Quá trình lão hóa của các bộ phận trong cơ thể có thể bạn chưa biết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Con người ai cũng sẽ bị lão hóa theo thời gian nhưng mỗi bộ phận trong cơ thể lại có một thời điểm lão hóa khác nhau.

1. Bộ não của chúng ta bắt đầu quá trình lão hóa khi chúng ta bước vào 20 tuổi. Khi còn nhỏ, chúng ta có đến 100 tỉ tế bào não, nhưng bắt đầu từ tuổi 20, số lượng này giảm dần, cho đến lhi con người 40 tuổi, mỗi ngày chúng ta sẽ mất thêm 10.000 tế bào. Vì vậy, càng về già, não của con người càng teo lại, trí nhớ giảm đi.

2. Đường ruột của chúng ta bắt đầu quá trình lão hóa khi chúng ta bước vào 55 tuổi. Sau 55 tuổi, đường tiêu hóa của con người sẽ bị xấu đi, gây ra các bệnh đường ruột, táo bón. Bên cạnh đó, dịch vị từ bao tử, gan, tuyến tuỵ, ruột non bị suy giảm đáng kể.

3. Bọng đái của chúng ta bắt đầu quá trình lão hóa khi chúng ta bước vào 65 tuổi. Thực tế cho thấy những người già thường không thể kiểm soát được bóng đái, khả năng chứa nước tiểu của người già thường chỉ bằng 1/2 so với những người trẻ tuổi. Vì vậy, những người già, đặc biệt là phụ nữ ở thời gì mãn kinh thường phải đi tiểu nhiều hơn những người bình thường.

4. Ở phụ nữ, khi họ bước vào tuổi 35, bầu vú của họ bắt đầu bị “lão hóa” bởi khi ở tuổi 30, các tế bào vú mất dần các mô và mỡ, do đó mà thường sẽ bị “sệ” và “thõng” xuống. Đến năm 40 tuổi, người phụ nữ sẽ thấy được dấu hiệu này rõ rệt hơn.

5. Phổi của con người sẽ bắt đầu quá trình lão hóa từ tuổi 20. Dung tích của phổi sẽ bắt đầu giảm dần từ đó, sụn sườn sẽ có dấu hiệu bị vôi hóa, lồng ngực bị biến dạng. các khớp thì cứng hơn. Do đó, đến tuổi 40, con người thường bị khó thở hơn.

6. Giọng nói của chúng ta bắt đầu yếu dần và khàn đi khi chúng ta bước vào tuổi 65. Do các hooc – mon thay đổi nên giọng của phụ nữ sẽ khàn và yếu còn giọng của đàn ông sẽ cao lên và nhẹ hơn.

7. Đôi mắt – cửa sổ tâm hồn của con người sẽ bắt đầu quá trình lão hóa vào năm 40 tuổi. Bắt đầu từ tuổi này, khả năng đeo kính của con người là cao hơn và sự tập trung của đôi mắt cũng kém hơn so với trước.

8. Trái tim của chúng ta sẽ bắt đầu lão hóa khi chúng ta bước vào tuổi 40. Từ lúc này, khối lượng cơ tim sẽ giảm đi, sức bơm của tim cũng giảm gần, trong khi đó các động mạch cứng lên, mỡ thì đông vào. Do đó, nam từ 45 tuổi, và nữ từ 55 tuổi thường có nguy cơ mắc bệnh đau tim hay suy tim cao hơn so với bình thường.

9. Gan của chúng ta thì phải đến tuổi 70 mới bắt đầu quá trình lão hóa. Bắt đầu từ năm này, chức năng chuyển hóa và giải độc của gan sẽ giảm. Tuy vậy, nó vẫn hoạt động khá tốt. Bạn có thể ghép gan của một người 70 tuổi cho một chàng thanh niên 20 tuổi.

10. Thận của chúng ta bắt đầu lão hóa năm 50. Tuy vậy, vẫn có trường hợp chức năng của thận bị suy yếu bởi một số vấn đề về sức khỏe.

11. Ở đàn ông, tuyến tiền liệt sẽ bắt đầu quá trình lão hóa khi họ bước vào tuổi 50.

12. Khung xương của con người sẽ lão hóa khi chúng ta bước vào tuổi 35. Từ năm chúng ta 20 đến 25 tuổi thì mật độ xương của con người vẫn có khả năng tăng. Nhưng cứ đến thời điểm 35 tuổi thì hiện tượng “mất xương” lại bắt đầu khiến cho xương của chúng ta bị yếu đi, dễ bị vôi hóa, dễ gãy, và khi gãy khi khó mà hồi phục một cách nhanh chóng.

13. Bộ răng của con người sẽ bắt đầu quá trình lão hóa khi chúng ta bước sang tuổi 40. Bắt đầu từ thời điểm này, dù có muốn hay không thì răng của chúng ta vẫn rất dễ bị bào mòn, dễ gãy, dễ ố…

14. Bắp thịt của con người sẽ lão hóa bắt đầu từ khi con người 30 tuổi. Trước đó, mỗi khi bị “mất đi” thì cơ thịt có xu hướng sẽ tái tạo lại ngay. Tuy nhiên khi đến tuổi 30, sự tái tạo này sẽ ít dần đi, cho đến khi 40 tuổi, chúng sẽ bị sút giảm từ 0.5 đến 2 %. Chính bởi bắp thịt bị lão hóa mà những người già thường dễ bị ngã, khó giữ được thăng bằng, đi lại thì chậm chạp.

15. Thính giác của con người bắt đầu quá trình lão hóa khi chúng ta bước vào tuổi 50. Càng ngày, tai của chúng ta sẽ càng kém đi. Do vậy, ở người già thường bị lãng tai.

16. Làn da của con người sẽ bị lão hóa bắt đầu từ năm 20 tuổi. Da của chúng ta sẽ giảm dần việc sản xuất keo dính, các tế bào cũng bị thay thế chậm hơn. Bởi vậy hãy bắt đầu chăm sóc da từ khi 20 tuôi bạn nhé!

17. Vị giác và khứu giác của con người sẽ bị lão hóa bắt đầu từ tuổi 60. Khi còn bình thường, lưỡi của chúng ta có thể nhận biết được đến 100.000 vị khác nhau, nhưng khi bị lão hóa con số này sẽ chỉ còn phân nửa. Cũng tương tự với chiếc mũi của chúng ta.

18. Khả năng sinh nở của phụ nữ sẽ bắt đầu suy giảm khi bắt đầu tuổi 35. Do vậy, hãy sinh con trước 35 tuổi, tốt nhất là trước 30 tuổi bạn nhé!

19. Tóc của con người sẽ bắt đầu quá trình lão hóa khi chúng ta bước vào tuổi 30. Trước đó, cứ 3 năm con người sẽ được thay thế một bộ tóc mới, nhưng bắt đầu từ tuổi 35, tóc sẽ nhanh rụng hơn và cũng dễ đổi sang màu đen xám và bạc nhiều hơn.

Hương Giang

tổng hợp

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!