Kinh nghiệm vô giá khi chọn thức ăn cho mèo mẹ mới đẻ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Với những kinh nghiệm chọn thức ăn cho mèo mẹ mới đẻ chúng tôi chia sẻ dưới đây, chắc chắn chú mèo mẹ của bạn sẽ mau hồi phục sức khỏe và có thật nhiều sữa cho con bú.

Chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng trong việc hồi phục sức khỏe cho mèo mẹ sau sinh và giúp mèo mẹ có đủ sữa để nuôi đàn mèo con. Nếu bạn đang nuôi một chú mèo mới đẻ và còn đang mơ hồ không biết nên cho mèo ăn thức ăn gì? Loại thức ăn nào nhiều sữa và tốt cho sức khỏe của mèo? thì tuyệt đối đừng bỏ qua bài viết dưới đây của chúng tôi.

Mèo mẹ mới sinh con có đặc điểm gì?

Trước khi tìm hiểu việc chọn thức ăn cho mèo mẹ mới đẻ, hãy cùng tìm hiểu về tính cách của mèo mẹ sau sinh để có cách chăm sóc tốt nhất. So với mèo bình thường, tính cách và đặc điểm của mèo mẹ sau sinh cũng có nhiều thay đổi:

Điều đầu tiên bạn cần lưu  ý đó là hạn chế tối đa để người trong gia đình đến gần khu vực mèo vừa sinh và nuôi con. Đặc biệt đối với người lạ thì tuyệt đối không nên tới gần. Khi bị kích thích các chú mèo mẹ sẽ dùng miệng tha con đi chỗ khác, không cho con bú, thậm chí có thể cắn chết mèo con.

Mèo mẹ sẽ tự dọn dẹp ổ của mình và ổ của mèo con nên bạn không nhất thiết phải dọn dẹp cho chúng. Nếu thấy bẩn quá, bạn chỉ cần thay giấy và khăn lót để cho chỗ ngủ của cả mèo mẹ và con luôn sạch sẽ.

Mèo mẹ sau khi đẻ có thể không ăn, kèm theo đó là hiện tượng co giật, tiêu chảy. Giải pháp tốt nhất bạn nên làm lúc này là đưa mèo mẹ tới bệnh viện thú ý để được chữa trị kịp thời. Tránh tình trạng để kéo dài gây nguy hiểm cho sức khỏe của mèo mẹ.

Hãy để mèo mẹ nuôi con trong thời gian từ 7 đến 9 tuần. Vì đa số mèo con đều bú sữa mẹ trong thời gian 8 tuần. Bạn nên tách mèo con ra khỏi mèo mẹ khi đã được 10 tuần.

Bạn nên tách mèo con ra khỏi mèo mẹ khi đã được 10 tuần
Bạn nên tách mèo con ra khỏi mèo mẹ khi đã được 10 tuần

Các loại thức ăn cho mèo mẹ mới đẻ mau khỏe và nhiều sữa

Vậy thức ăn cho mèo mẹ mới đẻ nào là tốt nhất? Mèo mẹ nên ăn gì để lợi sữa và mau khỏe? Dưới đây là một số thức ăn bạn nên mua về cho mèo mẹ mới đẻ ăn hàng ngày:

  • Chọn Pate là thức ăn cho mèo mẹ mới đẻ

Không chỉ tiện lợi, pate dành riêng cho mèo là nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng nên rất tốt cho cả mèo mẹ và sữa cho mèo con.

Để mua được pate cho mèo, bạn có thể đến các cửa hàng bán đồ ăn cho thú cưng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự làm pate cho mèo mẹ với chi phí rẻ hơn. Vì được làm từ thực phẩm tươi, lại không chứa chất bảo quan nên chắc chắn món pate do bạn tự làm sẽ tốt và đảm bảo an toàn hơn cho cả mèo mẹ và mèo con. Mà cách làm thì cực đơn giản.

Bạn chỉ cần mua thịt lơn, gan, bí đỏ, cà rốt, một chút sữa tươi sau nó rửa sạch thực phẩm mua về cho tất cả vào máy say nhuyễn, tiếp đó là bắc lên bếp đun 20 phút cho thêm gia vị muối vào. Cuối cùng bạn tắt bếp để nguội rồi cho mèo dùng dần. Lưu ý bạn có thể thay thịt bằng cá nhé, phù hợp với sở thích nhu cầu của chú mèo.

