So sánh Sony Xperia E1 và Moto E: smartphone tầm trung nào đỉnh hơn?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sony Xperia E1 và Motorola Moto E đều là những chiếc smartphone được nhà sản xuất nhắm tới phân khúc điện thoại giá rẻ với một hiệu năng không quá cao, nhưng đủ để đáp ứng cho các tác vụ thông thường

Sony Xperia E1 20

Sony Xperia E1

Ưu điểm:

– Giá thành rẻ

– Thuộc thương hiệu nổi tiếng, khác với đa số các smartphone giá rẻ trên thị trường

– Khả năng tùy chỉnh giao diện tốt

Nhược điểm:

– Giới hạn chất lượng màn hình

– Hiệu năng và độ ổn định chưa thực sự ấn tượng

– Camera có chất lượng không cao

Motorola Moto E

Ưu điểm:

– Chất lượng tốt

– Khả năng hiển thị của màn hình ấn tượng

– Các phần mềm được cập nhật khá thường xuyên

Nhược điểm:

– Camera có chất lượng chưa thực sự tốt

– Giới hạn bộ nhớ

– Bộ vi xử lý còn khá chậm

Sony Xperia E1 và Motorola Moto E đều là những chiếc smartphone được nhà sản xuất nhắm tới phân khúc điện thoại giá rẻ với một hiệu năng không quá cao, nhưng đủ để đáp ứng cho các tác vụ thông thường. Đây cũng là hai trong số những mẫu smartphone được đánh giá là tốt nhất trong phân khúc, với nhiều tính năng độc đáo, hữu dụng.

So sánh về thiết kế

Sony Xperia E1 5

Sony Xperia E1 với thiết kế giản dị và khá thân thiện khi cầm trên tay

Khi mà đa số smartphone thuộc series Sony Xperia đều sở hữu cho mình một bộ cánh sang trọng và bóng bẩy, như siêu phẩm Z2, Z3,.. thì chiếc Xperia E1 vẫn giữ cho mình một vẻ đẹp giản dị, mộc mạc.

Toàn bộ thân máy được bao bọc bởi lớp vỏ nhựa plastic nhám đơn giản, cùng thiết kế có phần “bụ bẫm” do máy dày và bo tròn các góc cạnh. Điều đáng bất ngờ là các chi tiết này không những không phải là điểm yếu, mà thậm chí giúp cho Xperia E1 trông phần nào dễ thương và thân thiện hơn những mẫu smartphone cao cấp của Sony.

Cụ thể, chiếc E1 dày 12mm, nặng 120g, và rộng 62mm, tạo cảm giác khá tốt khi cầm trên tay cũng như trong túi quần. Kích thước nhỏ cũng giúp cho người dùng dễ dàng thao tác nó với chỉ một tay.

Cũng giống như Xperia E1, chiếc Moto G cũng là một thiết bị được đánh giá khá cao ở phân khúc điện thoại giá rẻ

Chiếc Moto E cũng có thiết kế rất đơn giản, giống với hầu hết những mẫu điện thoại giá rẻ khác, dù là của Samsung, hay Huawei, ZTE,.. Toàn bộ phần thân của Moto E làm từ nhựa plastic và không có chi tiết nào thực sự nổi bật. Thiết bị cũng chú trọng vào việc tạo cảm giác tốt khi cầm trên tay hơn là có thiết kế siêu mỏng.

Với độ dày 12.3mm, Moto E khá đầm khi cầm trên tay. Tuy nhiên các cạnh viền của nó được bo tròn tạo cảm giác nhẹ nhàng và có phần hơi nữ tính một chút. Điều này chiếc Moto E làm khá giống với người anh em Moto G của nó ở phân khúc tầm trung.

Để tránh nhầm lẫn như là một phiên bản nhỏ của Moto G, chiếc Moto E cũng có một vài nét riêng ở thiết kế. Điều đầu tiên có thể kể ra đó là nó có một thanh nhỏ màu bạc ở ngay dưới màn hình. Chi tiết tưởng chừng như chỉ để trang trí này không phải là các nút ấn, mà thực ra chính là cổng ra cho loa ngoài. Nhờ vào thiết kế này, Moto E cuối cùng cũng tạo được một sự khác biệt với người anh em Moto G. Thiết kế kể trên cũng được Motorola sử dụng gần giống trên mẫu Samsung Galaxy Fame.

So sánh về hiệu năng

Không quá ấn tượng, nhưng Moto E vẫn có hiệu năng tốt hơn Sony Xperia E1

Sở hữu một phần cứng không quá ấn tượng, bao gồm một lõi dual-core tốc độ 1,2GHz với bộ xứ lý Snapdragon 200, tuy nhiên khi thực hiện đánh giá, thì Moto E tỏ ra khá tốt khi chạy các trò chơi. Ngoại trừ những trò có nhiều chi tiết hình ảnh, và chuyển động 3D, còn đâu thì Moto E đáp ứng tốt và cho một khung hình ấn tượng.

Khi thực hiện các bài benchmark, Moto E không có kết quả tốt như vậy, chủ yếu là vì bộ vi xử lý Snapdragon 200 khá trì trệ. Với trình Geekbench 3, Moto E đạt 600 điểm, bằng đúng một nửa so với những gì Moto G làm được. Một chiếc smartphone cao cấp như Galaxy S5 có thang điểm là 2850 khi thực hiện cùng bài thử nghiệm này.

Tuy nhiên máy cũng có một điểm mạnh đó là sở hữu 1GB RAM, thay vì 512MB như đa số các mẫu smartphone Android ở phân khúc rẻ tiền khác trong đó bao gồm cả Sony Xperia E1. Điều này khiến cho Moto E bù lại phần nào cho bộ vi xử lý yếu kém từ thực hiện các tác vụ thông thường, cho đến các nhu cầu giải trí cao cấp hơn như chơi games, xem phim HD,…

Xperia E1

Chơi games trên Sony Xperia E1 khó có thể làm bạn thỏa mãn bởi một phần cứng “có hạn”

Không may mắn như thế, chiếc Xperia E1 bị rất nhiều người dùng “tố” gặp phải các vấn đề khá khó chịu trong quá trình sử dụng. Nói chung, thiết bị tỏ ra rất không ổn định, gặp phải nhiều sự cố ngừng, thậm chí khiến reset thiết bị.

Mặc dù đa phần các lỗi nghiêm trọng đã được Sony giải quyết thông qua các bản cập nhật và bản vá, nhưng cũng khó để kỳ vọng Sony Xperia E1 có thể chạy mượt mà với dung lượng RAM chỉ có 512MP, ít hơn một nửa so với Moto E, với các ứng dụng của nền tảng Android, vốn luôn yêu cầu một phần cứng mạnh mẽ hơn so với Windows Phone hay iOS.

Kết luận

Về tổng thể, có thể thấy rằng Sony Xperia E1 thua kém khá nhiều so với đối thủ Moto E cùng phân khúc, nhất là ở khía cạnh hiệu năng. Về giá, chiếc Moto E lại đắt hơn so với Xperia E1 một chút (khoảng 300-500 ngàn đồng), do đó nếu như bạn có thể chi một số tiền lớn hơn đôi chút, thì chiếc Moto E hoàn toàn xứng đáng với những kỳ vọng ở phân khúc này.

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!