Lốp ô tô làm từ vật liệu gì tốt nhất?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Lốp ô tô không chỉ được sản xuất từ cao su tự nhiên, lốp ô tô có nhiều thành phần chất liệu khác nhau, mỗi loại có những đặc tính khác nhau, phù hợp với địa hình và mục đích đi xe khác nhau

Nếu như quay về những ngày cổ đại, khi mà xe ngựa kéo và các phương tiện di chuyển đầu tiên sử dụng bánh di chuyển bằng những bánh sắt lớn, vừa to, nặng lại xóc trong quá trình di chuyển, thì sự phát triển của công nghệ chế tạo bánh xe khám phá ra loại lốp hơi, bằng cao su, vừa thực hiện được nhiệm vụ bám đường tốt, lại đảm bảo sự êm ái, cân bằng trong quá trình di chuyển.

Sự phát triển của công nghệ chế tạo lốp khiến các dòng lốp hiện đại không những thực hiện tốt việc giúp xe di chuyển, mà còn giúp xe đạt được những yếu tố tính toán như trên những địa hình đường khác nhau, khả năng bám đường tốt, chống mài mòn cao….

Chất liệu lốp là một trong những yếu tố được các nhà sản xuất chăm chút phát triển, các nghiêm cứu hiện đại giúp tìm ra nhiều loại chất liệu cho lốp ô tô, giúp đạt được những yếu tố cần thiết.

Vậy lốp ô tô được làm từ chất liệu gì? Và trong những chất liệu đó, thì chất liệu nào làm lốp ô tô là tốt nhất? Cùng Websosanh tìm hiểu và cho mình câu trả lời chính xác nhất.

Lốp ô tô bằng cao su tự nhiên

Lốp ô tô tự nhiên có nhiều đặc tính tốt, nhưng không được bền bỉ

Lốp ô tô tự nhiên có nhiều đặc tính tốt, nhưng không được bền bỉ

Đây là chất liệu lốp khởi nguyên nhất, sự phát hiện mủ của cây cao su đã mở ra con đường mới cho nghành chế tạo lốp xe ô tô, và mọi thứ bắt đầu từ đó.

Cây cao su được trồng ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng tùy từng vùng với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu khác nhau mà chất lượng của mủ cao su thu được là khác nhau. Trong đó, mủ cao su được lấy từ cây cao su các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia được đánh giá cao nhất về chất lượng. Ngoài ra, các nước Mỹ Latinh cũng được biết đến với chất lượng cao su tự nhiên tốt.

Mủ cao su được thu hoạch và qua công đoạn chế tạo, trở thành lốp cao su dùng cho các dòng xe ô tô.

Lốp ô tô làm từ cao su tự nhiên có độ bám đường rất tốt, và ít bị nóng hơn khi di chuyển trên đường, do đó được sử dụng phổ biến trong các loại lốp xe tải.

Tuy nhiên, lốp ô tô từ cao su tự nhiên dễ bị mài mòn, cũng như không có nhiều đặc tính về độ bền bỉ, nên cũng không sử dụng nhiều trên các dòng xe khác. Ngoài ra, lốp cao su tự nhiên cũng dễ bị biến dạng khi gặp phải lực tác động lớn.

Lốp ô tô từ cao su tổng hợp

Lốp cao su tổng hợp được sử dụng trên nhiều dòng xe ô tô khác nhau

Lốp cao su tổng hợp được sử dụng trên nhiều dòng xe ô tô khác nhau

60% lốp sản xuất trên thế giới được chế tạo từ cao su tổng hợp – tỉ lệ lớn nhất trong các chất liệu được sử dụng làm lốp ô tô.

Lốp cao su tổng hợp bao gồm 40% là cao su tự nhiên, và số còn lại là các hợp chất hydrocabon gốc dầu mỏ. Chính thành phần này đã khiến cho cao su tổng hợp có khả năng đàn hồi tốt (trở về trạng thái cũ sau biến dạng), do đó, chịu được trọng tải lớn, và giúp xe đi được với tốc độ lớn hơn.

Lốp cao su tổng hợp cũng cực kỳ bền bỉ, có độ bám đường tốt, do đó, được sử dụng trên nhiều dòng xe ô tô, đặc biệt là các dòng xe tải siêu trường, siêu trọng…

Lốp cao su tổng hợp, với những thành phần khác nhau cũng giúp cho lốp hoạt động tốt và êm ái trên nhiều địa hình, thời tiết khác nhau, vì thế, lốp cao su tổng hợp được nhiều nhà sản xuất ưa chuộng sản xuất các dòng lốp của mình.

Lốp ô tô từ bột carbon đen.

Thành phần carbon đen giúp cho lốp có được sự bền bỉ hơn gấp 10 lần so với các loại lốp thông thường

Thành phần carbon đen giúp cho lốp có được sự bền bỉ hơn gấp 10 lần so với các loại lốp thông thường

Được phát hiện ra vào năm 1915, đến nay, carbon đen có được nhiều ứng dụng trong thực tế, và một trong số đó là ứng dụng vào việc làm lốp ô tô.