  • Thịt là thức ăn rất tốt cho mèo mẹ mới đẻ

Một trong những loại thức ăn cho mèo mẹ mới đẻ tốt và lợi sữa nhất chính là các loại thịt gia súc và gia cầm. Nên nếu kinh tế cho phép, bạn nên mua thịt bò về chế biến cho mèo mẹ mới đẻ ăn vì loại thịt này rất giàu đạm lại không nhiều mỡ như thịt lợn.

Nếu điều kiện không cho phép, bạn hoàn toàn có thể sử dụng thịt gà hoặc thịt lợn thay thế. Hai loại thịt này vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng cho mèo mẹ. Khi cho mèo mẹ ăn, bạn nên trộn thịt với cơm để đảm bảo cung cấp đủ lượng protein cần thiết mà cơ thể mèo mẹ cần nhé.

Thịt là thức ăn rất lợi sữa cho mèo mẹ
Thịt là thức ăn rất lợi sữa cho mèo mẹ

 

  • Gan động vật cho mèo mẹ mới để

Gan động vật chứa nhiều vitamin B12 giúp tái tạo máu và đẩy mạnh quá trình trao đổi chất trong cơ thể mèo diễn ra tốt hơn.

  • Tim, bầu dục động vật 

Tim và bầu dục của động vật có tác dụng hỗ trợ phát triển thể chất cũng như sức khỏe của mèo mẹ sau sinh.

  • Chọn cá làm thức ăn cho mèo mẹ mới đẻ

Cá được xem là món khoái khẩu của mèo. Không chỉ vậy cá còn có hàm lượng dinh dưỡng vô cùng dồi dào, đảm bảo khi ăn cá mèo mẹ sẽ rất mau khỏe và nhiều sữa. Ngoài ra, omega có trong cá còn giú làn da và bộ lông của mèo mẹ luôn khỏe mạnh, mềm mượt.

Lưu ý: Khi cho mèo mẹ ăn, bạn nên gỡ hết xương để tránh tình trạng mèo bị hóc xương. Sau đó, trộn cá với cơm cho mèo mẹ ăn.

  • Thức ăn đóng hộp cho mèo mẹ mới đẻ

Nếu không có thời gian, bạn có thể mua thức ăn đóng hộp dành riêng cho mèo mẹ sau sinh tại các cửa hàng thú cưng. Loại thức ăn này cũng cung cấp đủ dinh dưỡng nên rất lợi sữa như: Natural core – Thức ăn hữu cơ , NutriSource – Thức ăn cao cấp thịt…

Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu và tham khảo ý kiến của người bán hàng để lựa chọn được loại thức ăn đóng hộp phù hợp với chú mèo của mình nhé.

  • Sữa cho mèo mẹ mới đẻ

Bạn cũng có thể mua sữa cho mèo mẹ uống sau sinh. Hàm lượng canxi và đạm sữa có trong sữa sẽ cung cấp cho cơ thể mèo mẹ hàm lượng đạm dồi dào và bổ sung nguồn năng lượng kích thích tăng tiết sữa. Một số loại sữa được sử dụng nhiều và được các chú mèo yêu thích như sữa bột cho mèo Dr.Kyan Precaten, Sữa bột cho mèo Royal Canin Baby

Tuy nhiên, uống sữa cũng không hẳn là tốt. Vì trong sữa có hàm lượng đường lactose có thể khiến mèo mẹ bị tiêu chảy, đầy bụng khó tiêu. Do đó bạn nên sử dụng sữa không đường hoặc sữa dê.

Lưu ý khi chọn thức ăn cho mèo mẹ mới đẻ, bạn không nên mua các thực phẩm và thức ăn sau: nho khô, nho tươi; đồ uống có cồn; hành tây, hành, tỏi, hẹ; chocolate, cafe, trà, các đồ uống chứa caffeine, hạt đậu, trứng sống, cá sống, thịt sống, quả bơ, quả óc chó…Tất cả những thực phẩm này đều có thể gây hại tới sức khỏe và tính mạng của mèo.

