Lưu ý gì khi mua lốp cho xe đạp leo núi

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Lốp bánh trước phải rộng hơn lốp bánh sau, các đường rãnh sâu, rộng, to bản...là những yếu tố cần thiết trên chiếc lốp xe đạp leo núi

Websosanh – Xe đạp leo núi là một trong những dòng xe đạp đang khá hot hiện nay, đặc biệt là với giới trẻ, các bạn đam mê đi phượt bằng xe đạp.

Một thành phần quan trọng của xe đạp leo núi (MTB) là lốp xe, một chiếc lốp xe tốt, an toàn là rất cần thiết khi bắt đầu cuộc hành trình leo núi.

Kích cỡ lốp xe

Không có một chuẩn cố định cho một chiếc lốp xe đạp leo núi là bao nhiêu. Tuy nhiên, so với xe đạp đường phố, lốp xe đạp leo núi thường to, chắc chắc, với độ rộng của lốp lớn hơn so với lốp của những xe đạp thông thường khác.

Kích cỡ thường thấy ở các xe đạp leo núi là: 26×2.10 hoặc 29×2.25. Các chỉ số ở bánh xe đạp leo núi thường được quy ước dùng đơn vị tính là inch. Và nếu một chiếc lốp xe có kí hiệu kích cỡ là xăng – ti mét (ví dụ kích cỡ 700×23) thì các lốp xe này thường sử dụng cho những chiếc xe đạp đường phố.

Rộng bản, các đường rãnh sâu, thậm chí tạo thành các đường ghờ rõ ràng là điều cần thiết ở một chiếc lốp xe đạp leo núi

Rộng bản, các đường rãnh sâu, thậm chí tạo thành các đường ghờ rõ ràng là điều cần thiết ở một chiếc lốp xe đạp leo núi

Độ rộng của lốp xe đạp leo núi thường dao động trong khoảng từ 1.5 đến 2.6 inch, và đây là kích cỡ lớn nhất trong tất cả các dòng xe trên thị trường. Nguyên nhân là các dòng xe đạp leo núi thường xuyên phải di chuyển trong điều kiện đường đất, đá do đó, lốp xe phải có độ bám mặt đường tốt để giữ cho xe an toàn trong quá trình di chuyển. Tuy nhiên, lốp xe càng rộng, thì lại càng làm giảm tốc độ của xe, ma sát cao hơn, khiến cho xe di chuyển chậm chạp hơn.

Trên thị trường các loại lốp XC thường có độ rộng của lốp hẹp hơn, nhưng lại có những đường rãnh bám đường rất tốt. Còn loại lốp DH thì rộng hơn, độ bám mặt đường tốt hơn, nhưng tốc độ di chuyển của xe sẽ bị giảm đáng kể.

Tỉ số rãnh bình quân thấp

Trong cấu trúc của lốp xe đạp, có một thành phần gọi là lớp vải bố, được hình thành từ những sợi vải, kết lại với nhau, và có tác dụng định hình cho bánh xe.

TPI là con số chỉ số sợi vải, số rãnh bình quân trong 1 inch của lốp xe. TPI càng lớn (khoảng 120 hoặc hơn) thì lốp sẽ càng mềm và nhẹ, nhưng lốp sẽ dễ bị đâm thủng, dễ bị trẹo bánh khi di chuyển trên đường. Những lốp xe có chỉ số TPI càng thấp (60 hoặc thấp hơn) thì khả năng bám đường tốt hơn, “cứng cáp” hơn, và đương nhiên cũng bền lâu hơn. Tuy nhiên, TPI càng thấp tì bánh xe càng nặng, gây cản trở đến tốc độ di chuyển của xe đạp.

Một số lốp xe có thể có thêm lớp “áo” bên ngoài với lớp cao su bền lâu hơn, thậm chí, một số lốp xe còn được cài thêm đinh để tăng độ bám mặt đường, đặc biệt là với những vùng thường xuyên có tuyết rơi, đường đóng băng thì đây là sự trang bị cần thiết.

Lốp xe đạp leo núi cần dễ dàng mang theo người

Lốp xe đạp leo núi cần dễ dàng mang theo người

Thiết kế lốp xe

Không có một định dạng cụ thể cho những lốp xe đạp leo núi. Tuy nhiên, khi mua lốp xe đạp leo núi, bạn cần chú ý:

– Các đường rãnh trên bánh xe càng sâu càng tốt, thậm chí nên có những “hạt cườm”, với những ghờ nổi càng lớn, càng cao thì độ bám đường của xe càng tốt, và không bị lèn quá nhiều đất đá vào lốp xe sau quá trình di chuyển, cho xe có khả năng di chuyển tốt nhất.

– Chất liệu làm lốp cần vừa đáp ứng khả năng bám mặt đường tớt nhất, vừa giúp bạn có khả năng dễ dàng mang theo người để thay thế khi cần thiết, vì nên nhớ, xe đạp leo núi chỉ sử dụng trong những địa điểm mà ít có sự có mặt của con người (trong vùng núi sâu…), vì thế, ngày nay người ta thường chế tạo những loại lốp xe từ cao su tích hợp được cả 2 yếu tố trên.

