Tuyệt đối cần tránh 9 thói quen sử dụng điều hòa này nếu không muốn tốn điện và dễ ốm

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ai cũng từng mắc phải một hay nhiều sai lầm trong 9 sai lầm nghiêm trọng khi sử dụng điều hòa này khiến hóa đơn tiền điện cuối tháng tăng vọt mà người già và trẻ con trong nhà lại rất dễ ốm - tại sao vậy ? Cùng Websosanh khám phá ngay:

1. Đặt nhiệt độ điều hòa càng thấp thì làm lạnh càng nhanh

Bước vào quán lẩu nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy nó được trang bị đủ cả điều hòa, quạt treo tường và quạt điều hòa nhưng người ăn vẫn mướt mải mồ hồi vì QUÁ NÓNG. Nhiều bạn thắc mắc sao điều hòa để 16 độ mà không mát vậy nhỉ? Rồi chủ quán cũng xua tay bảo con này không tốt cứ nghe quảng cáo phí tiền nên giờ phải mua thêm quạt điều hòa các kiểu. Thực tế, trường hợp đặt nhiệt độ thấp mà nghĩ điều hòa sẽ làm lạnh nhanh đã quá phổ biến nên nhiều người tiêu dùng cũng tưởng lầm như vậy.

Theo các chuyên gia điều hòa khuyên bạn chỉ nên để điều hòa thấp hơn so với nhiệt độ bên ngoài môi trường khoảng 2 – 10 độ C là thấy mát. Ví dụ thời tiết này không quá nóng nhiệt độ môi trường giờ là 27 độ C thì bạn có thể đặt điều hòa ở 24 – 25 độ là ổn sau một thời gian làm mát phòng rồi nếu vẫn nóng bạn hạ tiếp xuống thêm 1 – 2 độ nữa khoảng 22  – 23 độ là thấy mát lạnh rồi.

Rất nhiều người tiêu dùng hạ thẳng 1 phát xuống 16 – 18 độ khiến điều hòa sẽ coi đó là mục tiêu và chạy hết tốc lực để phòng đủ lạnh rồi mới giảm gió để duy trì nhiệt độ phòng, tình trạng này để lâu sẽ dẫn tới máy móc bên trong trở nên quá lạnh dẫn tới hiệu suất làm việc giảm, khiến hóa đơn cuối tháng cứ tăng vù vù mà tuổi thọ điều hòa không được dài lâu, nhanh tã.

Tuyệt đối cần tránh 9 thói quen sử dụng điều hòa này nếu không muốn tốn điện và dễ ốm
Tuyệt đối cần tránh 9 thói quen sử dụng điều hòa này nếu không muốn tốn điện và dễ ốm

2. Lắp điều hòa ở nơi nóng nhất

Thấy trời nóng cái dân ta tấp nập đi mua điều hòa nhưng phòng nóng nhất là nắp khiến tiền điện cứ thế không cánh mà bay.

Nếu bạn lắp đặt điều hòa đúng vị trí thì nó có thể giúp bạn tiết kiệm được một nửa tiền điện cũng như tăng tuổi thọ của máy. Và đây là 2 điều bạn cần ghi nhớ:

  • Thứ nhất với cục nóng không lắp ở nơi có ánh nắng trực tiếp hoặc ít nhất là nắng chiều đây là nguyên nhân giảm tuổi thọ của điều hòa và khiến hóa đơn tiền điện của bạn tăng theo cấp số nhân.
  • Thứ 2 với dàn lạnh không lắp ở mặt tường nóng nhất hoặc mặt tường bị nắng chiếu, điều hòa sẽ mất nhiều thời gian làm căn phòng hơn rất nhiều việc lắp ở một mặt tường mát.Do đó, tốt nhất bạn nên lắp điều hòa ở hướng Đông hoặc hướng Bắc của ngôi nhà nơi ít tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời nhất để máy không bị quá tải.

3. Bật điều hòa liên tục 24/24 cho tiết kiệm điện

Cũng giống như con người đều phải ngủ 6 – 8 tiếng, điều hòa cũng cần phải có thời gian nghỉ ngơi sau ngày dài phục vụ nhu cầu làm mát của bạn và gia đình. Do đó bạn cũng cần lên lịch ra ngoài trời đi dạo, tập luyện thể thao để cho cái điều hòa nó nghỉ một tí nhé! Như vậy tuổi thọ máy mới bền.

Mặt khác nếu nhà có người già và trẻ con mà nằm điều hòa buổi tối thì sẽ rất dễ bị nhiễm lạnh nên chúng ta cũng cần hẹn giờ tắt để cho đỡ ốm nhé!

