Những yếu tố nào tạo nên một chiếc xe đạp đua (Road bike)?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Xe đạp đường trường (Road bike) hay xe đạp đua thường cho bạn liên tưởng đến một chiếc xe đạp có thể đi với tốc độ cao trên những đường đua bằng phẳng. Tên của nó được đặt theo mục đích sử dụng: đi xe tốc độ cao trên những con đường bằng phẳng.

Thoạt nhìn thì bạn sẽ không phân biệt những chiếc xe đạp đua và xe đạp leo núi, chúng gần như giống nhau. Xe đạp đua đã không có nhiều thay đổi về thiết kế trong suốt thời gian dài. Nó đơn thuần chỉ là chiếc xe đạp thông thường với kiểu dáng của những người đua xe cách đây 50 năm. Tuy nhiên tốc độ của một chiếc xe đạp đua có thể nhanh gấp 22 lần một chiếc xe đạp thông thường. Vậy điều gì đã tạo cho một chiếc xe đạp đua có tốc độ nhanh như thế?

Khung xe

Khung xe luôn là tâm điểm của bất kỳ chiếc xe nào, nó không những ảnh hưởng đến độ bền vững, khả năng di chuyển mà còn ảnh hưởng đến tốc độ đi xe và sức lực của người đạp xe.

Khung của một chiếc xe đạp đua thường được làm từ nhôm, carbon, các điểm đầu nối thường được làm từ titan hoặc thép chịu lực.

Chọn đúng kích cỡ xe để đi thoải mái

Chọn đúng kích cỡ xe để đi thoải mái

Chiếc xe đua thường thấy có khung xe nằm ngang và yên xe thấp. Nhưng hiện nay, loại khung xe nhỏ gọn với dạng khung dốc xuống (giúp người đi xe cảm thấy thoải mái hơn khi ở tư thế đứng đạp), khối lượng khung giảm bớt và yên xe thiết kế cao hơn được ưa chuộng hơn rất nhiều. Việc chọn đúng kích cỡ khung xe rất quan trọng với người đi, do đó phải tự mình ngồi lên xe trước khi quyết định mua.

Bánh xe

Với một chiếc xe đua, bánh xe không cần quá cứng cáp như những xe leo núi, vì thế số nan hoa của chiếc xe đua thường ít hơn những xe đạp leo núi. Trong khi đó, yếu tố khí động lực học lại rất quan trọng, do đó, các vành xe thường lõm sâu hơn và hẹp hơn để giảm sức cản của gió.

Bánh xe đạp đua thường nhỏ và ít nan hoa

Bánh xe đạp đua thường nhỏ và ít nan hoa

Lốp của các xe đạp đua cũng được thiết kế có độ rộng từ 25mm xuống 18mm để có thể giảm tối đa lực cản của mặt đường. Bên cạnh đó, trên mỗi lốp xe đạp đua đều có một sống lưng trơn, chạy suốt dọc bánh xe (có khả năng chịu áp lực 6-8 bar) để không tạo quá nhiều ma sát với mặt đường, làm tăng tốc độ đi xe và tăng độ bền cho lốp.

Hệ thống xích líp

Một chiếc xe đạp đua thường có bộ xích gồm 2 đĩa xích, với bán kính thường là 53/39cm hoặc cũng có xe dùng cặp đĩa 50/34cm (dùng cho việc leo dốc tốt hơn). Một số xe đua cũng được trang bị hệ thống 3 vành đĩa với sự đa dạng trong chế độ đi, thường những bộ xích 3 đĩa vành có một đĩa vành rất nhỏ, có tác dụng đi trong những thời tiết có gió to, vì làm giảm sức đạp của người đi.

Hệ thống xích líp đa dạng của một chiếc xe đạp đua

Hệ thống xích líp đa dạng của một chiếc xe đạp đua

Hệ thống líp xe thường được tích hợp nhiều líp với các kích cỡ khác nhau, cho phép người sử dụng với đa dạng điều kiện khác nhau. Hệ thống líp nhiều nhất hiện nay thuộc về dòng xe củaCampagnolo với hệ gồm 11 líp được trang bị trên dòng xe cao cấp nhất của hãng này.

