Xử lý các vấn đề với kính lọc máy ảnh của bạn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu bạn đang có ý định sử dụng kính lọc cho ống kính máy ảnh của mình, hãy tham khảo bài viết dưới đây để có thể giải quyết được các vấn đề với kính lọc và sử dụng kính lọc đúng cách.

Việc kính lọc có phải là công cụ tốt để tăng hiệu quả chụp ảnh vẫn là chủ đề nóng hổi trong giới nhiếp ảnh gia. Trong khi nhiều nhiếp ảnh gia cho rằng kính lọc gây ra nhiều rắc rối hơn là hiệu quả, không ít những nhiếp ảnh gia khác lại có ý kiến là kính lọc không hề có hại cho máy và ống kính mà thậm chí còn có lợi khi dùng đúng trường hợp.

Có rất nhiều loại kính lọc khác nhau tùy theo mục đích sử dụng của ngươi dùng. Hãy tham khảo những mẹo nhở dưới đây để có thể sử dụng kính lọc đúng cách nhất và tự xử lý được các vấn đề thường gặp liên quan tới kính lọc.

Các loại kính lọc phổ biến

Một số loại kính lọc phổ biến hiện nay bao gồm kính lọc phân cực để giảm độ lóa, kính lọc ED để tăng thời gian phơi sáng, kính lọc UV để tăng độ trong của ảnh (với máy ảnh phim) và kính lọc “ấm” hoặc “mát” để thay đổi cân bằng trắng.

Cách dùng kính lọc phân cực

Khi sử dụng kính lọc phân cực, bạn có thể thay đổi hướng và góc của máy ảnh để tăng hoặc giảm hiệu ứng của kính lọc. Vì vậy nếu bạn đang phải chật vật với kính lọc phân cực, bạn có thể thay đổi góc ngắm của máy ảnh để có được hiệu ứng như mong muốn.

Khắc phục hiện tượng ảnh bị mờ

Nếu bạn gặp phải ảnh mờ do dùng kính ngắm, bạn có thể thử vài giải pháp để khắc phục. Phần lớn trường hợp ảnh bị mờ là do máy ảnh bị rung bởi kính lọc làm giảm lượng ánh sáng chiếu vào cảm biến nên máy ảnh buộc phải giảm tốc độ màn trập. Sẽ rất khó để có thể chụp những bức ảnh hành động nhanh khi bạn dùng kính lọc. Vì vậy, bạn nên dùng giá ba chân để giúp máy vững chãi hơn. Bên cạnh đó, bạn phải đảm bảo là kính lọc không bị dính bụi bẩn có thể làm ảnh bị mờ.

Cách sử dụng kính lọc phân cực

Sử dụng kính lọc phân cực với ống kính góc rộng có thể xuất hiện vấn đề về màu sắc không cân bằng. Nếu bạn sử dụng ống kính góc rộng và chụp ảnh với nền trời chiếm nhiều trong bức ảnh, bạn sẽ thấy vấn đề về màu sắc rõ ràng hơn.Bạn sẽ phải tháo kính lọc hoặc dùng kính lọc yêu hơn nếu bạn gặp phải vấn đề này.

Lợi ích khi sử dụng kính lọc

Lợi ích của việc sử dụng kính lọc UV với máy ảnh kỹ thuật số vẫn là một chủ đề thảo luận rất gay gắt trong giới nhiếp ảnh gia có thâm niên. Vì cảm biến hình ảnh của máy ảnh kỹ thuật số không thực sự nhạy như cảm biến của lại máy ảnh phim, kính lọc UV không có lợi ích gì nhiều cho dòng máy ảnh kỹ thuật số. Tuy nhiên, nhiều nhiếp ảnh gia vẫn sử dụng kính lọc UV để bảo vệ ống kính chính của máy khỏi bị xước. Sau đó bạn có thể thay kính lọc UV thay vì phải thay cả ống kính.

Cẩn thận khi dùng kính lọc

Hãy thật cẩn thận khi gắn kính lọc vào ống kính chính vì bạn có thể để lại vân tay lên kính lọc. Kính lọc cũng có thể bị dính bụi hoặc dầu hay các chất bẩn khác có thể ảnh hưởng tới chất lượng ảnh. Hãy làm sạch bề mặt của kính lọc bằng một miếng vải vi sợi khô giống như cách làm sạch ống kính thông thường.

Không để kính lọc tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời và nhiệt độ cao

Tránh để kính lọc bị tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời và nhiệt độ cao, bởi vì kính lọc có thể bị hư hại bởi nhiệt.

Vấn đề xảy ra khi sử dụng kính lọc

Nhiều nhiếp ảnh gia khá dè dặt khi sử dụng kính lọc vì kính lọc thường đi kèm với vài vấn đề. Một vấn đề khá phổ biến là hiện tượng lóa sáng trên hình ảnh. Bạn cũng có thể thấy hiện tượng vignette khi bạn sử dụng kính lọc với ống kính góc rộng. Vấn đề này lại càng hay xuất hiện nếu bạn sử dụng kính lọc chất lượng thấp. Kính lọc chất lượng cao thường được làm từ kính quang học cao cấp.

Không sử dụng nhiều kính lọc cùng lúc

Nếu bạn dùng nhiều kính lọc cùng một lúc, bạn sẽ thấy hiệu tượng lỗi của kính lọc bị tăng lên khi cho ra ảnh. Tốt nhất là bạn không nên chồng nhiều kính lọc cùng một lúc trừ khi bạn có kính lọc chất lượng cao nhất.

Hồng Ngọc

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!