Loa kiểm âm là gì? Cần lưu ý những gì khi mua loa kiểm âm?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Loa kiểm âm là gì và nó khác những dòng loa bình thường ở điểm nào vẫn là thắc mắc của không ít người. Vì vậy, Websosanh sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về loa kiểm âm cũng như tại sao DJ hoặc nhà sản xuất âm nhạc lại cần loa kiểm âm trong phòng thu.

Loa kiểm âm là gì?

Loa kiểm âm hay còn gọi là loa monitor, một thiết bị không thể thiếu dành cho các phòng thu và những người làm nhạc chuyên nghiệp. Nếu các loại loa khác mang đến những âm thanh có đặc thù riêng thì loa kiểm âm mang đến chất lượng âm thanh xuẩn xác và trung thực nhất. Đối với người làm nhạc chuyên nghiệp, để đạt được bản mix chất lượng cao thì điều quan trọng là phải có một cặp loa kiểm âm tốt, được đặt trong một môi trường thích hợp.

loa kiểm âm là gì

Công dụng của loa kiểm âm

Loa kiểm âm được thiết kế để cung cấp đáp ứng tần số phẳng để tín hiệu âm thanh được tái tạo trung thực, trong giới hạn ngân sách của loa.

Trọng tâm của thiết kế loa kiểm âm là tránh tăng âm trầm, âm cao hoặc các tần số khác trong một nỗ lực nhằm làm cho loa phát ra âm thanh “tốt”” và tránh sự cộng hưởng từ loa và thùng loa. Là một nhà sản xuất âm nhạc, bạn cần phải nghe chính xác những gì bạn đang mix mà không có một chiếc loa sẽ thêm màu sắc riêng của nó vào âm thanh bạn đang nghe.

Ví dụ, nếu loa của bạn không tái tạo âm trầm tốt. Bạn sẽ có khả năng bù đắp bằng cách thêm âm trầm vào bản mix với một bộ cân bằng âm thanh. Khi ai đó lắng nghe bản mix này trên một hệ thống tốt sẽ có quá nhiều âm trầm. Nói cách khác, lỗi loa/lỗi kiểm âm gây ra lỗi mix vì vậy bạn phải sửa lỗi loa cùng với bản mix.

Đối với những người yêu thích phòng thu âm tại nhà và phòng thu âm đa năng thì loa kiểm âm nói chung là loa bookshelf có kích thước và vị trí tương đối gần với người sử dụng (hay còn gọi là loa kiểm âm trường gần) để giảm thiểu ảnh hưởng của âm thanh từ phòng và có thể nghe một âm thanh trực tiếp hơn từ loa.

loa kiểm âm là gìNên mua loa kiểm âm của hãng nào?

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiểu nhà xuất loa kiểm âm uy tín đến từ nhiều nước trên thế giới. Trong số đó, các nhãn hiệu loa kiểm âm phổ biến có thể kể đến như: loa Dynaudio, Genelec, JBL, KRK, Mackie, Pioneer, Presonus, Yamaha, Focal, Monkey-Banana, Fluid Audio…

Về cơ bản, loa kiểm âm bao gồm amply khuếch đại được tích hợp bên trong loa và được gọi là “loa liền công suất”. Chúng thường sẽ kết nối trực tiếp với soundcard của bạn (với adapter đúng) hoặc audio interface. Một số loa kiểm âm là “loa rời công suất” và yêu cầu amply khuếch đại bên ngoài.

Những điều cần lưu ý khi chọn mua loa kiểm âm

Dải tần đáp ứng

Chọn loa kiểm âm phải có dải tần đáp ứng nằm trong khoảng ngưỡng nghe của tai người, thông thường sẽ là 50Hz đến 20kHz theo nghiên cứu của các chuyên gia.