Lốp ô tô với thành phần 25 – 30% bột carbon đen, còn lại là cao su tự nhiên và các thành phần khác, giúp cho lốp xe ô tô có được độ bền bỉ cao gấp 10 lần so với các loại lốp cao su tổng hợp thông thường.

Ngoài ra, màu sắc của lốp ô tô từ bột carbon đen còn giúp chống lại các tia sáng có hại, giúp lốp chống lại sự phá hủy của những tia sáng này, khiến lốp khó bị nứt hoặc thủng hơn.

Lốp cao su từ bột carbon đen cũng có được đầy đủ các đặc tính bám đường, và định hướng rất tốt, do đó, được áp dụng trên lốp của nhiều loại ô tô trên thị trường.

Lốp ô tô từ silic

Thành phần silic trong lốp giúp cho lốp ô tô có được độ bám đường tốt, trong khi giảm thiểu lực ma sát, giúp lốp bền bỉ hơn

Thành phần silic trong lốp giúp cho lốp ô tô có được độ bám đường tốt, trong khi giảm thiểu lực ma sát, giúp lốp bền bỉ hơn

Silic – thành phần chính của cát biển, được biết đến từ lâu với việc được sử dụng để chế tạo nhiều đồ dùng, mà có thể nổi tiếng nhất là thủy tinh, pha lê…

Đối với công nghệ làm lốp, từ những năm 1990s, các nhà san xuất cho thêm Silic vào bước trộn hợp chất làm lốp, với một chất kết dính đặc biệt, khiến thành phần lốp có chứa một lượng nhất định bột Silic.

Chính Silic là chất giúp cho lốp xe vừa giảm độ ma sát với mặt đường, nhưng vẫn đạt độ bám đường tốt, chống mài mòn, và đặc biệt phù hợp với điều kiện đường mùa đông, đường trơn tuyết.

Sự bổ sung của các lớp đệm cho lốp

Các lớp nệm bố giúp lốp ô tô được bền bỉ hơn rất nhiều

Các lớp nệm bố giúp lốp ô tô được bền bỉ hơn rất nhiều

Như chúng ta đã biết, cấu tạo của lốp ô tô hiện đại bao gồm nhiều lốp, và trong đó, lốp bố nệm là một trong những thành phần củng cố độ bền cho lốp, và cũng để lốp định hình dạng tốt hơn, đảm bảo yêu cầu đi trên những địa hình khác nhau mà lốp không bị biến dạng.

Lớp vải bố bằng sợi nilon,sợi rayon, sợi ramid,…giúp cho lốp có được độ bền bỉ hơn, chống mài mòn tốt.

Lớp nệm bằng sợi kim loại cũng giúp cho lốp có được độ bền tốt hơn, ngoài ra, cũng giúp cho lốp được định hình tốt, nhằm di chuyển trên nhiều địa hình khác nhau.

Trên đây là một số thông tin về chất liệu làm lốp ô tô, mong rằng, với những thông tin này, bạn đã có thể cho mình thêm một số thông tin về lốp xe và chọn cho mình lốp ô tô tốt nhất.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

O.N

Tin tức về Xe ô tô

7 chiếc xe làm nên tên tuổi Ferrari

7 chiếc xe làm nên tên tuổi Ferrari

Trong lịch sử phát triển của mình, Ferrari được biết đến nhiều qua các cuộc đua xe, đặc biệt hãng đã rất thành công tại giải đua “Công thức 1”.  Dưới đây là 7 chiếc xe đã làm nên thành công cho hãng này.
Đánh giá xe Chevrolet Trailblazer có tốt không?

Đánh giá xe Chevrolet Trailblazer có tốt không?

Xe Chevrolet Trailblazer 2019 là một trong những mẫu SUV đến từ thương hiệu Mỹ, đã để lại ấn tượng khá mạnh mẽ bởi khả năng vận hành cực mạnh, tiết kiệm nhiên liệu tối đa, công nghệ giải trí tân tiến… Vậy giá xe Chevrolet Trailblazer 2019 sẽ là bao nhiêu?
Cách chọn 6 màu xe Chevrolet Trailblazer hợp phong thủy bản mệnh

Cách chọn 6 màu xe Chevrolet Trailblazer hợp phong thủy bản mệnh

Chevrolet Trailblazer 2019 ngay từ khi được ra mắt đã chiếm được sự quan tâm của nhiều người vì những cải tiến nổi bật và mức giá lý tưởng cho dòng xe SUV 7 chỗ. Hãy cùng tìm hiểu những màu xe Chevrolet Trailblazer hiện có trên thị trường để chọn sao cho hợp với mệnh phong thủy của mình nhất nhé.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!