Đánh giá Oppo Enco X2: Âm thanh hay, pin lâu, khử ồn tốt mà giá chỉ 3,2 triệu đồng!

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
OPPO Enco X2 là bản nâng cấp toàn diện cực kỳ đáng mua trong năm nay. Nó có chất lượng âm thanh cạnh tranh, nhiều tính năng cao cấp, thời lượng pin lên đến 40 giờ và mức giá 3,2 triệu đồng thực sự là quá rẻ.

OPPO đã ghi nhiều dấu ấn trong ngành công nghiệp smartphone vài năm gần đây, một phần nhờ ưu thế về công nghệ chụp ảnh và sạc siêu nhanh. Trên thực tế, không chỉ smartphone, thương hiệu này cũng đã tung ra một vài mẫu tai nghe true wireless và cũng nhận được nhiều phản ứng khách quan từ cộng đồng.

OPPO Enco X là một trong số đó. Nó được ra mắt năm 2020 với những điểm nổi bật như âm thanh tốt, có khử ồn chủ động và một loạt tính năng hấp dẫn. Song, cũng như hầu hết TWS, nó vẫn có nhiều thiếu sót.

Để giải quyết vấn đề đó đồng thời mang đến trải nghiệm cải tiến hơn so với Enco X, OPPO đã tung ra mẫu TWS mới nhất trong năm 2022, OPPO Enco X2. Kế thừa Enco X, Enco X2 là thành quả của sự hợp tác giữa OPPO và hãng âm thanh Dynaudio, hứa hẹn mang đến chất lượng âm thanh tuyệt vời, có sạc không dây, thời gian sử dụng lên đến 40 giờ cùng nhiều tính năng đắt giá khác.

Câu hỏi đặt ra là liệu những nâng cấp mới có đủ để OPPO Enco X2 trở thành chiếc tai nghe không dây dưới 5 triệu đồng tốt nhất không? Hãy cùng Websosanh đi tìm câu trả lời trong bài viết này nhé.

tai nghe OPPO Enco X2

Thiết kế, chất lượng build và độ fit của Enco X2

Kiểu dáng của Enco X2 không thay đổi nhiều so với người tiền nhiệm, ngoại trừ một số điểm. Thứ nhất, hãng đã bỏ đi dải kim loại dọc theo cạnh ngoài case sạc để nó trông khác Enco X. Thứ hai, case sạc có kích thước nhỏ gọn hơn trước một chút. Thứ ba, đèn LED sạc nằm ngay bên cạnh cổng sạc USB-C ở phía dưới. Những thay đổi này chủ yếu để người dùng dễ phân biệt hai sản phẩm này hơn.

Nói về điểm tương đồng, Enco X2 kế thừa cấu trúc chắc chắn với bản lề kim loại ở mặt sau case, giúp người dùng tự tin khi đóng mở và tăng thêm độ bền của case. Tổng trọng lượng của case (có tai nghe bên trong) khoảng 56,4 gram (case 47 gram, mỗi bên tai nghe 4,7 gram), rất nhẹ nhàng để bạn dễ dàng mang theo bên mình. Lớp vỏ case vẫn tương tự như trước đó, bóng bẩy nhưng dễ trầy xước.

tai nghe OPPO Enco X2

So với Enco X, thiết kế tai nghe của Enco X2 có một chút khác biệt. Nó có thiết kế earbud góc cạnh hơn, thân ngắn hơn và nhìn na ná AirPods Pro 2 mới của Apple. Để phân biệt trái phải thì trên tai nghe sẽ có ký hiệu L và R in đậm nét, rất dễ xác định.

Do sử dụng nút tai silicone nên độ vừa vặn của Enco X2 rất tốt, không bị cấn tai dù đeo liên tục nhiều giờ và không dễ bị rơi khi chạy. Nhà sản xuất cung cấp một loạt nút tai kích cỡ khác nhau, kết hợp tính năng kiểm tra độ vừa vặn (giống Fit Test của AirPods Pro), đảm bảo bạn sẽ có độ vừa vặn hoàn hảo, thoải mái nhất khi đeo.