Công suất loa

Công suất loa luôn là yếu tố quan trọng để bạn lựa chọn một cặp loa dù là loa karaoke, loa sân khấu và loa kiểm âm cũng vậy. Bạn cần lựa chọn loa kiểm âm có công suất phù hợp với không gian phòng thu của mình.

Nếu bạn làm việc tại những phòng thu đa năng hay những phòng thu gia đình có diện tích dưới 18m2,một cặp loa có công suất 20-60W là phù hợp. Đối với không gian làm việc có diện tích trung bình hoặc lớn hơn, bạn nên lựa chọn loa kiểm âm có công suất trên 70W.

Loa 2 chiều hay loa 3 chiều

Loa 2 chiều chỉ có 2 củ loa là loa tweeter (loa treble) để phát âm thanh ở tần số trung cao và cao (mid high và high frequency) cùng với loa bass để phát âm thanh trung thấp và thấp (mid low và low frequency).

Loa 3 chiều ngoài 2 củ loa trebble và loa bass sẽ có thêm củ loa trung (mid driver), phát âm thanh ở tần số trung (mid frequency), loa 3 chiều thường có công suất lớn hơn và tách bạch ở các dải tần tốt hơn loa 2 chiều.

Đối với các phòng thu gia đình thì loa kiểm âm 2 chiều là có thể chấp nhận được bởi giá thành hợp lý, còn đối với các phòng thu chuyên nghiệp thì nên sử dụng loa kiểm âm 3 chiều.

Loa liền công suất hay loa rời công suất (loa active hay loa passive)

Thông thường với loa kiểm âm người ta hướng tới dòng loa liền công suất bởi tính ổn định và sự tiện lợi của nó.

Tuy nhiên, các dòng loa kiểm âm rời công suất mới thực sự là đỉnh cao dành riêng cho các kỹ sư âm thanh và khi đó sẽ cần thêm tăng âm công suất phù hợp để phối ghép.

Trên đây là những chia sẻ của Websosanh về loa kiểm âm là gì và một số vấn đề liên quan đến loa kiểm âm. Hy vọng các bạn phần nào đã có thể hiểu rõ và có cái nhìn tổng quát về loa kiểm âm cũng như những đặc điểm cần lưu ý khi chọn mua thiết bị âm thanh cao cấp này.

Tin tức về Âm thanh - Dàn karaoke - Amply

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc loa mới để thêm vào bộ sưu tập của mình, hay chuẩn bị để mua sắm mẫu loa đầu tiên, thì không cần tìm đâu xa. Websosanh đã tổng hợp lại top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023, bạn chỉ cần ‘chọn mặt gửi vàng’ là được.
5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

Các mẫu loa Soundbar (loa thanh) từ các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Sony hay LG đều được trang bị thêm các tính năng mới hiện đại để tối ưu âm thanh. Các mẫu loa thanh này thường có công suất khá lớn từ 300W và tầm giá khoảng 5 triệu đồng trở xuống, không khó để sở hữu và trải nghiệm.
Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Hiện nay, thị trường loa thanh ngày càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Có thể nói rằng, loa thanh là một trong những mẫu loa mang đến cho người sử dụng những trải nghiệm âm thanh vô cùng tuyệt vời khi xem phim, nghe nhạc, xem bóng đá… Vậy mẫu loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?
Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa Line Array hay được ngắn gọn là loa Array là một thiết bị âm thanh phổ biến trên thị trường. Thường được sử dụng chính trong các nhà hàng, sân khấu lớn… với công suất lớn. Vậy chính xác thì các hoạt động của thiết bị này như thế nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.
5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

Phòng họp có thể coi là bộ mặt của phòng ban lãnh đạo mỗi công ty. Một phòng họp được đánh giá chuyên nghiệp ngoại trừ nội thất cũng phải kể đến hệ thống âm thanh phòng họp. Để đạt sự chỉn chu, hài hòa trong khâu bố trí, tổ chức các cuộc họp suôn sẻ, hệ thống loa phòng họp góp vai rất quan trọng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!