Tìm hiểu công dụng thật sự của các thành phần trong mỹ phẩm (Phần 1)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Mỹ phẩm không được hình thành từ những chất riêng biệt nhưng những thành phần chính của nó quyết định đến hiệu quả của mỹ phẩm đó, dưới đây là những thành phần phổ biến nhất mà bạn có thể quan tâm.

Lô hội (Aloe)

Lô hội hay còn được gọi là nha đam là một trong những thành phần được rất nhiều hãng mỹ phẩm thiên nhiên ưa thích và sử dụng. Chất gel trong lô hội có tác dụng trị mụn, trong khi đó, chất nhờn trong loại cây này lại giúp chống lão hóa. Không những thế, lô hội còn giúp giữ ẩm cho da rất hiệu quả. Bạn có thể tìm thấy thành phần này trong sữa rửa mặt, kem dưỡng da, các sản phẩm chăm sóc da và tóc khác.

Axit Alpha Hydroxy

Axit Alpha Hydroxit (AHA) có nguồn gốc từ trái cây, nên còn được gọi là axit trái xây. Các nhà khoa học tìm ra thành phần này vào năm 1990 và chính nó đã tạo nên một cuộc “cách mạng hóa” trong nền công nghiệp mỹ phẩm.

AHA là một nhóm chất và có tác dụng chủ yếu là hút ẩm, hấp thụ độ ẩm từ không khí nên làm cho da mềm hơn, săn chắc hơn, giảm nếp nhăn cho da. Không những thế, AHA còn giúp tẩy da chết nên giúp da sạch hơn, sáng hơn, được bảo vệ tốt hơn.

Mặc dù vậy, nhóm chất này chỉ hoạt động như một chất bổ trợ và không có tác dụng chống lão hóa, ngăn cản các dấu hiệu của tuổi tác.

Tinh dầu bơ (Persea americana)

Tinh dầu bơ được tách trực tiếp từ bơ thông qua rất nhiều cỗng đoạn. Tinh dầu bơ khi chưa được tinh chế sẽ có màu xanh lá hoặc xanh nhạt như dầu oliu, tuy nhiên, sau khi đã tinh chế nó sẽ có màu vàng nhạt.

Tinh dầu bơ được đánh giá là một trong những loại tinh dầu có tác dụng “sâu” nhất. Tinh dầu bơ chưa tinh chế sẽ có mùi thơm đậm, màu xanh lá và rất giàu vitamin A, D cũng như lecithin, kali, và chất diệp lục. Nó là một loại dầu dưỡng ẩm và đặc biệt là có tác dụng trong việc chữa phát ban, chàm, thích hợp cho da người lớn, da khô và da lão hóa.

Ceramides

Ceramide là một loại lipid đặc biệt được tìm thấy hầu hết ở màng tế bào. Ceramide chiếm 40-50% lipid ở lớp ngoài cùng của da- còn gọi là lớp sừng. Vai trò của ceramides là tham gia vào cấu tạo của da, giúp duy trì cầu trúc của da, tính thẩm của da. Ngoài ra nó còn có vai trò quan trọng là chất truyền tín hiệu tế bào và giữ cho mức độ PH của da trong khoảng tốt.

Ceramides đã được tổng hợp thành công và được sử dụng rộng rãi trong thập niên 90. Nhờ có thành phần này mà làn da của phụ nữ sẽ được giữ luôn tươi trẻ, chống lại các dấu hiệu lão hóa.

Hoa cúc (Chamomile)

Chamomile là một loại thảo dược, tinh dầu của nó được gọi là azulene. Nó được chiết xuất từ hoa cúc có tác dụng làm dịu và chống viêm. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy thành phần này trong các sản phẩm chăm sóc da như thuốc chữa mụn, sữa rửa mặt vì nó nổi tiếng với việc giảm sưng, đau ở da và niêm mạc.

Không những thế, hoa cúc cũng có tác dụng trong việc điều trị chàm và dị ứng. Nó được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc tóc để tăng cường màu sắc. Nó hoạt động như một chất làm mềm da, chống viêm da nhẹ nhàng và cung cấp các chất chống oxy hóa.

Co-enzyme Q10

Co-enzyme Q10 có hai vai trò quan trọng: nó là một phần thiết yếu của hệ thống hô hấp tế bào nằm ở ty thể, và nó là một chất chống oxy hóa. CoQ10 cải thiện cả về tốc độ và hiệu quả của sản xuất năng lượng trong tế bào, bao gồm cả da và đồng thời bảo vệ các ty thể từ các gốc tự do. CoQ10 đôi khi được gọi là một “đặc trưng sinh học của sự lão hóa” vì mức độ tương quan rất tốt với lão hóa.

Hầu hết mọi người khi đến 30 tuổi, mức CoQ10 trong da sẽ ở mức dưới tối ưu, kết quả là khả năng để sản xuất collagen, elastin và các phân tử da quan trọng khác thấp hơn, vì vậy mà da sẽ nhăn và có nhiều dấu hiệu lão hóa. Ngoài ra, da cạn kiệt CoQ10 cũng có thể dễ bị tổn thương bởi các gốc tự do, đặc biệt trong tường hợp là do sự tiếp xúc của da với các yếu tố. Do đó, CoQ10 có thể thúc đẩy phục hồi và tái tạo da. Hơn nữa, CoQ10 là một phân tử nhỏ có thể tương đối dễ dàng xâm nhập vào các tế bào da.

