Pha sữa mẹ với sữa công thức vừa lãng phí vừa làm hại con

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhiều mẹ vẫn có thói quen pha sữa công thức với sữa mẹ với mong muốn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho con mà không biết đây là phương pháp hoàn toàn sai lầm. Lý do vì sao mẹ không nên trộn sữa bột với sữa mẹ là gì và cho bé uống sữa như thế nào là tốt nhất?

Nhiều bà mẹ Việt Nam hiện nay vẫn thường có quan niệm rằng bồi bổ cho con càng nhiều chất dinh dưỡng càng tốt, con ăn được càng nhiều càng phát triển nhanh. Tuy nhiên, mẹ cần phải nhớ rằng, dạ dày của bé rất nhỏ, hệ tiêu hóa và miễn dịch còn chưa phát triển hết nên nếu ăn quá nhiều chất, bé sẽ chỉ đi vệ sinh nhiều mà không thể hấp thụ được hết. Đấy là còn chưa kể đến tình trạng táo bón, vừa khổ cho bé vừa gây lo lắng cho mẹ.

Có nên pha chung sữa bột và sữa mẹ

Có nên pha chung sữa bột và sữa mẹ?

Mặc dù các nhà khoa học vẫn luôn khuyến cáo rằng nên cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời và có thể tiếp tục cho con bú đến ngoài 2 tuổi, nhưng, một số mẹ vì không đủ sữa cho con, con không chịu bú mẹ hoặc vì lý do công việc nên phải lựa chọn cho bé bú song song cả sữa mẹ, cả sữa công thức. Cũng chính trong trường hợp này mà nhiều người đã nảy ra ý định pha hai loại sữa với nhau với suy nghĩ vừa giúp con bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, vừa khiến con không bị lạ miệng khi phải làm quen với cả hai vị sữa trong cùng một ngày.

Dưới đây là những lý do mà mẹ không nên pha sữa bột với sữa mẹ, dù là trong bất cứ trường hợp nào.

Pha sữa bột và sữa mẹ có thể khiến vị sữa trở nên “kinh khủng”

Sữa mẹ và sữa bột có vị rất khác nhau, dù có một vài loại sữa công thức được cho là giống sữa mẹ nhưng thực sự thì hai vị sữa này là hoàn toàn khác nhau. Nếu sữa mẹ nhạt, ngậy thì sữa công thức “đậm đà” hơn, có sữa thì tanh, có sữa thì hơi mặn, có sữa lại rất ngọt. Bởi vậy, khi pha sữa bột với sữa mẹ, mùi vị của sữa có thể trở nên “kinh khủng” và bé chắc chắn là không thích điều này.

Pha sữa bột và sữa mẹ là đang lãng phí lượng sữa mẹ quý giá

Nếu nói về giá trị dinh dưỡng, sữa bột cho bé có thể có hàm lượng các chất cao hơn nhưng sữa mẹ lại đầy đủ kháng thể, khoáng chất, đặc biệt là giúp bé dễ dàng hấp thu. Vì vậy, việc pha trộn giữa hai loại sữa sẽ khiến sữa mẹ bị giảm giá trị. Không những thế, trong trường hợp bé bú không hết bình thì mẹ vẫn phải đổ luôn cả bình có sữa mẹ đi bởi sữa mẹ thì có thể bảo quản trong tủ lạnh nhưng sữa công thức thì lại phải đổ đi nếu uống thừa. Mẹ đã không đủ sữa cho con bú hoàn toàn rồi lại phải bỏ đi một phần như thế thì cực kỳ lãng phí.

Công thức sữa bột và sữa mẹ có thể không hòa hợp với nhau

Mẹ nên biết rằng sữa mẹ tiết ra nhiều hay ít, hàm lượng chất như thế nào một phần lớn là do nhu cầu của bé. Điều này có nghĩa là sữa mẹ có hàm lượng các thành phần rất hoàn hảo cho sự phát triển của con rồi. Trong khi đó, sữa bột cũng có công thức pha sữa riêng với tỷ lệ nước – bột nhất định. Nếu pha chung sữa mẹ và sữa bột, một số thành phần có thể sẽ thừa ra, đặc biệt, với trẻ sơ sinh 0 – 6 tháng, uống nhiều nước làm cản trở khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, nồng độ natri trong cơ thể bị loãng, gây nhiễm độc nước và có thể đe dọa tới tính mạng.

