So sánh Honda SH 2015 và Piaggio Vespa Sprint 2015

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
SH là chiếc xe mạnh mẽ vượt trội hơn hẳn so với Vespa Sprint, trong khi đó thiết kế của Sprint lại đẹp mắt hơn của SH khá nhiều

Là đối thủ chính trên phân khúc xe sang tại thị trường Việt Nam, Honda SH và Piaggio Vespa luôn có những động thái tích cực nhằm hoàn thiện bản thân và mang lại cho người tiêu dùng một sản phẩm đẳng cấp, và đây cũng chính là chiến lược cạnh tranh thông minh của cả hai hãng.

Honda vừa cho ra mắt dòng SH 2015 còn đầu năm, Piaggio cho ra mắt phiên bản Vespa Sprint 150. Vậy giữa 2 dòng xe này, người tiêu dùng nên chọn dòng xe nào? SH 2015 hay Piaggio Vespa Sprint 150 tốt hơn?

Cùng Websosanh tìm hiểu về cả 2 dòng xe này và đưa ra quyết định sẽ mua SH 150 hay Vespa Sprint?

So sánh về thiết kế

SH 150 tỏ ra là chiếc xe tay ga cỡ lớn hầm hố, trong khi thiết kế của Sprint lại khá sang trọng và tinh tế

SH 150 tỏ ra là chiếc xe tay ga cỡ lớn hầm hố, trong khi thiết kế của Sprint lại khá sang trọng và tinh tế

Sẽ không có quá nhiều tranh cãi về thiết kế của dòng xe SH hay Vespa đẹp hơn, vì rõ ràng là 2 dòng xe theo đuổi những phong cách hoàn toàn khác nhau

SH mang lại cảm giác về một chiếc xe tay ga cỡ lớn, sang trọng nhưng theo phong cách lịch lãm, mạnh mẽ, nhưng không kém phần thể thao và trẻ trung.

Vespa Sprint lại trung thành với lối thiết kế sang chảnh, cổ điển châu Âu, khá tinh tế và đẹp mắt.

Như thế, những ai ưa thích phong cách nào thì nên chọn dòng xe phù hợp với mình. Lịch lãm, mạnh mẽ thì chọn SH, còn mang tính cách cổ điển, sang trọng thì nên chọn Vespa.

Nhưng nhìn chung, Vespa Sprint vẫn được đánh giá cao hơn về lối thiết kế của mình, và chắc chắn nhiều người ưa thích lối thiết kế của dòng xe đến từ Italia hơn là Honda SH.

So sánh về sự tiện dụng

Vespa Sprint tỏ ra tinh tế hơn hẳn

Vespa Sprint tỏ ra tinh tế hơn hẳn

Là một phương tiện, đương nhiên sự thoải mái và tiện dụng khi đi xe cũng là yếu tố hết sức quan trọng, và là 2 chiếc xe tay ga hạng sang, cả SH và Vespa không quên tạo cho người tiêu dùng những sự tiện dụng khi đi

+ So sánh về tư thế lái

Trước hết nói về tư thế ngồi trên xe, SH với chiều cao yên tới 799mm do đó, chỉ phù hợp với những người có chiều cao từ 1m70 trở lên, nhưng 1m75 mới cảm giác thấy thoải mái nhất. Cảm giác ngồi trên SH khá tốt, với chiếc yên khá mềm mại, người đi sẽ luôn cảm thấy thoải mái khi đi, ngay cả di chuyển với quãng đường dài. Việc phân cấp giữa người lái và người ngồi phía sau cũng khá tiện lợi, giúp tạo cảm giác thoải mái cho cả 2. Người ngồi sau cũng cảm giác hết sức thoải mái với phần thân xe khá thuôn, dễ ôm sát máy và đặt chân thoải mái.

Trong khi đó Vespa Sprint 150 lại có chiều cao yên 790mm, tuy nhiên, thiết kế yên khá rộng về chiều ngang, do đó, cũng hợp với những người cao trên 1m70, nhưng với chiều cao khoảng 1m70 thì cảm giác ngồi vẫn còn chơi vơi. Bên cạnh đó, dường như yên xe khá ngắn, lại rộng, trong khi phần để chân cho người ngồi sau khá xa, nên sẽ rất không may nếu người ngồi sau có đôi chân khiêm tốn, sẽ khó có thể đặt chân. Đấy là chưa nói thiết kế thân xe phình to, khiến người ngồi sau cũng không thoải mái, và cả việc động cơ đặt ngay gần đó, do đó, sẽ khá nóng cho người ngồi.

+ So sánh về khả năng chứa đồ

SH có cốp đựng đồ Ubox cho khả năng chứa vừa một mũ bảo hiểm cả đầu hoặc một số vật dụng khác. Ngoài ra hốc chứa đồ đầu xe khá nhỏ có thể chứa vừa găng tay hoặc khẩu trang, móc chứa đồ cũng có thể treo túi hoặc một số vật dụng khác

Tuy nhiên, cốp xe của Vespa Sprint lại rộng tới 16,6 lít, khá rộng rãi, cho khả năng chứa khá nhiều đồ. Mặc dù không có móc chìa khóa, nhưng hốc chứa đồ 2 ngăn phía trước rộng rãi, có thể chứa khá nhiều đồ đạc với chiếc hốc này.

