So sánh Yamaha Janus và Honda Vision: "Đại chiến" phân khúc tay ga giá rẻ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Cùng nằm trong phân khúc xe ga giá rẻ, Janus và Vision đang khiến nhiều người phân vân lựa chọn. Bài viết so sánh Yamaha Janus và Honda Vision dưới đây sẽ giúp bạn có thông tin hữu ích để lựa chọn chính xác.

Mặc dù xuất hiện muộn hơn nhưng Yamaha Janus đã nhanh chóng có được sự ưa chuộng của người sử dụng nhờ thiết kế và loạt trang bị ấn tượng trong phân khúc giá rẻ. Tuy nhiên, Vision với “uy tín” của mình lại là cái tên vẫn chiếm được lòng tin mua của nhiều người nếu có nhu cầu mua tay ga giá rẻ.

Vậy lựa chọn nào tốt hơn cho nhu cầu mau xe tay ga giá rẻ của người sử dụng? Cùng Websosanh.vn so sánh Yamaha Janus và Honda Vision để cho mình câu trả lời.

1. So sánh thông số kỹ thuật giữa Yamaha Janus và Honda Vision

Để nắm được khác biệt giữa bộ đôi tay ga giá rẻ này thì trước tiên chúng ta cùng so sánh Yamaha Janus và Honda Vision về thông số kỹ thuật trong bảng dưới đây.

Tiêu chí Yamaha Janus Honda Vision
Kích thước 1850 mm x 705 mm x 1120mm 1.925mm x 686mm x 1.126mm
Khối lượng 99 kg 100kg
Độ cao yên 770mm 785mm
Động cơ Blue Core 125cc, làm mát bằng không khí eSP 110CC, làm mát bằng không khí
Công suất tối đa 7,0 kW/ 8.000 vòng /phút 6,59kW/7.500 vòng/phút
Mô men xoắn cực đại 9,6 N.m/ 5.500 vòng/ phút 9,29Nm/6.000 vòng/phút
Mức tiêu thụ xăng 1,87 l/100km 1,83 L/100km
Giảm xóc Trước: Kiểu ống lồng

Sau: Giảm chấn thủy lực lò xo trụ

Trước: Kiểu ống lồng

Sau: Giảm chấn thủy lực lò xo trụ

Phanh Trước: Đĩa

Sau: Tang trống

Trước: Đĩa

Sau: Tang trống

Cùng hệ thống phanh kết hợp

Vành Vành đúc, 14 inh ở cả hai bánh. Phiên bản Thể thao: Trước 16 inch, sau 14 inch.

Các phiên bản còn lại: 14 inch cho cả hai bánh

Lốp Trước: 80/80-14M/C 43P

Sau: 110/70-14M/C 56P

Phiên bản thể thao:

Trước: 80/90-16M/C 43P

Sau: 90/90-14M/C 46P

Phiên bản khác:

Trước: 80/90-14M/C40P

Sau: 90/90-14M/C46P

Thông qua bảng so sánh Janus và Vision trên đây, chắc hẳn bạn đã nắm được các khác biệt cơ bản giữa bộ đôi tay ga giá rẻ này. Để rõ hơn, cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết từng khía cạnh.

2. So sánh Yamaha Janus và Honda Vision về thiết kế

Thiết kế là điểm khác biệt lớn khi so sánh Yamaha Janus và Honda Vision. Bởi lẽ mặc dù đều theo đuổi ngôn ngữ nhỏ gọn cho nhu cầu di chuyển linh hoạt hàng ngày nhưng mỗi chiếc xe máy này lại theo đuổi các phong cách khác nhau, cụ thể:

– Về thiết kế đèn pha

Mặc dù cùng sử dụng bóng halogen nhưng thiết kế đèn pha của Yamaha Janus hình bầu tròn mềm mại thì Vision lại có thiết kế đèn pha dạng thể thao góc cạnh hơn. Ngoài ra, đèn pha trên Vision là luôn sáng khi mở khóa máy, trong khi Janus vẫn có thể tắt bằng công tắc trên tay lái tiện dụng hơn. Ở khía cạnh này thì Janus có phần tiện lợi hơn vì cũng có nhiều lúc người lái xe muốn tắt đèn, và để tăng nhận diện thì Janus sử dụng dải đèn định vị LED trong khi Vision lại không có chi tiết này.

so sánh yamaha janus và honda vision thiết kế đèn pha
So sánh Yamaha Janus và Honda Vision (phải) về thiết kế đèn pha và cụm đồng hồ.

 – Về thiết kế cụm đồng hồ

Cả hai mẫu tay ga giá rẻ này đều được trang bị đồng hồ kết hợp analog và LCD, hiển thị đầy đủ các thông số và giao diện khá trực quan. Cấu trúc và cách sắp xếp các công tắc vật lý trên cụm tay lái của bộ đôi tay ga này cũng tương tự nhau.

