay lái xe máy trên mặt đất và điểm tiếp xúc của bánh xe và mặt đất (đường chiếu) thì xe chạy càng đầm (êm ái và chắc chắn và sự ổn định)

Do đó, nhằm mang lại sự thoải mái nhất cho những người đi xe máy đường dài, những chiếc xe máy được trang bị bộ giảm xóc được cải tiến với độ dài của giảm xóc lớn, khiến đường chiếu lớn và tạo độ đầm cho chiếc xe của họ. Tuy nhiên, những chiếc xe này lại khá khó lái nhất là trên những đường ngắn, nhiều quanh cua, và nó chỉ thích hợp trong những xa lộ.

Một trong những dòng xe nổi tiếng có đường chiếu là Chopper, những chiếc xe chopper dược thiết kế với đường chiếu dài và rất dễ lái, thắng an toàn, phục vụ đắc lực cho những chuyến đi xa của dân phượt Mỹ

Hệ thống phuộc treo

Góc lái quá rộng mặc dù tạo cho xe sự ổn định trong quá trình vận hành, nhưng những xe có góc lái rộng đồng thời với việc khó lái hơn, do đó, bài toán đặt ra cho hệ thống phuộc là làm sao vừa đảm bảo sự ổn định vừa đảm bảo việc lái dễ dàng hơn, do đó, hệ thống phuộc treo.

Trong hệ thống phuộc treo chia làm 2 loại, phuộc trước và phuộc lồng:

+) Phuộc dẫn trước

Một dạng phuộc dẫn trước trên xe cổ

Một dạng phuộc dẫn trước trên xe cổ

Hệ thống phuộc này nối kết bánh trước và trục của nó với khung sườn,qua chạc ba. Nó kết hợp hệ thống treo trước với thắng trước, cho phép xe lái nhờ vào tay lái gắn vào trên chạc ba. Phuộc và những điểm bắt vào khung sườn thiết lập một thông số hình học chuẩn giữa góc lái giữ một vai trò chủ đạo trong việc lái và nhún khi thắng.

Phuộc dẫn trước có thể là ống lồng hay loại đơn cấp, treo trên bánh xe với điểm xoay nằm phía sau trục bánh.

Loại phuộc này chế tạo đơn giản hơn nhưng chạy kém ổn định vì đường chiếu thấp. Khi thắng thì xe bị tưng lên thay vì chúc đầu xuống, đường chiếu tăng, góc lái giảm nhưng nếu lò xo yếu thì có nguy cơ bánh xe không bám đất.

+) Phuộc dẫn sau:

Chiếc 1928 Indian Big Chief và hệ thống phuộc dẫn sau

Chiếc 1928 Indian Big Chief và hệ thống phuộc dẫn sau

Phuộc dẫn sau có đường dài hơn phuộc dẫn trước nên thường thiết kế cho các xe có tốc độ lớn vì khả năng ổn định cao. Khi thắng đường chiếu sẽ giảm vì ống nhún hạ thấp xuống giống như phuộc lồng

+) Hệ thống phuộc kết hợp

Hệ thống giảm xóc treo kết hợp trên một chiếc cruiser

Hệ thống giảm xóc treo kết hợp trên một chiếc cruiser

Loại phuộc đặc biệt này kết hợp giữa hệ thống ống phuộc kết hợp và lò xo trên thân xe, với kết cấu khá phức tạp, cho phép giảm tối đa những tác động lực của mặt đường lên chiếc xe bạn điều khiển.

Hệ thống phuộc lò xo treo cao

Cấu trúc lò xo treo cao

Cấu trúc lò xo treo cao

Thay vì được đặt thấp song song với bánh xe, thì hệ thống phuộc lò xo treo cao này lại đặt ngay trên tay lái của xe máy.

Phuộc này có lò xo trần gần chạc ba, có hai đôi trụ song song. Trụ sau gắn chặt vào đáy chạc ba bằng hàn nối. Có một đường dẫn trước nối bánh xe và trụ trước chuyển dộng lò xo đặt trên chạc ba.

Phuộc Earles

Cấu trúc phuộc Earles

Cấu trúc phuộc Earles

Phuộc Earles là một loại phuộc dẫn trước với điểm xoay nằm sau trục bánh trước. Được thiết kế bởi Ernest Earles người Anh.

Loại phuộc này giúp xe nhổng lên khi thắng gấp, do đó đường chiếu tăng lên, trái với phuộc ống lồng cổ điển, nên xe khá vững khi thắng, người lái không bi cắm đầu về trước.

Phuộc này có cấu tạo thành một khung tam giác rất chắc chắn bảo vệ cho phuộc trước tốt hơn phuộc lồng đơn giản.

Phuộc xà nhà

Một dạng phuộc xà nhà mang tên XS650

Một dạng phuộc xà nhà mang tên XS650

Đây là một loại phuộc cổ nhất, phuộc xà nhà gồm có một đôi thanh thép gắn vào chạc ba với một lò xo nằm giữa trên và dưới chạc. Điểm xoay nằm trên và dưới của chạc ba. Lò xo bị ép trên và dưới chạc ba.

Phuộc tay đòn xa

Một dàng

Một dạng phuộc tay đòn xà

Hệ thống phuộc này có thêm một tay đòn gắn vào khung sườn để kết nối với ống nhún bằng một thanh đặc biệt.

Thanh này có tác dụng làm góc lái tăng lên khi phanh xe hay khi xe bị nhún, do đó, tạo sự ổn định và khiến người lái xe dễ dàng điều khiển xe hơn.

Một biến thể của loại phuộc tay đòn này là hệ phuộc tay đòn đôi, được thiết kế với hệ treo và tay lái tách biệt độc lập khỏi nhau, do đó, những chấn động khi vận hành xe không bị truyền lên tay lái như các hệ phuộc khác, do đó giúp xe có sự ổn định và cũng rất dễ lái.

Tuy nhiên hệ phuộc tay đòn đôi có cấu trúc rất phức tạp, khó điều chỉnh, bảo dưỡng và có giá thành cao nên ít được áp dụng trong thực tế

Ngoài ra, một số chiếc xe lại được thiết kế với một phuộc duy nhất ở bánh trước hoặc bánh sau của xe, với cấu tạo khá phức tạp, tuy nhiên sự ổn định và góc lại lại cực chất

Phuộc treo đồng trục

Chiếc MotoCzysz C1 và hệ thống phuộc đồng trục

Chiếc MotoCzysz C1 và hệ thống phuộc đồng trục

Là một loại phuộc có hệ lái và hệ treo sử dụng ống lồng có góc song song với nhau.

Khi hoạt động, độ lắc lư của ống nhún giảm bớt bằng cách đưa vào vị trí giữa, đồng trục với tay lái. Với cấu tạo đặc biệt của mình, hệ thống phuộc treo đồng trục vừa tạo tư thế lái thoải mái cho người đi vừa có được khả năng ổn định cho xe trong quá trình vận hành.

Trên đây mới chỉ là một số loại cấu trúc phuộc phổ biến, còn có nhiều những cải biến của nhà sản xuất. Riêng phuộc thôi mà đó là cả một thế giới đa dạng

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!