Tìm hiểu về độ nhạy sáng (ISO) của máy ảnh kỹ thuật số

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
ISO là một trong những vấn đề cơ bản mà bạn cần tìm hiểu khi bước chân vào lĩnh vực nhiếp ảnh. Nó rất quen thuộc nhưng không hề dễ hiểu chút nào. Hãy đọc kỹ bài viết này để biết được cách cài đặt ISO chuẩn nhất cho máy ảnh của bạn.

Ngày nay các máy ảnh kỹ thuật số có nhiều cài đặt điều chỉnh bằng tay hơn trước kia. Những cài đặt này cho phép người dùng điều chỉnh các chế độ tự động của cảnh, nhờ đó bạn có thể phơi sáng hoặc lấy nét ảnh chuẩn xác hơn.

Thậm chí ngay cả các dòng máy ảnh point and shoot hiện nay cũng có một vài tùy chọn để người dùng có thể tự điều chỉnh những tính năng cơ bản khi chụp hình.

Một trong những cài đặt bạn có thể tự điều chỉnh chính độ ISO hay còn gọi là độ nhạy sáng. Tuy nhiên cài đặt không hề “dễ xơi chút nào.

Độ nhạy sáng của một máy ảnh kỹ thuật số chính là thước đo tốc độ phim trong máy ảnh phim 35 mm cổ. Độ ISO càng cao (biểu thị bởi con số càng lớn) thì máy càng không cần nhiều ánh sáng để tạo ảnh, điều này có nghĩa là bạn có thể chụp với tốc độ nhanh hơn). Thông thường thì độ nhạy sáng cao hơn đồng nghĩa cảm biến hình ảnh của máy sẽ nhạy cảm hơn với ánh sáng, nhờ đó bạn vẫn có thể chụp được những bức ảnh đẹp dù trong điều kiện ánh sáng yếu. Sự đánh đổi khi chụp ảnh ở ISO cao đó là ảnh sẽ có nhiều “hạt” hơn, các hạt này chính là nhiễu ảnh.

Tuy nhiên, nếu bạn đang chụp trong điều kiện thiếu sáng và bạn không thể dùng đèn flash hoặc bạn đang chụp các vật chuyển động nhanh, tăng độ ISO của máy là một ý kiến không tồi. Điều này sẽ tạo ra sự khác biệt lớn đó, một bên là bạn chỉ có được những bức hình chất lượng dưới trung bình còn một bên là bạn chẳng chụp được tấm ảnh nào hết.

Nếu bạn muốn cài đặt độ ISO cho máy ảnh của mình, hãy đọc tiếp để tìm ra cho bản thân những mẹo hữu ích về cách cài đặt ISO cho máy ảnh kỹ thuật số.

• Hầu hết các máy ảnh point-and-shoot phù hợp với độ ISO từ 100 đến 3200. Với các dòng máy cao cấp như dòng ống kính cố định và ống kính hoán đổi, bạn có thể chụp ảnh ở ISO 12800 hoặc cao hơn.

• Để thay đổi cài đặt ISO trong hầu hết các loại máy ảnh, bạn phải chụp ở chế độ điều khiển bằng tay hoặc chế độ Program. Hầu hết các máy DSLR đều cho phép người dùng cài đặt độ ISO một cách dễ dàng nhưng đối với các máy point-and-shoot thì bạn cần phải thao tác với các menu trên màn hình nếu muốn cài đặt độ ISO theo ý mình.

• Đối với hầu hết máy ảnh, độ ISO được hiển thị trên màn hình LCD cùng với các cài đặt khác. Nếu bạn không thấy cài đặt ISO hoặc các cài đặt còn lại, bạn cần nhấn nút Info của máy ảnh.

• Nếu máy bạn không có nút Info hoặc bạn không tìm thấy cài đặt ISO, bạn có thể cài đặt nó thông qua menu của máy ảnh.

• Đối với một vài dòng DSLR, bạn có thể vượt quá ISO tối đa hoặc tối thiểu bằng cách cài đặt EV. Ví dụ như “Lo 0.3 EV” có thể làm giảm độ ISO thấp nhất từ ISO 200 xuống còn ISO 160. “Hi 0.7 EV” sẽ tăng độ ISO cao nhất từ ISO 3200 lên thành ISO 5000. Mỗi máy ảnh lại có số ISO nhất định đi cùng với các mức cài đặt EV của máy ảnh, vì vậy bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của máy để nắm được đầy đủ thông tin.

• Cuối cùng, nếu bạn thấy điều chỉnh độ ISO bằng tay đang tiêu tốn nhiều thời gian hơn bạn tưởng thì hãy sử dụng chế độ cài đặt ISO tự động. hãy chọn chế độ Auto từ menu ISO.

Hồng Ngọc

Theo Camerasabout

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!