Trong bối cảnh ngày càng có nhiều “búa rìu dư luận” đang công kích vào Xiaomi – hãng sãn xuất điện thoại lớn thứ 5 trên thế giới, sau vụ việc chiếc smartphone Redmi Note được cho là “ăn cắp” dữ liệu cá nhân của người dùng thì mới đây, lãnh đạo của Xiaomi là ông Hugo Barra – một cựu nhân viên của Google đã công khai xin lỗi người dùng trong một cuộc phỏng vấn được đăng tải trên trang Google+ của mình.
Theo đó, ông này đã chính thức thừa nhận hành vi “đánh cắp” dữ liệu của người dùng và giải thích thêm, đây hoàn toàn là một sự cố ngoài ý muốn, xảy ra trong hệ thống đám mây của Xiaomi. Ngoài ra, ông này cũng khẳng định rằng, ngoài việc đồng bộ số điện thoại trong danh bạ người dùng thông qua dịch vụ đám mây, thì Xiaomi không hề lấy cắp bất kỳ một thông tin nào về các tài khoản cá nhân khác của họ.
“Chúng tôi rất lấy làm tiếc trước sự cố ngoài ý muốn cách đây ít ngày và khiến các Mi fans cũng như người dùng trên thế giới phải bận tâm. Qua đây, chúng tôi cũng cảm ơn báo giới, các phương tiện truyền thông cũng như những phản hồi từ phía người dùng đã chỉ ra các sai sót trong hệ thống, nhằm giúp Xiaomi ngày càng hoàn thiện mình hơn.” – Hugo Barra chia sẻ.
Trước đó, hãng này đã nhanh chóng “sửa sai” bằng cách phát hành bản cập nhật mới cho các smartphone của mình nhằm ngăn chặn thiết bị tự động gửi các dữ liệu của người dùng như trước đây. Bên cạnh tính năng mới trên, bản cập nhật này cũng bổ sung việc mã hóa dữ liệu gửi đến máy chủ nhằm nâng cao tính bảo mật khi khách hàng sử dụng dịch vụ nhắn tin miễn phí trên các điện thoại Xiaomi.
Được biết, “thủ phạm” của vụ việc chính là nền tảng MIUI – với chức năng cho phép người dùng gửi tin nhắn miễn phí thông qua kết nối Internet và hoạt động tương tự như dịch vụ iMessage của Apple. Điều đáng nói là nhà sản xuất Trung Quốc đã tự động kích hoạt chế độ trên mà không đưa ra bất kỳ thông báo hay giải thích nào cho khách hàng dẫn đến những tranh cãi trong thời gian gần đây.
Và phải tới khi một công ty bảo mật của Phần Lan là F-Secure tìm thấy bằng chứng về hàng động trái phép trên cùng sự công kích không ngừng từ báo chí, Xiaomi mới chịu “xuống nước”, công khai xin lỗi. Và dù đã xoa dịu dư luận bằng việc thêm lựa chọn cho người dùng khi sử dụng dịch vụ nhắn tin miễn phí, nhưng hành động “sửa trước – xin lỗi” của Xiaomi đã ảnh hưởng ít nhiều tới uy tín và danh tiếng của hãng này.
Theo Genk