Tay lái

Tư thế thương thấy ở người đi xe đạp đua

Tư thế thương thấy ở người đi xe đạp đua

Tay lái dạng cong xuống thường là dấu hiệu dễ nhận thấy của các xe đạp đua. Dạng tay lái cong tạo tư thế người đi khom lưng vừa thoải mái, vừa giảm sức cản của gió với cơ thể người lái, do đó tốc độ đi xe sẽ nhanh hơn. Thường được bao quanh bởi cao su, tạo cảm giác thoải mái và nắm chắc chắn cho người lái xe. Các phanh xe được tích hợp cong theo chiều của tay lái tạo cảm giác thuận tiện trong quá trình đi xe và cho những thao tác chính xác hơn. Hệ thống số điều chỉnh chế độ đi cũng được tích hợp thuận tiện cho người đi.

Hệ thống yên xe và chỗ ngồi

Yên xe cao và hẹp tạo tư thế thoải mái khi đi xe đạp đường dài

Yên xe cao và hẹp tạo tư thế thoải mái khi đi xe đạp đường dài

Hệ thống yên xe của những xe đạp đua thường tạo sự thoải mái nhất cho người đi. Yên xe thường thiết kế dạng dài, hẹp và thường được làm bằng da cứng, tạo sự chắc chắn và thuận tiện cho người đi. Yên xe cũng được thiết kế cao hơn các loại xe thông thương khác, thoạt nhìn thì có vẻ kiểu thiết kế này gây khó chịu cho người đi xe, tuy nhiên nếu bạn đi xe trong thời gian dài và quãng đường trường thì kiểu thiết kế yên xe hẹp và cao này lại tạo sự thoải mái rất nhiều cho người đi.

Phanh xe

Phanh đĩa là dạng phanh phổ biến ở hầu hết các xe đạp đua

Phanh đĩa là dạng phanh phổ biến ở hầu hết các xe đạp đua

Các xe đạp đua thường sử dụng hệ thống phanh trục hai bên bánh xe, tuy nhiên trong những điều kiện đường lầy lội thì hệ thống này hoạt động không tốt, nên thiết kế phanh đĩa được ưu tiên sử dụng hơn cả. Hệ thống phanh đĩa mang lại hiệu quả cao và thích hợp với nhiều điều kiện đi đường. Hiện cũng đã xuất hiện thêm hệ thống phanh thủy lực có hiệu quả phanh rất tốt và độ chính xác ngay lập tức.

Tin tức về Xe đạp

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant tốt nhất để mua hiện nay

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant tốt nhất để mua hiện nay

Bạn có biết TOP dòng xe đạp đua Giant tốt nhất hiện nay là những loại nào không? Bài giới thiệu dưới đây sẽ gợi ý giúp bạn một số sản phẩm hiện được nhiều khách hàng sử dụng. Có thể bạn sẽ chọn được một chiếc xe đạp ưng ý nhất.
TOP 5 dòng xe đạp đua Giant TCR đáng sắm năm 2023

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant TCR đáng sắm năm 2023

Một chiếc xe đạp đua tốt cần có nhiều yếu tố quyết định, trong đó trọng lượng siêu nhẹ luôn là yêu cầu hàng đầu. Dưới đây là gợi ý TOP 5 dòng xe đạp đua GIANT TCR đáng sắm năm 2023 với chất lượng tốt và trọng lượng siêu nhẹ để bạn tham khảo.
Loạt xe đạp đua đường trường Giant Revolt đang "khuấy đảo" thị trường hiện nay

Loạt xe đạp đua đường trường Giant Revolt đang "khuấy đảo" thị trường hiện nay

Nếu bạn là người thích các mẫu xe đạp đua đường trường mang phong cách thể thao, khỏe khoắn thì xe đạp Giant Revolt là một lựa chọn đáng cân nhắc. Bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về dòng xe đạp đua đường trường Giant Revolt: Top lựa chọn nhất hiện nay để sở hữu được một sản phẩm đẹp.
Có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?

Có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?

Xe đạp Giant Escape 2 2023 mang nhiều ưu điểm tốt nhất của dòng xe đạp Escape như dễ điều khiển, thân nhỏ và gọn gàng. Phù hợp trên cả cung đường trong thành phố hay những cung đường mòn với khả năng vận hành tốt. Vậy có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!