Không nên cho mèo mẹ ăn cá sống hoặc các thực phẩm sống khác
Không nên cho mèo mẹ ăn cá sống hoặc các thực phẩm sống khác

Cách chăm sóc mèo mẹ mới để khoa học

Mèo mẹ sau sinh cũng cần có chế độ chăm sóc đặc biệt. Do đó, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Đảm bảo nơi ở của mèo mẹ và mèo con luôn ấm áp. Bạn có thể chiếu đèn trực tiếp vào ổ hoặc có thể dùng túi sưởi, máy sưởi. Tuyệt đối không để mèo mẹ và mèo con lạnh sẽ rất nguy hiểm. Đặc biệt nếu mèo mẹ bị lạnh sẽ không đủ sữa cho con bú.
  • Không nên tắm cho mèo mẹ ngay sau khi sinh. Hãy chờ cho tới khi cai sữa mèo con bạn hãy tắm rửa vệ sinh cho mèo mẹ.
  • Không nên để cho mèo mẹ phải đi lại nhiều. Tốt nhất nên để đồ ăn thức uống gần ổ của mèo mẹ để chúng có thể ăn bất cứ lúc nào khi thấy đói.

Như vậy việc lựa chọn thức ăn cho mèo mẹ mới đẻ cũng khá dễ dàng vì hầu hết là món ăn thân thuộc hàng ngày. Hy vọng với những thông tin chúng tôi chia sẻ ở trên, các bạn đã hiểu hơn về việc nên cho mèo mẹ ăn thức ăn gì để lợi sữa và không nên cho mẹ ăn gì để tránh gây hại cho sức khỏe. Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị khi bước vào thử thách chăm sóc mèo mẹ mới sinh!

Tin tức về Chăm sóc thú cưng

Mèo con 1 tháng ăn gì an toàn và khỏe mạnh?

Mèo con 1 tháng ăn gì an toàn và khỏe mạnh?

Do hệ tiêu hóa của mèo con chưa hoàn thiện và còn non yếu nên rất nhiều người băn khoăn không biết mèo con 1 tháng ăn gì an toàn và khỏe mạnh? Nếu các Sen cũng đang nuôi một bé mèo nhỏ 1 tháng và có chung thắc mắc trên thì bài viết này chắc chắn sẽ rất hữu ích đấy. Cùng theo dõi nhé!
Cho chó mới đẻ ăn gì để nhiều sữa và khỏe mạnh?

Cho chó mới đẻ ăn gì để nhiều sữa và khỏe mạnh?

Cơ thể chó mẹ sau sinh yếu và chó mẹ cần có sữa để cho con bú nên rất nhiều người sen muốn biết nên cho chó mới đẻ ăn gì để nhiều sữa và khỏe mạnh? Ngoài giải đáp thắc mắc này, bài viết còn cung cấp các thức ăn chó mới để nên tránh kèm theo cách chăm sóc Boss sau khi vừa sinh xong.
Cho mèo 2 tháng tuổi ăn gì tốt nhất?

Cho mèo 2 tháng tuổi ăn gì tốt nhất?

Các chuyên gia thú y cho biết, mèo con 2 tháng tuổi đang ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ nên chúng cần được cung cấp nhiều dinh dưỡng hơn để cơ thể có thể phát triển tối đa và toàn diện. Vậy cho mèo 2 tháng tuổi ăn gì ăn gì tốt nhất?
Thức ăn cho mèo con: Nên và không nên ăn gì?

Thức ăn cho mèo con: Nên và không nên ăn gì?

Thức ăn cho mèo con khi bước vào giai đoạn ăn dặm nên và không nên ăn gì? Nếu các Sen cũng đang có chung thắc mắc này, hãy đọc ngay những thông tin chúng tôi sắp chia sẻ dưới đây nhé.
Mèo con ăn gì? Thức ăn cho mèo con theo tháng tuổi

Mèo con ăn gì? Thức ăn cho mèo con theo tháng tuổi

Mèo con ăn gì theo từng tháng tuổi để phát triển khỏe mạnh là vấn đề được rất nhiều người nuôi mèo con quan tâm tìm hiểu. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ cùng các Sen tìm hiểu xem mèo con nên ăn gì theo từng tháng tuổi, từ sơ sinh cho tới trên 6 tháng tuổi.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!