Những lưu ý khi ăn trưa giúp bạn bảo vệ sức khỏe tốt nhất

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhiều người có thói quen bỏ qua bữa trưa hoặc ăn trưa một cách nhanh nhất có thể. Tuy nhiên, đó là những sai lầm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ăn chậm, nhai kỹ

Bữa trưa rất ngắn nên nhiều người có xu hướng ăn rất nhanh để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, việc ăn nhanh rất có hại cho sức khỏe, đặc biệt nếu nó còn đi kèm việc bạn ngồi lom khom vừa ăn vừa làm việc. Theo nhà dinh dưỡng Shona Wilkinson (Mỹ), nguyên tắc ăn đúng là phải ngồi thẳng, nhai chậm. Ngồi thẳng khi ăn sẽ giúp tiêu hóa tốt hơn, tránh đầy bụng và khó chịu sau khi ăn.

Dù ăn vào bất cứ bữa nào trong ngày bạn cũng nên ăn chậm để giúp cơ thể có cơ hội giải phóng cholecystokinin (một loại hormone do tế bào ở đầu ruột non tiết ra để kích thích túi mật làm việc). Cholecystokinin được tiết ra là tín hiệu báo cho não biết ta đã no và ngừng ăn. Nếu ta ăn quá nhanh, cơ thể sẽ không kịp giải phóng cholecystokinin và ta có thể sẽ ăn nhiều hơn mức cơ thể cần. Bên cạnh đó, nhai thật kỹ giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn, giúp cơ thể hấp thu tốt chất dinh dưỡng có trong thực phẩm. Ngược lại nhai và nuốt quá nhanh dễ khiến bụng đầy hơn vì các mẩu thực phẩm không được nhai kỹ sẽ khó được tiêu hóa và lên men trong ruột.

Không ăn thức ăn thức ăn nhanh

Như đã nói ở trên, bữa trưa thường rất ngắn nên mọi người có xu hướng ăn càng nhanh càng tốt. Cũng chính vì vậy mà nhiều người chọn ăn thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến vốn có nhiều bột đường, đường, muối, nhưng lại ít chất xơ, không có lợi cho sức khỏe.

Không nên ăn thức ăn nhanh

Từ trước đến nay, thức ăn nhanh chưa bao giờ được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao. Chưa kể những bữa ăn nhanh này lại thường không giữ no lâu, người ăn sẽ cảm thấy đói vào khoảng 4h chiều, cảm thấy thiếu năng lượng làm việc, thậm chí còn bị hạ đường huyết, phải tìm tới kẹo bánh để cứu nguy.

Bạn nên tự chuẩn bị bữa trưa cho mình với đầy đủ chất dinh dưỡng, không nên ăn thức ăn nhanh.

Nên ăn cùng đồng nghiệp

Nhiều người có thói quen ăn một mình tại bàn làm việc. Tuy nhiên. thói quen ăn trưa một mình tại bàn làm việc của một số nhân viên văn phòng được xem là vô cùng tai hại. Một nghiên cứu của Right Management, có tới 65% người Mỹ ăn trưa tại bàn làm việc điều này ảnh hưởng tới sự tương tác xã hội của họ đồng thời ngồi nhiều gây nên những tác động xấu đến hệ thần kinh. Cũng theo một thống kê vào năm 2010 những người ít có quan hệ, giao tiếp xã hội sẽ làm giảm 50% khả năng sống lâu của bạn.

Bạn nên đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Ngồi nhiều một chỗ cũng sẽ làm tăng khả năng nhiễm khuẩn, mắc bệnh phụ khoa ở nữ giới, thần kinh căng thẳng, làm giảm hệ miễn dịch,… Đồng thời ăn trưa một mình tại bàn làm việc kèm theo tình trạng lướt web đọc báo sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn, tăng nguy cơ bé phì, nặng bụng, khó tiêu cho bạn.