– Về dung tích cốp chứa đồ

Cả Janus và Vision đều có cốp chứa đồ dung tích khoảng 18 lít với khả năng chứa vừa mũ bảo hiểm nửa đầu cùng nhiều vật dụng. Tuy nhiên, Honda Vision có thêm hốc chứa đồ đầu xe kèm nắp đóng có cổng sạc USB tiện dụng, trong khi Janus lại thiếu đi trang bị này.

so sánh yamaha janus và honda vision dung tích cốp
So sánh Yamaha Janus và Honda Vision về dung tích cốp chứa đồ.

Đáng tiếc là cả Honda Vision và Yamaha Janus đều có nắp bình xăng đặt dưới yên thay vì đặt đầu xe như nhiều dòng tay ga hiện đại. Ngoài ra, sàn để chân phẳng rộng rãi, cùng với móc treo đồ đầu xe cũng là các trang bị được tích hợp trên cả hai mẫu tay ga này.

Nhìn chung so sánh Yamaha Janus và Honda Vision về mặt thiết kế là tương đương nhau với sự gọn nhẹ phù hợp nhu cầu nhiều người sử dụng. Tuy vậy, nếu như Vision có kiểu dáng thể thao hơn, thì Janus lại theo đuổi phong cách cổ điển châu Âu tinh tế.

3. So sánh sức mạnh động cơ Yamaha Janus và Honda Vision

Sức mạnh động cơ cũng là điểm tạo ra khác biệt khi so sánh Yamaha Janus và Honda Vision, cụ thể:

  • Yamaha Janus được trang bị động cơ BlueCore 125cc, loại SOHC, làm mát bằng không khí, công suất tối đa là 7,0 kW/ 8.000 vòng /phút và mômen xoắn cực đại là 9,6 N.m/ 5.500 vòng/ phút.
  • Honda Vision được trang bị động cơ eSP 110cc, loại DOHC, làm mát bằng không khí, công suất tối đa là 6,59kW/7.500 vòng/phút và mômen xoắn cực đại là 9,29Nm/6.000 vòng/phút.

Với dung tích xy lanh lớn hơn thì sức mạnh của Janus cũng nhỉnh hơn so với Vision. Trong khi khối lượng lại tương đương nhau nên trong quá trình vận hành, Janus có được cảm giác lái xe “bốc” hơn, còn Vision lại thiên về sự trầm mặc, khỏe máy.

Dẫu vậy, về mức tiêu thụ nhiên liệu thì cả Janus và Vision đều là những chiếc tay ga tiết kiệm xăng với mức khoảng hơn 1,8 lít xăng/100km đường hỗn hợp.

So sánh yamaha janus và honda vision về sức mạnh động cơ
Honda Vision kém hơn chút về sức mạnh động cơ so với Yamaha Janus.

4. So sánh các trang bị trên Yamaha Janus và Honda Vision

Các trang bị trên Janus và Vision là tương đương nhau khi cùng được tích hợp:

  • Hệ thống phanh đĩa trước, phanh tang trống sau.
  • Chìa khóa thông minh smartkey (trừ phiên bản Tiêu chuẩn của cả hai dòng xe)
  • Giảm xóc trước ống lồng, phía sau là giảm xóc lò xo đơn
So sánh janus 2022 và vision 2022
So sánh Yamaha Janus và Honda Vision về giá bán có chênh lệch kha khá.

Tuy nhiên, Vision có thêm phiên bản Thể Thao với việc sử dụng vành trước 16 inch và vành sau 14 inch giúp mang tới tổng thể cao ráo hơn, tôn dáng hơn. Đây cũng là phiên bản đặc biệt khi hội tụ các trang bị hiện đại nhất.

5. So sánh giá bán Honda Vision và Yamaha Janus: Mua xe nào tốt hơn?

– Yamaha Janus có giá bán niêm yết từ 28,69 – 32,89 triệu đồng. Giá bán tại đại lý của Janus luôn ở mức niêm yết của chính hãng, hoặc thậm chí là rẻ hơn khoảng 500.000 đồng.

– Honda Vision có giá bán niêm yết là 31,1 – 36,8 triệu đồng, tuy nhiên giá bán tại đại lý của Vision thì thường xuyên cao hơn giá niêm yết từ 500.000 đồng cho tới 3 triệu đồng (hoặc cao hơn nếu vào thời kỳ cao điểm).

Lưu ý: Mức giá trên đây chưa bao gồm phí trước bạ và phí làm biển số.

Như vậy, số tiền bỏ ra để mua Honda Vision thực chất cao hơn 4-5 triệu đồng so với Yamaha Janus. Cùng với các thông tin so sánh Yamaha Janus và Honda Vision chi tiết trên đây thì có thể thấy rằng:

– Yamaha Janus là lựa chọn có giá bán rẻ hơn chút, lại có động cơ mạnh mẽ và kiểu dáng mang tính cổ điển châu Âu tinh tế.

– Honda Vision lại là mẫu tay ga có được khả năng vận hành ổn định, giữ giá tốt hơn, đồng thời dễ bán lại hơn.

Do đó, tùy nhu cầu mà người sử dụng cân nhắc để lựa chọn cho mình chiếc tay ga phù hợp nhất.

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!