+ So sánh về các yếu tố tiện dụng khác

Trong khi SH 2015 được trang bị hệ thống chìa khóa thông minh Honda Smart Key với khả năng an toàn cực ấn tượng, lần đầu tiên được ứng dụng trên các dòng xe máy, với việc cho là sẽ ngăn cản mọi tên trộm, đồng thời các chứa năng định vị, báo trộm Smart Key thực sự là hệ thống khóa cực chất. Bên cạnh đó, thiết kế núm vặn, với nút bấm mở cốp tiện dụng hơn so với lối mở khóa cốp của Vespa Sprint

Bình xăng của cả 2 đều được đặt dưới yên xe nên khá bất tiện mỗi khi đổ xăng

So sánh về cảm giác lái

Cảm giác điều khiển SH 150 tốt hơn rất nhiều

Cảm giác điều khiển SH 150 tốt hơn rất nhiều

Nếu đã thử qua cả 2 chiếc xe thì bạn có thể nhận thấy sự khác biệt rõ ràng giữa hai chiếc xe

Quá trình khởi động cả 2 xe đều tỏ ra khá nhạy, trong khi âm thanh đề xe của Honda SH cho thấy khá giòn, nhưng kêu không quá to, thì Vespa lại cho cảm giác rè rè truyền thống, cũng không quá lớn, mỗi xe cho cảm giác khác nhau

Sự khác nhau khi đề vặn tay ga, 2 chiếc xe cho cảm giác lái hoàn toàn khác nhau

Trong khi SH cho thấy bản lĩnh của một chiếc xe tay ga mạnh mẽ, việc tăng tốc không những cho thấy sự đầm máy và bốc trong tốc lực, người đi cảm thấy hoàn toàn ưng ý với động cơ khỏe khoắn của SH.

Vespa Sprint 150 cũng cho thấy mình không kém cỏi với khả năng thốc ga khá mạnh, nhanh chóng đạt tốc độ 40 km/h trong 4 giây giống như SH 150.

Tuy nhiên, tất cả lại đổi khác khi tăng tốc từ mức 60 km/h trở lên, trong khi SH 150 vẫn cho thấy khả năng thốc ga nhanh và tốt với mức tốc độ lớn này, nhanh chóng đạt tốc độ 90 km/h và tối đa lên tới 130 km/h, thì Vespa Sprint bắt đầu đuối sức từ mức tốc độ 60 km/h, xe tỏ ra ì và không được đầm chắc.

Trong suốt quá trình đi xe, trong khi SH đóng vai trò là chiếc xe ga mạnh mẽ, với khả năng thốc ga nhạy và mạnh, mà vẫn đạt được độ đầm và ổn định trong quá trình đi. Hệ thống phanh đĩa trang bị cho cả bánh trước và bánh sau, chính vì thế, dù cho ở tốc độ nào thì SH cũng rất an toàn.

Vespa Sprint cũng khá êm ái bằng việc được trang bị hệ thống giảm xóc hiệu ứng kép, hoạt động khá tốt, đặt biệt là khi vượt qua những địa hình gồ ghề. Nhưng không có được sức mạnh mặc dù có cùng dung tích xi lanh với SH 150, đặc biệt là khi ở tốc độ cao thì xe khá ì máy và không được mạnh. Điểm khiến người tiêu dùng thích thú nhất là âm than xè xè khi đi Vespa Sprint, khá vui tai chứ không gây cảm giác khó chịu

So sánh về độ bền và tiêu thụ xăng

Vespa khá tốn xăng

Vespa khá tốn xăng

Với điều kiện đường phố vận hành tại Việt Nam, mức tiêu thụ xăng trung bình của 2 dòng xe này như sau:

+ SH 150 2015 tiêu tốn 2,3 lít xăng/100 km

+ Vespa Sprint tiêu tốn 2,8 lít xăng/100 km

Đương nhiên SH tiết kiệm xăng hơn Vespa

Ngoài ra, do mới ra, nên việc đánh giá độ bền khá khó, nhưng với dòng xe cũ, SH 150 của Honda bền bỉ hơn Vespa rất nhiều, ít lỗi vặt, và lỗi lớn nhất có lẽ là việc vành xe không được bền bỉ, những cũng phải 3 – 4 năm mới có hiện tượng này.

Trong khi đó, Vespa nổi tiếng hay hỏng vặt, kết hợp với các chi phí thay thế, bảo dưỡng đắt, khiến người dùng không thấy thích thú

So sánh về giá

SH 150 2015 vẫn vướng vào tình trạng làm giá

SH 150 2015 vẫn vướng vào tình trạng làm giá

SH ngay từ khi mới ra đời 2009 luôn trong tình trạng khan hàng và bán với mức giá cao ngất ngưởng. Và SH 2015 cũng không phải ngoại lệ. Trong khi Honda đưa ra mức giá bán lẻ là 81 triệu, tuy nhiên, trong thực tế, khó ai có thể mua với mức giá đó. Hầu hết các đại lý Honda đều bán với mức giá cao hơn mức giá hãng đưa ra từ 7 – 8 triệu, do vậy, người tiêu dùng phải bỏ ra khoảng 88 triệu mua xe (đấy là chưa tính thuế trước bạ, các chi phí làm giấy tờ nữa thì lên tới trên 90 triệu)

Trong khi đó, Vespa lại làm tốt hơn về vấn đề giá, với mức giá đưa ra cho Vespa Sprint 150 là 86,5 triệu

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!