Cuối cùng, một yếu tố nhỏ nhưng cũng hết sức quan trọng là tai nghe này được xếp hạng chống nước chống bụi IP54, bạn hoàn toàn không phải lo lắng về việc mồ hôi hoặc nước làm hỏng chúng.

Các tính năng chính của OPPO Enco X2

OPPO Enco X2 sử dụng Bluetooth 5.2 để kết nối và hỗ trợ truyền Bluetooth hai tai với độ trễ thấp. Người dùng có thể phối ghép tai nghe với cả thiết bị Android lẫn iOS cùng lúc vì nó hỗ trợ kết nối kép. Trên Android, bạn thậm chí còn có thể sử dụng Google Fast Pair để ghép nối mượt mà và dễ dàng hơn.

Theo nhà sản xuất thì chiếc tai nghe true wireless này có phạm vi kết nối là 10 mét. Trong phạm vi này kết nối luôn ổn định và khả năng xuyên vật thể tương đối ổn. Tính năng đồng bộ hóa âm thanh-video cũng được áp dụng với tai nghe này, độ trễ khi xem các nội dung trên Youtube gần như là không có.

tai nghe OPPO Enco X2

Nếu bạn sở hữu smartphone OPPO hoặc OnePlus, nhà sản xuất còn cung cấp cho bạn quyền truy cập vào tất cả các tính năng của Enco X2 ngay bên trong cài đặt Bluetooth. Với các thiết bị khác (bao gồm cả iPhone), bạn cần tải về ứng dụng đồng hành HeyMelody để kiểm soát các tính năng có trên tai nghe OPPO Enco X2 và tận dụng hết khả năng của nó.

Về cơ chế điều khiển, OPPO cung cấp điều khiển kiểu bóp lẫn trượt cảm ứng trên Enco X2, trái ngược với điều khiển chạm của thế hệ tiền nhiệm.

Điều khiển kiểu bóp đơn giản nhưng nó có tính thực dụng rất cao, loại bỏ được các tác nhân ngẫu nhiên mà cơ chế cảm ứng hay mắc phải: dùng hai ngón tay bóp vào phần thân tai nghe để play/pause hoặc nhận/kết thúc cuộc gọi, nếu thực hiện thao tác bóp lâu hơn sẽ chuyển đổi giữa hai chế độ ANC và môi trường xung quanh.

tai nghe OPPO Enco X2

Khu vực cảm ứng trượt của Enco X2 nằm ở phần đỉnh thân, bạn sẽ vuốt lên/vuốt xuống ở đây để tăng giảm âm lượng. Trải nghiệm đối với cảm ứng trượt này ở mức khá (hoặc không được thỏa mãn lắm) vì phạm vi cảm ứng khá ngắn, nếu đặt nó ở phần giữa thân thì sẽ thuận tiện hơn.

Quay lại với ứng dụng HeyMelody, giao diện người dùng rất trực quan, dễ điều hướng và có tất cả các tính năng và cài đặt tai nghe được thiết lập sẵn. Sử dụng app này bạn có thể chuyển đổi giữa các chế độ kiểm soát tiếng ồn khác nhau (Noise cancelation, Off, và Transparency), thay đổi cơ chế điều khiển theo sở thích, cập nhật firmware, cài đặt EQ, kiểm tra độ vừa vặn của tai nghe, chế độ chơi game, Golden Sound, âm thanh chất lượng cao (chỉ cho Android).

Phần lớn cài đặt âm thanh đã quá quen thuộc với người dùng, nhưng Golden Sound là khái niệm mới rất thú vị: nó sẽ điều chỉnh âm thanh bạn nghe được theo cấu trúc của ống tai và các đặc điểm thính giác khác để mang lại trải nghiệm nghe được cá nhân hóa.

Hiệu suất khử ồn

ANC của Enco X2 hoạt động khá tốt ở cả hai chế độ.

Chế độ trong suốt (transparency) rất tốt giúp bạn nghe được âm thanh bên ngoài mà vẫn nghe được những giai điệu đang phát. Bạn cũng có thể tùy chỉnh nâng cao giọng nói và giảm tiếng ồn ngoại cảnh trong HeyMelody để có trải nghiệm gọi điện tốt hơn khi đang ở nơi đông người.

