3 điều cần biết về mỏ hàn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Dưới đây là các thông tin cần biết về mỏ hàn, mong rằng bạn có cho mình những kiến thức về các loại mỏ hàn và cách sử dụng chúng cho phù hợp nhất

Là một trong những vật dụng cần thiết trong dân làm điện, và ngay cả với những người chuyên sửa chữa các thiết bị điện trong gia đình, mỏ hàn thực sự là người trợ thủ đắc lực.

Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu tìm hiểu về hàn thì các loại mỏ hàn chắc chắn vẫn còn xa lạ. Hiện nay để đáp ứng

1. Mỏ hàn điện là gì?

Mỏ hàn là thiết bị điện tử cầm tay, có tác dụng nung chảy chì hàn, để từ đó, nối hai phần kim loại khác nhau thành một thể thống nhất để làm nhiệm vụ nào đó (có thể là truyền điện, truyền nhiệt, từ…).

Để nung chảy kim loại hàn, mỏ hàn có thể sử dụng khí đốt để nung, hoặc dùng hiện tượng đoản mạch để làm tan chảy kim loại, và tạo điều kiện nối 2 mảnh kim loại với nhau khi kim loại tan chảy rắn lại.

2. Có những loại mỏ hàn nào?

Để đáp ứng các cách thức hàn khác nhau, người ta cũng đưa tới thị trường khá đa dạng các dòng mỏ hạn khác nhau, cụ thể trên thị trường hiện nay có 3 loại mỏ hàn chính sau:

– Mỏ hàn nhiệt

Là loại mỏ hàn sử dụng dây lò xo để đốt nóng mũi hàn, và thực hiện những thao tác hàn.Với tác động của dòng điện, nung chì hàn sẽ được gắn trực tiếp vào mỏ hàn và chảy thành kim loại và hình thành mối hàn.

mỏ hàn nhiệt

Ưu điểm của loại mỏ hàn này là có giá rẻ và dễ sử dụng, đồng thời phù hợp với nhiều loại mỗi hàn kích cỡ khác nhau.

Tuy nhiên so với các loại mỏ hàn khác nhau thì mỏ hàn nhiệt có nhược điểm là làm nóng chậm, không thích hợp với các mối hàn quá lớn và rất tốn điện.

– Mỏ hàn xung

Loại mỏ hàn này hoạt động dựa vào hiện tượng đoản mạch giữa các đầu mỏ hàn. và chì hàn để nung chảu chì hàn và tạo ra các mối hàng. Lúc hàn, chạm chì hàn với mỏ hàn để tạo hiện tượng đoản mạch, làm nóng chảy chì hàn, những giọt kim loại nhỏ xuống chính là mối hàn.

mỏ hàn xung

Ưu điểm của loại mỏ hàn này là tay hàn nhỏ với khả năng làm nóng nhanh và khả năng điều chỉnh linh hoạt hơn.

Tuy nhiên, loại mỏ hàn này hơi nguy hiểm nếu không nắm rõ cách thức sử dụng. Đồng thời loại này cũng không phù hợp với các mối hàn quá nhỏ như chân rết, IC.

– Mỏ hàn khí

Dùng hỗn hợp khí Axetilen (đất đèn) để đốt nóng phần tiếp xúc giữa 2 mảnh kim loại đến tan chảy, hòa tan vào nhau, hình thành mối hàn. Do đó, so với các loại mỏ hàn khác thì mỏ hàn khí có ưu điểm là làm nóng nhanh, mối hàn bền và không tốn tiền mua chì hàn. Người sử dụng cũng có thể hàn các mối hàn lớn.

mỏ hàn khí

Nhược điểm của loại mỏ hàn này là mối hàn tạo ra xấu về mặt thẩm mỹ, và biến tính chất từ dẫn điện thành không dẫn diện (do mối hàn bị oxy hóa).

3. Lưu ý gì khi mua mỏ hàn?

– Cần xác định mục đích hàn gì

Tùy từng loại mối hàn mà người sử dụng cần cân nhắc để từ đó chọn được loại mỏ hàn phù hợp với nhu cầu.

– Xác định kích thước mũi hàn

Với các loại mỗi hàn có kích thước khác nhau thì cũng cần có các loại mũi hàn cho phù hợp

– Chất liệu mỏ hàn cung cần quan tâm khi lựa chọn mỏ hàn.

Người sử dụng khi mua mỏ hàn cũng cần quan tâm tới các yếu tố về an toàn để đảm bảo khi sử dụng. Bao gồm hệ thống cách điện, hệ thống tự ngắt khi quá tải hoặc thiếu an toàn.

Người sử dụng có nhu cầu mua mỏ hàn đừng quên sử dụng Websosanh để tìm được nơi bán mỏ hàn uy tín với mức giá rẻ nhất trên thị trường hiện nay.

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!