Lịch sử hành trình phát triển máy in 3D

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sự phát triển của các công nghệ máy in 3D ngày càng được mở rộng, đáp ứng được nhu cầu chế tác vật thể cho những đối tượng nghiên cứu khoa học hay những người đam mê công nghệ in 3D.

Trước đây có lẽ rất khó để một chiếc máy in 3D có thể tạo ra bất kì sản phẩm nào bạn muốn. Tuy nhiên thời đại bùng nổ của máy in 3D hiện nay có thể tạo ra nhiều sản phẩm in với nhiều chất liệu đa dạng như gỗ, kim loại, các loại nhựa dẻo đặc biệt và đáp ứng được các mô hình vật thể đòi hỏi độ tinh xảo hay in các vật thể có kích thước nhỏ bé tính bằng centimet. Sự phát triển của các công nghệ máy in 3D ngày càng được mở rộng dành cho đối tượng người dùng cá nhân nhờ khả năng đáp ứng được các chế tác vật thể cho những đối tượng nghiên cứu khoa học, thậm chí đồ dùng cá nhân hay những người đam mê công nghệ in 3D.

Lịch sử phát triển của máy in 3D
Lịch sử phát triển của máy in 3D

Lịch sử hành trình phát triển máy in 3D

Máy in 3D sẽ thực hiện lệnh theo các hướng dẫn bởi máy tính để tạo hình sản phẩm, vật liệu mà máy in sử dụng là kim loại, gốm và nhựa. Toàn bộ qui trình in sẽ gồm việc tạo ra từng lớp vật thể. Ví dụ như máy in 3D làm chảy nhựa lỏng và rắn lại trước khi lớp tiếp theo được hình thành.

Hướng dẫn dưới dạng file CAD là bản phác thảo kĩ thuật số dùng cho chế tạo ra các sản phẩm khác nhau. Thực tế là bất kỳ ai cũng có thể tạo ra các mô hình 3D sử dụng các phầm mềm này, kết nối máy in với máy tính và đợi máy in thực hiện các quy trình cần thiết.

Các nhà xây dựng đã sử dụng công nghệ in ấn 3D được dẫn đầu bởi Charles Hull vào năm 1986 và hệ thống in 3D này đã gợi ý cho việc kinh doanh.

Cho đến năm 2010, các công nghệ in 3D mới trở nên phổ biến, nguồn tài trợ của chính phủ Mỹ cùng với gói hỗ trợ khởi động thương mại đã khuyến khích cho sự phổ biến của công nghệ này và được sản xuất tới tay người tiêu dùng.

Tương lai của công nghệ in 3D

In ấn 3D vẫn chưa thể thay thế phổ biến cho các sản xuất đại trà thông thường, tuy nhiên công nghệ này cung cấp khả năng tạo các bộ phận riêng lẻ và đặc biệt phổ biến trong lĩnh vực quân sự, hàng không. Tuy nhiên hiện tại việc sản xuất vật phẩm cho nhu cầu sử dụng thông thường không phải là lĩnh vực phù hợp cho máy in 3D.

Máy in 3D cũng được sử dụng trong việc sản xuất các thiết bị y tế như các thiết bị khó chế tạo theo cách thông thường và có hình dạng đặc biệt cần thực hiện chế tác riêng lẻ. Các bác sỹ phẫu thuật người Mỹ đã từng thay thế cho một bệnh nhân với phần hộp sọ bị tổn thương tới 75% bằng cách sử dụng máy in 3D. Một trường hợp khác, máy in 3D có thể tạo ra một chiếc tai giả bằng chất liệu có tính tương thích sinh học với cơ thể người để ghép tai cho bệnh nhân.

Sự phát triển của kĩ thuật in 3D trên toàn thế giới hiện nay đã giảm dần khoảng cách sử dụng máy in 3D cho nhu cầu gia đình, hay các công việc kinh doanh so với trước kia.

