Mách mẹ cách làm dầu gấc ăn dặm cho bé đảm bảo chất dinh dưỡng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Dầu gấc có hàm lượng lớn vitamin A và E cùng hàm lượng Beta - caroten rất cao (cao hơn cà rốt 15 lần và hơn cà chua 70 lần). Đồng thời dầu gấc cũng giúp trẻ biếng ăn trở nên ngon miệng hơn. Sau đây, Websosanh.vn mách mẹ cách làm dầu gấc ăn dặm cho bé. Mời các mẹ cùng theo dõi!

1. Tầm quan trọng của dầu ăn dặm và lời khuyên của chuyên gia

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 6 tháng đầu bé nên được bú sữa mẹ hoàn toàn để bổ sung đầy đủ các dưỡng chất và kháng thể giúp trẻ phát triển tốt. Tuy nhiên sau 6 tháng, hệ tiêu hóa của bé đã phát triển hoàn thiện hơn và đây là lúc bé đã sẵn sàng bắt đầu ăn dặm, muốn làm quen với các loại thức ăn lạ khác ngoài sữa mẹ.

Trong thời kì ăn dặm của bé, bé cần được bổ sung đầy đủ 4 nhóm thức ăn: đạm, đường, béo, chất xơ – vitamin. Đây cũng là lúc mẹ nên bổ sung thêm dầu ăn dặm vào thức ăn hàng ngày cho bé.

Dầu ăn dặm tuy rất cần cho sự phát triển và sức khỏe của bé nhưng mẹ không nên quá lạm dụng dầu ăn, mỗi bữa ăn đều nêm dầu ăn cho bé. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì mẹ không nên nêm dầu ăn cho bé quá 1-2 thìa cà phê (5ml)/ngày và không quá 4 ngày/tuần. Mẹ cũng không nên cho bé dùng nhiều loại dầu (mỗi ngày một loại) mà chỉ nên chọn một loại dầu cho bé ăn trong một khoảng thời gian, rồi sau đó mẹ có thể chuyển cho con sang một loại dầu ăn khác.

2. Công dụng của dầu gấc trong thời kì ăn dặm của trẻ

Dầu gấc là loại dầu ăn dặm được nhiều mẹ Việt lựa chọn cho thời kì ăn dặm của bé vì trong dầu gấc có hàm lượng lớn vitamin A và E cùng hàm lượng Beta – caroten rất cao (cao hơn cà rốt 15 lần và hơn cà chua 70 lần). Đồng thời dầu gấc cũng giúp trẻ biếng ăn trở nên ngon miệng hơn.

Cách làm dầu gấc ăn dặm cho bé
Dầu gấc có hàm lượng lớn vitamin A và E cùng hàm lượng Beta – caroten rất cao

3. Hướng dẫn cách làm dầu gấc ăn dặm cho bé đảm bảo chất dinh dưỡng

Nếu mẹ đang muốn làm dầu gấc ăn dặm cho con mà chưa biết cách thì hướng dẫn cách làm dầu gấc vừa đơn giản lại đảm bảo dinh dưỡng cho con sau sẽ giúp ích cho mẹ. Mời các mẹ cùng theo dõi.

3.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm dầu gấc ăn dặm

Để chuẩn bị làm dầu gấc ăn dặm cho bé các mẹ cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

 

  • 1 – 2 quả gấc chín.
  • Khoảng 400ml dầu ăn (mẹ có thể dùng dầu oliu hoặc dầu thực vật hay dầu dậu lành cũng được nhé!)
  • Dụng cụ lọc 2 lớp (để gạn được dầu trong mà không phải lọc đi lọc lại nhiều lần)

3.2. Cách làm dầu gấc ăn dặm cho bé

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu các mẹ tiến hành các bước như sau:

  • Bước 1: Rửa sạch bên ngoài quả gấc cho hết bụi bẩn, đất cát,… sau đó cho gấc vào chậu ngâm nước muối từ 15 – 20 phút. Sau đó lấy gấc ra rửa sạch lần nữa rồi để ráo nước.
  • Bước 2: Sau khi gấc đã ráo nước rồi mẹ dùng dao sạch bổ đôi quả gấc ra, lấy hết hạt gấc và phần thịt gấc màu vàng bằng thìa sạch cho ra một cái mâm hay cái bát để thoáng mát trong 2 – 3 tiếng. Hãy cẩn thận đậy lồng bàn để tránh côn trùng đậu vào mất vệ sinh. Hoặc mẹ cũng có thể để ngăn mát tủ lạnh trong 2-3 tiếng để hạt gấc se lại.

Cách làm dầu gấc ăn dặm cho bé
Dùng dao bổ đôi quả gấc

Cách làm dầu gấc ăn dặm cho bé
Dùng thìa lấy hết phần hạt và thịt gấc ra mâm hoặc đĩa sạch

  • Bước 3: Lấy dao tách phần thịt gấc đã săn lại ra và loại bỏ hạt. Mẹ nhớ đeo gang tay nilon để đảm bảo vệ sinh nhé!
  • Bước 4: Cho chiếc chảo gang hoặc nồi 2 lớp lên bếp, chờ chảo nóng, đổ vào chảo 400ml dầu ăn. Đến khi dầu bắt đầu nóng, mẹ vặn nhỏ lửa bớt lại rồi cho phần thịt gấc vào chảo. Đảo đều tay từ 10 – 15 phút (tùy lượng thịt gấc dày mỏng). Đảo đều đến khi cảm thấy dầu gấc đã ra hết, phần thịt gấc tóp lại là được.

Cách làm dầu gấc ăn dặm cho bé
Đun nhỏ lửa từ 15 – 20 phút

Ở đây các mẹ lưu ý là phải dùng chảo gang hoặc nồi 2 lớp vì nếu mẹ dùng nồi 1 lớp thì chỉ đun sau vài phút là nồi sẽ bị cháy cạnh và khét làm hỏng mất mẻ dầu ăn dặm của con nhé!

  • Bước 5: Nhấc chảo ra để hơi nguội rồi dùng một chiếc lọ thủy tinh và một dụng cụ lọc 2 lớp lọc sạch phần dầu khỏi phần bã.

Ở bước này các mẹ lưu ý đừng để nguội quá mới lọc như thế dầu sẽ bám lại phần bã. Và nếu không có lọ thủy tinh mẹ có thể đổ vào chai đựng dầu thực vật cũng được và tất cả các thứ trên như chai lọ, dụng cụ lọc đều phải được rửa sạch và khử trùng trước khi làm nhé!

Kết thúc 5 bước trên mẹ đã có mẻ dầu gấc ăn dặm đầu tiên cho con rồi đấy, lưu ý mẹ nên bảo quản trong tủ lạnh hoặc nơi khô ráo tránh ánh nắng trực tiếp.

Chúc các mẹ thành công!

TIN TỨC LIÊN QUAN

Cách làm dầu gấc vừa nhanh vừa "chuẩn"

Cách làm dầu gấc vừa nhanh vừa "chuẩn"

Dầu gấc dùng để phòng bệnh và chữa bệnh, bổ sung vitamin hay caroten cho những người mới ốm dậy, còn được chế thành thuốc dành cho những người mắt kém, quáng gà, khô mắt.

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!