– Chú ý về van lốp xe đạp leo núi: Van cũng là một yếu tố bạn nên chú ý khi mua lốp cho xe đạp leo núi. Bạn chú ý, loại van cố định thường ít thoát hơi xe, nhưng lại khó điều chỉnh lượng không khí trong bánh, loại van vặn thì khác, vừa có khả năng giữ không khí tốt, vừa có thể điều chỉnh áp suất trong bánh tốt, vì đôi khi với những địa hình nhất định, áp suất bánh càng lớn thì xe đi càng sóc, và độ bám mặt đường của bánh xe không tốt.

Lốp bánh trước to hơn bánh sau

Hãy lưu ý, bánh xe trước ảnh hưởng rất lớn đến độ an toàn và khả năng bám đường của xe đạp, cũng như ảnh hưởng lớn đến khả năng quẹo, cắt góc, và bám trên những bề mặt ghồ ghề, vì thế, bánh trước có độ rộng càng lớn thì xe đi càng an toàn và khả năng bám đường càng tốt.

Bánh sau không ảnh hưởng nhiều đến độ an toàn, cũng như khả năng bám đường của xe như bánh trước, nhưng lại là bánh chịu trách nhiệm về tốc độ của xe đạp, chính vì thế, bánh sau thường được thiết kế với kích cỡ bánh nhỏ hơn, độ rộng lốp nhỏ hơn để xe có thể đi nhanh hơn.

Thiết kế lốp bất đối xứng giữa bánh trước và bánh sau trong những xe đạp leo núi. Bạn nên chú ý điểm này khi thay lốp cho xe, không phải xe đạp nào cũng có bánh trước bằng bánh sau.

Lốp xe đạp leo núi nên sử dụng dạng van vặn để dễ điều chỉnh áp suất bánh

Lốp xe đạp leo núi nên sử dụng dạng van vặn để dễ điều chỉnh áp suất bánh

Lốp không săm sẽ phù hợp hơn với xe đạp leo núi

Lốp có săm khá phổ biến, với việc đi xe êm ái và nhẹ nhàng cùng giá cả phải chăng.

Tuy nhiên, với một chiếc xe đạp leo núi, liên tục di chuyển trong những địa hình hiểm trở, có nhiều ghồ ghề thì việc trang bị cho xe một bộ lốp không săm là cần thiết, vì lốp không săm có ưu điểm là khó bị thủng săm, khi bị thủng săm cũng xuống hơi chậm, bạn có thể tiếp tục di chuyển, khả năng bám đường của những bánh xe này khá tốt, đồng thời nhẹ hơn lốp xe có săm, do đó, giảm bớt lực cản cho xe khi di chuyển.

Như vậy, với một chiếc xe đạp leo núi, bạn nên chọn cho mình một bộ lốp không săm để đáp ứng được nhu cầu đi lại nhiều tại những địa hình hiểm trở.

Trên đây là những điều cần lưu ý khi bạn chọn mua cho chiếc xe đạp leo núi của mình một bộ lốp trước khi bắt đầu cuộc hành trình khám phá cùng chiếc xe đạp.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Xe đạp

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant tốt nhất để mua hiện nay

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant tốt nhất để mua hiện nay

Bạn có biết TOP dòng xe đạp đua Giant tốt nhất hiện nay là những loại nào không? Bài giới thiệu dưới đây sẽ gợi ý giúp bạn một số sản phẩm hiện được nhiều khách hàng sử dụng. Có thể bạn sẽ chọn được một chiếc xe đạp ưng ý nhất.
TOP 5 dòng xe đạp đua Giant TCR đáng sắm năm 2023

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant TCR đáng sắm năm 2023

Một chiếc xe đạp đua tốt cần có nhiều yếu tố quyết định, trong đó trọng lượng siêu nhẹ luôn là yêu cầu hàng đầu. Dưới đây là gợi ý TOP 5 dòng xe đạp đua GIANT TCR đáng sắm năm 2023 với chất lượng tốt và trọng lượng siêu nhẹ để bạn tham khảo.
Loạt xe đạp đua đường trường Giant Revolt đang "khuấy đảo" thị trường hiện nay

Loạt xe đạp đua đường trường Giant Revolt đang "khuấy đảo" thị trường hiện nay

Nếu bạn là người thích các mẫu xe đạp đua đường trường mang phong cách thể thao, khỏe khoắn thì xe đạp Giant Revolt là một lựa chọn đáng cân nhắc. Bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về dòng xe đạp đua đường trường Giant Revolt: Top lựa chọn nhất hiện nay để sở hữu được một sản phẩm đẹp.
Có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?

Có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?

Xe đạp Giant Escape 2 2023 mang nhiều ưu điểm tốt nhất của dòng xe đạp Escape như dễ điều khiển, thân nhỏ và gọn gàng. Phù hợp trên cả cung đường trong thành phố hay những cung đường mòn với khả năng vận hành tốt. Vậy có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!