Thị trường kinh doanh onine cũng có ảnh hưởng tích cực khi cho phép đăng tải các sản phẩm in 3D trên các trang mua bán và nhờ thế mà những sản phẩm được in trên máy in 3D càng trở nên nhiều hơn.

Không chỉ có các doanh nghiệp được hưởng lợi từ việc in 3D theo nhu cầu. Quân đội Mỹ cũng tận dụng các phòng thí nghiệm ở Afghanistan. Đây là cách để đẩy nhanh tốc độ phát triển đổi mới chiếc dịch. NASA cũng sử dụng máy in 3D để chế tạo các bộ phận thay thế cho tàu vụ trụ.

Đa số máy in 3D không in được vật có kích thước lớn trong khi một số lại có thể in được những vật thể kích cỡ lớn như một ngôi nhà.

Nhiều mẫu máy in 3D in được vật thể kích thước lớn
Nhiều mẫu máy in 3D in được vật thể kích thước lớn

Hạn chế của máy in 3D

Mặc dù có rất nhiều ích lợi, máy in 3D không thiếu những hạn chế. Phần lớn máy in có thể tạo ra vật thể chỉ bằng những vật liệu đặc biệt. Đây cũng là điều khiến máy in 3D không chế tạo được những vật tinh xảo như những sản phẩm của Apple. Mới đây những máy in 3D hiện đại hơn đã được sản xuất ra, một công ty của Mexico có tên Optomec đã chế tạo được một máy in có khả năng thực hiện in chính xác những vật nhỏ như chip vi mạch.

Sự phát triển của công nghệ in 3D thực sự đem lại nhiều lợi ích tuy nhiên không phải hoàn toàn không có yếu tố tiêu cực. Khả năng chia sẻ bản phác thảo mô hình in ấn qua mạng internet là một lợi thế đối với những người có đam mê tự chế tác vật phẩm. Trong khi đó, các chuyên gia an nình cho rằng điều này có thể gia tăng việc vi phạm bản quyền và cách nguy cơ an ninh khác điển hình như việc chế tác súng.

Bạn có thể tham khảo các dòng máy in 3D và so sánh giá máy in 3D tại Websosanh.vn để tìm mua được sản phẩm như ý với mức giá thành cạnh tranh nhất thị trường hiện nay.

Tin tức về Thiết bị văn phòng

Tổng hợp 4 cách chỉnh ghế gaming đầy đủ mới năm 2024

Tổng hợp 4 cách chỉnh ghế gaming đầy đủ mới năm 2024

Việc điều chỉnh ghế gaming đúng đảm bảo cho tư thế ngồi thoải mái nhất và hỗ trợ tích cực cho hệ thống xương của game thủ. Dưới đây là hướng dẫn điều chỉnh ghế gaming đầy đủ từng chi tiết mà bạn có thể tham khảo.
Gợi ý list 7 ghế gaming ngả 180 độ giá rẻ dưới 5 triệu

Gợi ý list 7 ghế gaming ngả 180 độ giá rẻ dưới 5 triệu

Đối với các game thủ thì ghế gaming là thiết bị vô cùng quan trọng không kém gì chuột và bàn phím. Đặc biệt là các ghế gaming ngả 180 độ sẽ đem lại trải nghiệm chơi game, nghỉ ngơi thật sự thoải mái. Tham khảo ngay 7 mẫu ghế gaming giá rẻ có thể ngả 180 độ sau nếu bạn đang tìm kiếm ghế chơi game.
Đánh giá chất lượng máy chiếu KAW K950

Đánh giá chất lượng máy chiếu KAW K950

Máy chiếu KAW K950 là một trong những phiên bản mới nhất của máy chiếu mini KAW. So với các phiên bản máy chiếu trong cùng phân khúc giá 3 triệu, sản phẩm có nhiều cải tiến nổi bật. Hãy cùng tìm hiểu ngay.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!