Thời điểm nào thích hợp để “lên đời” máy ảnh?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bạn rất dễ bị “choáng” khi liên tục có những sản phẩm máy chụp hình mới ra đời. Có nên đổi máy không? Có nên nâng cấp máy ảnh không? Thời điểm thích hợp là lúc nào? Dưới đây là một số gợi ý cho bạn.

Để có được một tấm ảnh đẹp, ngoài các yếu tố chủ quan như kỹ thuật chụp ảnh, năng khiếu…, các yếu tố khách quan như cảm xúc, ánh sáng…, bạn cần trang bị cho mình một chiếc máy ảnh phù hợp. Sau một thời gian, bạn sẽ có nhu cầu nâng cấp máy để có thể cho “ra đời” những bức ảnh đẹp hơn, chất lượng hơn. Vậy, khi nào cần phải nâng cấp?

Nhu cầu sử dụng lớn hơn

Khi mới bước vào con đường nhiếp ảnh hay đơn giản chụp chỉ để thỏa mãn sở thích, đam mê, bạn sẽ lựa chọn một dòng máy phù hợp với nhu cầu cơ bản tại thời điểm đấy. Với những người dùng bình thường, các mẫu máy Point And Shoot (ngắm & chụp) luôn là một lựa chọn tốt. Với chức năng hoàn toàn tự động, cho phép chụp ảnh, quay phim với chất lượng trung bình khá, các máy PnS thường có giá rẻ và ít chức năng. Khi bạn đã cảm thấy nhàm chán với các bức ảnh “rõ từ đầu đến chân”, không có điểm nhấn, không thể cảm nhận được đâu là “nghệ thuật nhiếp ảnh” thực sự và khao khát có những tấm ảnh đẹp hơn thì đó là lúc bạn cần nâng cấp máy.

Canon PowerShot A800, một chiếc máy ảnh PnS giá dưới 2 triệu đồng

Lúc này, hãy cân nhắc để nâng cấp tùy theo nhu cầu sử dụng. Bạn có thể chọn một mẫu PnS cao cấp hơn hoặc nâng cấp hẳn lên dòng máy bán chuyên nghiệp dSLR. Máy được nâng cấp sẽ có nhiều tính năng hơn, bạn có thể chụp được rất nhiều kiểu ảnh ấn tượng mà trước đây không thể làm được.

Ngoài ra, nếu ngay từ đầu đã lựa chọn dòng máy dSLR, theo thời gian bạn vẫn cần phải nâng cấp để đáp ứng nhu cầu lớn hơn – vì các dòng máy dSLR cơ bản dành cho người dùng mới sử dụng cũng chỉ cho chất lượng ảnh ở một mức độ nhất định. Ngoài ra, chất lượng ảnh còn phụ thuộc vào ống kính của máy. Ống kính càng đắt sẽ cho chất lượng ảnh càng đẹp và càng phục vụ được nhiều nhu cầu chuyên môn.

Ảnh chụp bởi Canon Powershot A800 không có chiều sâu, màu sắc kém

Như vậy, khi nhu cầu sử dụng lớn dần theo thời gian, bạn cần nâng cấp máy. Đối với các nhiếp ảnh gia, máy ảnh là công cụ để làm việc. Vì thế, một khi yêu cầu công việc càng lớn, họ càng phải nâng cấp máy để phục vụ nhu cầu đó. Trong từng đặc thù công việc như chụp ảnh cưới, chụp ảnh nội thất, chụp ảnh thời trang, chụp ảnh thể thao… mà cần các dòng máy, bộ máy thích hợp.

Khi có nhiều kinh phí hơn

Một điều hiển nhiên là khi có nhiều tiền hơn, bạn có quyền dùng số tiền đó để nâng cấp máy. Việc nâng cấp này chưa hẳn đã phục vụ tốt hơn cho nhu cầu sử dụng của bạn mà còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác.

Kiểu dáng

Đánh mạnh vào tâm lý chuộng cái đẹp và xu hướng dùng đồ công nghệ có tính thẩm mỹ cao, các hãng máy ảnh luôn ra mắt các dòng máy mới với kiểu dáng đẹp hơn, “hầm hố” hơn – nhưng chưa chắc đã nhiều tính năng hơn. Nếu cảm thấy chiếc máy ảnh của mình đã trở thành “đồ cổ” so với các dòng máy thời trang sành điệu trên thị trường, bạn có thể bỏ tiền ra để sở hữu một chiếc máy ảnh mới để không “lỗi thời”. Tuy nhiên, xin lưu ý một lần nữa là chưa chắc chiếc máy ảnh đó có thể cho bạn nhiều tính năng hơn.

