So sánh sự khác biệt giữa Yamaha Sirius FI và Sirius thường (chế hòa khí)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Có khá nhiều điểm khác biệt khi so sánh Yamaha Sirius FI và Sirius thường. Mỗi dòng xe hướng tới đối tượng người sử dụng khác nhau, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn.

Để đáp ứng nhu cầu của những người sử dụng khác nhau, Yamaha mang tới thị trường khá đa dạng các phiên bản khác nhau của dòng xe số Yamaha Sirius. Tuy nhiên được phân làm 2 dòng chính là Yamaha Sirius FI (sử dụng phun xăng điện tử) và Yamaha Sirius thường (sử dụng chế hòa khí).

Vậy điểm khác biệt giữa 2 phiên bản này là gì, và nên mua Sirius FI hay bản thường tốt hơn. Để trả lời câu hỏi này, cùng Websosanh.vn so sánh Yamaha Sirius FI và Sirius thường để cho mình câu trả lời.

so sánh yamaha sirius fi và sirius thường
So sánh sự khác biệt giữa Yamaha Sirius FI (trái) và Sirius thường.

1. So sánh giá bán Yamaha Sirius FI và Sirius thường

Với mỗi dòng Yamaha Sirius, nhà sản xuất Nhật Bản đưa ra khá nhiều các biến thể khác nhau, tương ứng với các trang bị khác nhau về vành xe và phanh xe. Cụ thể dưới đây là bảng giá Yamaha Sirius 2023 mới nhất hiện nay:

Mẫu xe Giá bán lẻ đề xuất

Giá Yamaha Sirius FI

Sirius phiên bản RC Vành Đúc 21.895.000 VNĐ
Sirius phiên bản Phanh đĩa 20.913.000 VNĐ
Sirius phiên bản Phanh cơ 18.949.000 VNĐ

Giá Yamaha Sirius RC

Sirius FI bản Phanh cơ 21.208.000 VNĐ
Sirius FI bản Phanh đĩa 22.386.000 VNĐ
Sirius FI bản RC Vành Đúc 23.957.000 VNĐ

Lưu ý: Mức giá trên đây đã bao gồm VAT.

Từ bảng giá trên đây, có thể thấy rằng cùng một trang bị giá bán Yamaha Sirius FI đắt hơn so với Sirius thường khoảng hơn 2 triệu đồng.

Trong đó, phiên bản Sirius phanh cơ luôn có giá rẻ nhất, trong khi phiên bản phanh đĩa có giá đắt hơn. Riêng Yamaha Sirius RC (RC là viết tắt của Racing – phiên bản thể thao) được trang bị vành đúc đi kèm phanh đĩa luôn là phiên bản có giá đắt nhất.

2. So sánh động cơ Yamaha Sirius FI và Sirius thường

Động cơ là điều tạo sự khác biệt lớn giữa bộ đôi Sirius FI và Sirius thường, cụ thể:

Yamaha Sirius FI được trang bị động cơ xy lanh đơn dung tích 113,7cc, làm mát bằng không khí và tích hợp hệ thống phun xăng điện tử Fi. Khối động cơ này sản sinh công suất tối đa là 6,4 kW/ 7000 vòng/phút và mômen xoắn cực đại là 9,5 N.m/ 5500 vòng/phút. Mức tiêu thụ xăng là 1,65 lít/100km.

Yamaha Sirius thường sử dụng khối động cơ xy lanh đơn dung tích 110,3cc, làm mát bằng không khí và sử dụng chế hòa khí thay vì phun xăng điện tử. Khối động cơ này sản sinh công suất tối đa là 5.9 kW/ 8000 vòng/phút và mômen xoắn cực đại là 9,0Nm/ 5000 vòng/phút. Mức tiêu thụ xăng là 1,99 lít/100km.

Như vậy, Yamaha Sirius FI không chỉ mạnh mẽ hơn mà còn tiết kiệm xăng hơn so với Sirius thường. Do đó, với người sử dụng thông thường, chắc chắn phiên bản Sirius FI sẽ ổn hơn so với phiên bản Sirius thường dùng chế hòa khí.