Chế độ bật tắt hẹn giờ tự động rảnh tay
Chế độ bật tắt hẹn giờ tự động rảnh tay

4. Không sử dụng thêm quạt treo tường

Nhiều người dùng nghĩ rằng chỉ sử dụng điều hòa là đủ rồi nên không sử dụng thêm quạt trong phòng, đây là một trong những sai lầm phổ biến nhất trong ngày hè.

Việc sử dụng quạt sẽ giúp đảo không khí trong nhà được lưu thông, điều hòa cũng không cần phải làm việc nhiều. Do đó vừa tiết kiệm được điện mà không gian lại mát lạnh nhanh và sâu.

 

5. Đóng kín cửa phòng khi bật điều hòa

Về bản chất điều hòa chỉ làm lạnh không khí chứ không có tác dụng lưu thông không khí. Do đó nếu đóng kín cửa làm không khí không được lưu thông, hết oxy dẫn tới mệt mỏi khó thở đây chính là nguyên nhân gây ra “mùi điều hòa” hay bị say điều hòa.

Do đó đừng sợ tốn điện mà đóng kín cửa phòng nhé! Thi thoảng bạn cũng cần mở cửa phòng kết hợp thốc thêm quạt để thay luồng không khí mới tăng thêm oxy cho phòng giúp bạn có cảm giác dễ chịu hơn.

6. Không bảo trì bảo dưỡng máy điều hòa định kì

Điều hòa là một thiết bị điện và nó cũng cần được bảo trì định kỳ 6 tháng 1 lần là tốt nhất. Hoặc bảo trì điều hòa vào đầu mùa hè để tăng hiệu suất của máy, tiết kiệm điện và đảm bảo tuổi thọ của điều hòa.

bảo trì bảo dưỡng máy điều hòa định kì
bảo trì bảo dưỡng máy điều hòa định kì

Chi phí bảo dưỡng, bảo trì điều hòa cũng không đắt chỉ từ 150K đến 300K tùy vào hiện trạng của máy bạn có thể tham khảo thêm bảng giá lắp đặt, bảo dưỡng điều hòa mới nhất

 

7. Đặt chậu nước trong phòng bật điều hòa

Dùng điều hòa thường bị khô nên việc đặt chậu nước trong phòng để làm giảm khô da được nhiều người dùng rỉ tai nhau nhưng đây là một trong 9 sai lầm ngớ ngẩn khi dùng điều hòa. Vì nó chả giúp bạn mát hơn tẹo nào không khéo còn luống cuống đổ vung nước ra nhà. Nguyên tắc hoạt động của điều hòa là lấy không khí từ ngoài làm mát rồi thổi vào trong nhà cơ mà nó đâu hút được hơi nước. Nên nhiều nhà mua thêm máy hút ẩm, tạo ẩm là vì thế.

8. Bật điều hòa quá lạnh

Tại sao nhà sản xuất khuyến cáo đặt điều hòa thấp hơn không quá 5 độ C so với nhiệt độ ngoài trời. Vì nếu chênh lệch nhiệt độ quá lớn bạn có thể bị sốc nhiệt khi đi ra ngoài hoặc từ ngoài vào trong và rất dễ bị ốm.

Đối với thanh niên việc này có thể không ảnh hưởng nhiều nhưng với người già và trẻ nhỏ việc sốc nhiệt ngày có thể ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe.

9. Đừng nghĩ chỉ cần bật điều hòa lên là thấy mát ngay vì còn nhiều yếu tố lắm

Chúng ta có mát hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mặt trời có chiếu chỗ bạn không, nhiệt độ ngoài trời bao nhiêu, quần áo bạn đang mặc có mát mẻ hay không,… ví như nhiều nhà bị chiếu nắng 2/4 góc mỗi ngày thì bạn cần trang bị rèm cửa dày để che bớt nắng nóng vào phòng. Rồi nhiệt độ ngoài trời mà quá cao ví dụ 60 độ thì điều hòa còn tự lăn ra ngất chứ huống chi làm mát được. Và bạn đang mặc quần áo chống nắng trong nhà rồi bật điều hòa lên mà cứ đợi nó làm mát để cảm thấy được thì chắc cần thêm chút thời gian hoặc phải là siêu nhân.

Do đó bạn đừng vội đổ lỗi cho máy móc mà hãy nhìn nhận xem liệu có phải chúng ta dễ ốm và hóa đơn tiền điện tăng vọt liệu có phải do 9 lỗi lầm ngớ ngẩn này của bạn hay không và tự điều chỉnh lại sao cho sử dụng điều hòa khoa học và đúng cách nhất nhé!

Những chiếc điều hòa 1 chiều giá dưới 5 triệu tốt nhất 2019

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!