Công nghệ

Thế giới công nghệ luôn có một quy tắc đó là “đào thải để tồn tại”. Máy ảnh là một trong những món hàng công nghệ, thậm chí là công nghệ cao. Các hãng giờ đây đã tích hợp thêm nhiều công nghệ vào trong máy ảnh như quay phim HD, ghi âm giọng nói vào ảnh, tích hợp GPS để xác định vị trí chụp của ảnh, tích hợp Wifi để tải ảnh trực tiếp lên các mạng xã hội… Vì thế, khi bạn có nhiều kinh phí hơn, bạn có thể lưu tâm đến các dòng máy này.

Tóm lại, khi có kinh phí nhiều hơn bạn cũng cần xem xét các yếu tố kĩ thuật của máy để không phải nâng cấp một cách ngắn hạn. Hãy hướng đến nhu cầu sử dụng đủ lâu, đủ dài và dùng triệt để hết các tính năng của máy cho đến khi mẫu máy mới vượt trội hơn ra đời.

Canon PowerShot G12 – Mẫu máy PnS cao cấp với nhiều tính năng

Khi máy có dấu hiệu hỏng hóc

Sau một thời gian sử dụng, máy ảnh của bạn có thể “trục trặc” do các nguyên nhân khách quan hoặc chủ quan. Với điều kiện nhiệt độ ẩm, khí hậu khô nóng ở Việt Nam thì máy ảnh rất dễ bị mốc và bụi. Ngoài ra, máy có thể hư hỏng do bạn bảo quản máy không đúng cách. Bạn có thể tham khảo một số dấu hiệu sau:

– Ống kính có dấu hiệu bị bụi từ bên trong, xuất hiện các vân như rễ tre

– Việc lấy nét không còn chính xác

– Bật máy lúc lên, lúc không

– Ảnh bị lỗi, không lưu ảnh vào thẻ

– Trên ảnh có nhiều vệt đen, vệt bẩn do bụi

– Máy hay bị treo, nhấn nút chụp bị lờn

Đối với các dòng máy PnS, tốt nhất là bạn nên nâng cấp máy vì việc sửa chửa sẽ rất tốn kém và không đảm bảo máy hoạt động tốt trở lại. Các dòng máy này có độ bền không cao và khi hết hạn bảo hành, việc hư hỏng là tất yếu và rất khó sửa chữa. Tùy theo mức độ nặng nhẹ mà bạn có thể rao bán giá rẻ và để dành tiền nâng cấp máy mới. Khi đấy, bạn hãy tham khảo lại hai yếu tố phía trên để có thể chọn cho mình một dòng máy mới phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Đối với các dòng máy dSLR, bạn có thể hi vọng vào việc bảo hành vì độ bền của các dòng máy này tương đối cao. Một điểm đặc biệt nữa là do các bộ phận của máy (ống kính và thân máy) có thể tháo rời nên việc vệ sinh, lau chùi máy dễ dàng hơn các máy PnS. Nếu máy chỉ bị hỏng hóc cơ học nhẹ, hãng vẫn có thể sửa được và đảm bảo máy hoạt động ổn định. Nhưng nếu máy bị nhiễm nước hoặc rơi rớt mạnh, tốt nhất bạn nên nghĩ đến phương án nâng cấp máy mới. Ống kính và thân máy có thể sử dụng chung với nhau miễn là cùng một thương hiệu (ống kính Canon dùng cho thân máy Canon) nên khi nâng cấp, bạn có thể nâng cấp từ thân máy trước rồi đến ống kính sau.

Một bức ảnh được chụp bởi Canon PowerShot G12

Trên đây là ba “thời điểm” bạn cần phải nâng cấp máy ảnh cho chính mình. Nhiếp ảnh cần sự đồng bộ giữa kỹ thuật – cảm xúc – công cụ, vì vậy nếu bạn muốn có những tấm ảnh đẹp, muốn làm tốt các công việc chuyên ngành liên quan đến nhiếp ảnh, bạn cần phải trang bị công cụ (máy ảnh) tốt và chọn thời điểm hợp lý để nâng cấp.

Chúc bạn có được những sự lựa chọn thích hợp!

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!