Tuy nhiên, điểm mạnh của Sirius chế hòa khí là cấu tạo động cơ đơn giản nên ít hỏng hóc, và dễ sửa chữa. Do đó rất phù hợp với những nơi xa xôi, hẻo lánh, hoặc cho những người chuyên đi xa trên các địa hình offroad, núi đồi của nước ta. Trong khi đó, Sirius FI đòi hỏi khá cao về xăng và nếu điều kiện vận hành ngặt nghèo xe cũng dễ bị hỏng hóc hơn.

Nhìn chung, tùy điều kiện nơi sử dụng xe mà người sử dụng cân nhắc để lựa chọn nên mua Yamaha Sirius FI hay Sirius thường.

3. So sánh thiết kế Yamaha Sirius FI và Sirius thường dùng chế hòa khí

Bên cạnh sự khác biệt lớn nhất về động cơ thì Sirius FI và Sirius thường chế hòa khí còn có những khác biệt về mặt thiết kế, cụ thể trước hết là về mặt kích thước. Cụ thể dưới đây là bảng so sánh Sirius FI RC và Sirius RC thường (chế hòa khí) bạn có thể tham khảo:

Thông số Yamaha Sirius RC thường Yamaha Sirius FI RC
Kích thước (dài x rộng x cao) 1.890mm x 665mm x 1.035mm 1,940 mm × 715 mm × 1,090 mm
Độ cao yên xe 770mm 775 mm
Độ cao gầm xe 130mm 155 mm
Khoảng cách giữa 2 trục bánh xe 1.200mm 1,235 mm
Trọng lượng ướt 100kg 98 kg (đầy xăng và nhớt máy)

Như vậy, phiên bản Sirius FI RC lớn hơn về mặt tổng thể so với Sirius RC thường. Tuy nhiên, sự chênh lệch này không quá lớn nên ngay cả khi đặt cạnh nhau thì người sử dụng cũng khó có thể nhận được khác biệt giữa hai phiên bản này.

Ngoài sự khác biệt về kích thước, thì hai phiên bản này còn có các khác biệt về mặt thiết kế các chi tiết. Cụ thể:

  • Thiết kế cụm đèn pha và xi nhan trước khác nhau
so sánh yamaha sirius FI và sirius thường thiết kế đèn pha
Sirius FI (trái) có cụm đèn xi nhan được đưa xuống mặt nạ trước, trong khi bản Sirius thường có cụm xi nhan và đèn phad đồng nhất ở đầu xe.
  • Thiết kế cụm đồng hồ khác nhau
so sánh sirius FI và Sirius thường cụm đồng hồ
Cụm đồng hồ Yamaha Sirius FI (trái) cũng có cấu trúc khác với bản Sirius thường.

Bên cạnh đó, trong khi ổ khóa của Yamaha Sirius FI là loại 3 trong 1, tức là cả bao gồm chức năng mở khóa cốp. Tuy nhiên, Sirius thường vẫn có ổ khóa cốp đặt ở đuôi xe.

4. Nên mua Sirius FI hay Sirius thường tốt hơn?

Từ những phân tích trên đây, chắc hẳn người sử dụng đã nắm được những đặc điểm nổi bật của Sirius FI và Sirius thường (chế hòa khí). Do đó:

– Nếu bạn sống tại thành phố, hoặc địa hình sử dụng xe chủ yếu là đường nhựa thì nên chọn phiên bản Sirius FI để mang tới sự thể thao và mạnh mẽ, tiết kiệm xăng hơn

– Nếu bạn sống tại các vùng núi cao, vùng sâu, vùng xa thì nên chọn phiên bản Sirius chế hòa khí để phù hợp với địa hình và đảm bảo sự ổn định hơn khi vận hành.

Tùy nhu cầu cũng như mục đích sử dụng mà người sử dụng cân nhắc để chọn cho mình dòng xe phù hợp nhất.

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!