Ăn trưa đúng giờ

Bạn nên ăn trưa đúng giờ, không nên ăn quá muộn vì điều đó khiến bạn giảm cân khó hơn. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành theo dõi 420 người mạnh khỏe tham gia chế độ ăn uống kiêng trong 20 tuần. Theo đó 40% calo cho một ngày được tập trung vào bữa ăn trưa. Một nửa nhóm ăn trưa là bữa ăn chính trong ngày trước 3 giờ chiều, trong khi một nửa còn lại trong nhóm ăn trưa muộn hơn 3 giờ chiều. Các nhà khoa học nhận thấy những người có thói quen ăn trưa sớm giảm được trung bình khoảng 10kg (tương đương hơn 11% trọng lượng ban đầu), trong khi phần còn lại chi giảm được khoảng 7,7kg (tương đương 9% trọng lượng ban đầu).

Không những thế việc ăn cơm muộn cũng sẽ khiến bạn gặp một số vấn đề khác về sức khỏe.Ăn trưa đúng giờ giấc, ăn trước khi ngủ trưa khoảng 30 phút là cách tốt nhất cho sức khỏe và hệ tiêu hóa của bạn.

Những việc nên và không nên làm vào bữa trưa

– Không ăn trái cây ngay sau bữa trưa:Nếu bạn ăn trái cây ngay sau bữa ăn sẽ khiến dạ dày bị “quá tải”, trái cây sẽ bị tồn ứ trong dạ dày. Thời gian để tiêu hóa hết lượng thức ăn phải mất khoảng 1-2 giờ đồng hồ. Nếu trái cây tồn ứ quá lâu ở dạ dày sẽ sinh ra các phản ứng nhiệt lên men và tạo cồn ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày, gây đầy hơi khó tiêu, táo bón,…

– Không uống nước có chứa calorie trong bữa ăn, chỉ nên dùng nước lọc. Nên nhớ một ly nước ép trái cây cũng chứa lượng đường bằng lượng đường trong một chiếc bánh nướng Doughnut, đặc biệt các loại nước ngọt đóng chai thì càng không nên.

– Không uống trà ngay sau bữa ăn:uống trà sau bữa ăn lượng nước đi vào dạ dày sẽ làm loãng dịch vị trong dạ dày, ảnh hưởng đến việc tiêu hóa thức ăn. Bên cạnh đó axit tannic trong lá trà khi kết hợp với protein sẽ gây nên hiện tượng kết tủa,cản trở việc hấp thụ protein vào cơ thể.

– Không ngồi ăn trước màn hình.

Một nghiên cứu về dinh dưỡng của bác sĩ Connie Diekman (Mỹ) cho thấy chúng ta có xu hướng tiêu thụ nhiều calorie khi ăn trước màn hình máy tính hay xem tivi. Tốt nhất là nên dành ít nhất 20 phút cho bữa trưa, chỉ để ngồi và tập trung thưởng thức bữa ăn.

– Nên chọn mua những thức ăn vặt lành mạnh để trên bàn làm việc (như các loại quả hạch, trái cây như táo…) và ăn một ít chúng vào khoảng giữa bữa sáng và bữa trưa sẽ giúp bạn kiềm chế cơn thèm đồ béo và khó tiêu.

– Bỏ qua café sáng. Caffeine sẽ khiến cơ thể sản sinh hormone gây căng thẳng cortissol và có thể sẽ dẫn bạn đến cơn thèm ngọt sau đó. Uống chỉ từ 1-2 tách café mỗi ngày. Lựa chọn tốt hơn là trà xanh vì nó giúp tăng cường chuyển hóa và chống oxy hóa rất tốt.

– Không uống trong khi ăn. Muốn uống nước, nên nhớ lời dặn dò quen thuộc của các nhà dinh dưỡng là: “Chỉ uống nước trước và sau bữa ăn ít nhất 5 phút.” Uống nước trong khi ăn sẽ làm chậm hoạt động của hệ thống tiêu hóa và gây đầy bụng.

Hương Giang

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Những món ăn mang lại may mắn trong bữa tiệc đêm giao thừa

Những món ăn mang lại may mắn trong bữa tiệc đêm giao thừa

Chọn đồ ăn như thế nào cho đêm giao thừa rất quan trọng vì người ta quan niệm bữa ăn đầu tiên của năm sẽ ảnh hưởng đến cả năm sau đó. Dưới đây là những đồ ăn mà theo quan niệm sẽ mang lại may mắn nếu có trong bữa tiệc đêm giao thừa

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!