Pha sữa bột và sữa mẹ có thể gây nguy cơ nhiễm độc khi bú

Mặc dù các thành phần trong sữa công thức là “mô phỏng” lại sữa mẹ nhưng chúng lại không giống nhau, đặc biệt là thành phần đạm và tỷ lệ nước của sữa bột và sữa mẹ là hoàn toàn khác nhau. Nếu các thành phần trong hai loại sữa này xung khắc và phản ứng với nhau, bé có thể bị nhiễm độc khi bú, điều này không những khiến hệ tiêu hóa của bé bị tổn thương mà thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của bé.

Một số lưu ý khi cho bé bú song song sữa mẹ và sữa công thức.

Dưới đây là một số lưu ý cho các mẹ khi cho con uống sữa:

– Ưu tiên sữa mẹ hàng đầu. Mẹ có bao nhiêu sữa thì nên cho con bú bằng hết, con bú càng nhiều thì mẹ lại càng nhiều sữa, vì vậy, có thể ban đầu sữa mẹ ít nhưng thời gian sau, sữa sẽ nhiều lên.

– Khi cho bé bú song song sữa mẹ và sữa bột thì mẹ nên cho bé bú sữa mẹ trước, khoảng 1-3 tiếng sau mới cho bé bú sữa công thức.

– Chọn sữa bột công thức có vị nhạt, tương đồng với sữa mẹ để bé dễ làm quen.

– Ngoài uống sữa bột, bú sữa mẹ thì khi được 6 tháng tuổi, bé cần được bổ sung các chất dinh dưỡng từ các thực phẩm bên ngoài.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Cách pha sữa bột Dumex cho bé mẹ cần biết

Cách pha sữa bột Dumex cho bé mẹ cần biết

Sữa bột Dumex là sản phẩm dinh dưỡng được nhiều mẹ bỉm sữa lựa chọn cho con mình, dưới đây là cách pha sữa đúng chuẩn để giữ nguyên chất dinh dưỡng và hương vị của sữa:

Tin tức về Sữa công thức

Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Sữa Ensure nhập khẩu là dòng sữa cao cấp bổ sung dưỡng chất cho người lớn tuổi, người mới phẫu thuật hay mẹ bầu. Tuy nhiên, mỗi nơi bán đôi khi bạn sẽ thấy một mã vạch mới khiến nhiều người hoài nghi về nguồn gốc sản phẩm. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về ý nghĩa của dãy số này trên các lon sữa Ensure.
TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

Sữa là sản phẩm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu không thể bỏ qua trong giai đoạn trưởng thành. Hiện nay có rất nhiều loại sữa hỗ trợ cải thiện vóc dáng, phát triển chiều cao dành cho người lớn, dưới đây là 5 dòng sữa tăng chiều cao tuổi 17 hiệu quả tốt mà bạn nên tham khảo.
Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Hệ tiêu hóa của một số trẻ khi uống sữa có đường lactose sẽ bị đầy hơi, tiêu chảy... nên các mẹ rất quan tâm thành phần sữa Meiji có lactose không. Hãy cùng Websosanh.vn tìm ra câu trả lời ngay trong bài viết sau để lựa chọn được dòng sản phẩm sữa phù hợp với cơ thể của bé.
Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Sữa Little Étoile là sản phẩm nhập khẩu 100% từ Úc đạt các tiêu chuẩn thực phẩm tiên tiến, sữa chứa nguồn protein an toàn đến từ 100% sữa bò Úc nuôi bằng cỏ, không thêm đường Sucrose tốt cho trẻ nhỏ giúp trẻ phát triển toàn diện. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết về sản phẩm này:
So sánh sữa Aptamil và Similac cho bé qua 6 tiêu chí

So sánh sữa Aptamil và Similac cho bé qua 6 tiêu chí

Sữa Aptamil và Similac đều là sản phẩm cao cấp đến từ thương hiệu uy tín, có chức năng cung cấp những dưỡng chất thiết yếu giúp trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên, mỗi loại sẽ có những điểm mạnh riêng do đó hãy cùng Websosanh.vn so sánh chi tiết nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!