Collagen

Collagen được biết đến là “thần dược” cho làn da phụ nữ. Đây là một loại protein dạng sợi có trong da, xương, sụn, dây chằng và các mô liên kết khác. Nhờ có collagen mà tốc độ lão hóa da sẽ chậm hơn, làn da của phụ nữ sẽ luôn căng tràn sức sống. Không những thế, collagen còn có rất nhiều tác dụng với cơ thể của chúng ta. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy dưỡng chất này trong các sản phẩm chăm sóc da.

Axit béo thiết yếu (Essential Fatty Acids – EFAs)

Các axit béo thiết yếu giúp duy trì sự mềm mại và độ đàn hồi cho da. Những chất béo này từ lâu đã được biết đến là cần thiết cho hoạt động của cơ thể, nếu thiếu hụt, trong da sẽ mất đi độ ẩm và dẫn đến xơ cứng, khô cằn. Axit béo thiết yếu cùng với Ceramides, các chất oxy hóa, axit Alpha Hydroxy và vitamin A & E làm việc hài hòa để đảm bảo làn da được nuôi dưỡng từ sâu bên trong. Bây giờ chúng là một thành phần quan trọng của các sản phẩm chăm sóc da chuyên sâu.

Tinh dầu (Essential Oils)

Các tinh dầu từ xưa đã được biết đến với rất nhiều tác dụng, không chỉ đối với làn da mà còn đối với cơ thể của người sử dụng. Việc sử dụng các loại tinh dầu trong mỹ phẩm có tác dụng sát trùng và kháng khuẩn, cũng như chữa bệnh và tác dụng làm dịu da.

Theo các nghiên cứu khoa học, tinh dầu giúp da và tóc giải độc, đào thải, chữa lành và tái tạo. Tinh dầu có thể dễ dàng hấp thụ qua da và nang tóc và đến tất cả các cơ quan trong cơ thể, với tác dụng kéo dài trong vài giờ đến vài ngày.

Ngân hạnh/ Bạch quả (Ginkgo Biloba)

Ngân hạnh hay bạch quả là tên gọi khác của Ginkgo Biloba, nó có nguồn gốc từ châu Á, được biết đến với khả năng tái sinh tuyệt vời, giúp cơ thể săn chắc và khở mạnh hơn. Trong thảo dược này còn có chất chống oxy hóa, giúp tăng lương máu lưu thông, chống oxy hóa hiệu quả. Ngoài ra bạch quả còn có tác dụng chữa bệnh nên được sử dụng rộng rãi, không chỉ trong các loại mỹ phẩm mà còn trong các sản phẩm thuốc.

Glycerin

Glycerin, ở nồng độ thấp là một chất giữ ẩm tự nhiên; ở nồng độ cao là một chất giữ độ ẩm, và ở nồng độ cao hơn nó sẽ thu hút độ ẩm từ môi trường. Bởi vậy, thành phần này thường được sử dụng trong kem dưỡng da, sữa, chất tẩy rửa da giúp tăng cường độ ẩm cho da, giúp da khỏe mạnh hơn.

Horse Chestnut Extract (HCE)

Trong thực tế, những hạt giống của cây dẻ ngựa có chứa một hợp chất có hoạt tính sinh học gọi là “Aescin,” và nghiên cứu đã chứng minh rằng Aescin hỗ trợ sức khỏe tĩnh mạch bằng cách thúc đẩy tuần hoàn khỏe mạnh và cân bằng chất lỏng trong chân. Tại Mỹ, Horse Chestnut ngày càng được chấp nhận là một liệu pháp hiệu quả điều trị các rối loạn tĩnh mạch và phù nề.

Hoa nhài/ lài (Jasmine)

Sở hữu mùi hương gợi cảm và lãng mạn được đánh giá cao bởi những người yêu chuộng bởi bởi tính chất say và kích thích tình dục của mình. Hương thơm hoa nhài/lài rất khác lạ và vô cùng gợi cảm. Nó đã được biết đến với tác dụng giảm bớt u sầu. Giống hoa nhài/lài đến từ Ấn Độ mặc dù ban đầu nó có nguồn gốc từ Trung Quốc. Được trồng từ thời cổ đại để cho hoa thơm ngát. Một số loài hoa nhài rụng lá trong mùa thu (rụng lá) và một số vẫn thường xanh quanh năm.

Ngoài các thành phần này, còn có rất nhiều thành phần khác trong mỹ phẩm mà chúng ta cần phải biết về tác dụng của nó. Mời các bạn xem tiếp phần 2.

(Còn nữa)

G.H

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Mỹ phẩm

Gợi ý 5 màu son trang nhã để tặng cho các mẹ, các cô

Gợi ý 5 màu son trang nhã để tặng cho các mẹ, các cô

Cùng Websosanh.vn khám phá ngay 5 màu son trang nhã, thanh lịch và quý phái rất phù hợp với các mẹ, các cô - những người phụ nữ ở độ tuổi trung niên. Đây chắc chắn sẽ là những món quà tặng ý nghĩa nhân các ngày của cô, của mẹ bạn có thể tham khảo:
Review thuốc mọc tóc Kaminomoto, kích thích mọc tóc hiệu quả

Review thuốc mọc tóc Kaminomoto, kích thích mọc tóc hiệu quả

Chỉ đến khi nào bạn bị rụng tóc thì mới biết tóc đáng quý như thế nào. Mình đã nghiệm ra chân lý này bởi gần đây tóc chẳng khác nào “lá mùa thu” cả. Tóc thưa mà còn hói nữa, lo hết nấc. Mặc dù đã đổi rất nhiều loại dầu gội, xả, trang bị cả dưỡng tóc nữa rồi mà vẫn chưa cải thiện được nhiều.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!