Tương tự, ANC hoạt động khá hiệu quả, nó thực hiện tốt việc cách ly tiếng ồn ngoại cảnh. Tiếng điều hòa và tiếng quạt được triệt tiêu rất tốt mà không ảnh hưởng quá nhiều đến chất lượng âm thanh. Tuy nhiên, mặc dù có thể tùy chỉnh nhiều mức độ khử ồn nhưng sự khác biệt lại không rõ ràng.

Chất lượng âm thanh

Chất lượng âm thanh là yếu tố quan trọng nhất khi mua tai nghe. Và giống như người tiền nhiệm, OPPO Enco X2 không làm chúng ta thất vọng.

Bên trong mỗi tai nghe đều có loa đồng trục kép với driver dynamic 11 mm và driver diaphragm 6 mm. Kết quả là nó tạo ra chất âm cân bằng với độ chi tiết tốt khi nghe các thể loại nhạc hoặc nghe các track mô phỏng âm thanh tự nhiên, nhưng nếu như nâng lower-end thêm một chút thì trải nghiệm nghe sẽ thú vị hơn.

tai nghe OPPO Enco X2

Tổng quan mà nói âm thanh của Enco X2 khá giống với Enco X, ngoại trừ việc âm trầm và âm bổng rõ ràng hơn trên Enco X2. Đặc biệt âm trầm có cảm giác chặt chẽ, độ sâu ngắn và không bị chảy nhiều vào âm trung. Tương tụ, dù có nâng âm bổng lên một chút nhưng âm thanh không hề bị gắt.

Chuyển sang âm trường và âm hình, những gì OPPO đã làm với Enco X2 quả thực rất ấn tượng. Tai nghe có âm trường rộng, mang lại cho bạn cảm giác rộng mở khi nghe các bản nhạc phức tạp. Âm hình cũng vậy, khả năng tách nhạc cụ tốt giúp người nghe dễ dàng định vị vị trí từng nhạc cụ trong dàn nhạc.

Cuối cùng, OPPO hỗ trợ một loạt codec âm thanh trên Enco X2 như SBC, AAC, LDAC và LHDC, bạn có thể tận dụng để nghe nhạc độ phân giải cao trên các thiết bị được hỗ trợ.

Chất lượng cuộc gọi

Trải nghiệm cuộc gọi với OPPO Enco X2 rất thú vị trên cả Android lẫn iPhone. Độ rõ ràng của giọng nói cũng như hiệu suất của micro cực tốt, ngay cả khi sử dụng ở nơi đông người thì chất lượng cuộc gọi vẫn luôn được bảo đảm, cuộc đàm thoại diễn ra liền mạch, rõ ràng và không có âm thanh đột biến gây khó chịu nào.

Thời lượng pin

Pin là một yếu tố quan trọng khác mà nhiều người cân nhắc khi mua tai nghe true wireless ngày nay. Enco X2 có pin lớn hơn thế hệ tiền nhiệm, 57mAh bên trong mỗi tai nghe và 556mAh trong case sạc. Theo công ty thì tai nghe có thể kéo dài 5 giờ (ANC luôn bật) và tổng thời gian sử dụng lên đến 40 giờ. Tuy nhiên, sử dụng thực tế thì chỉ được hơn 3 giờ mà thôi, thời gian tổng khoảng 32 giờ với ANC luôn bật ở mức vừa phải. Nhìn chung vì có quá nhiều yếu tố tác động nên thời gian sử dụng cũng sẽ không cố định.

tai nghe OPPO Enco X2

Về phần sạc, tai nghe Enco X2 sạc qua USB-C và hỗ trợ sạc không dây Qi đối với hộp sạc. Thời gian sạc đầy tai nghe từ 0 – 100% là khoảng 90 phút.

Nên mua tai nghe OPPO Enco X2 hay không?

Với giá bán khoảng 3,2 triệu đồng, Enco X2 đích thị là một món hời không thể bỏ qua. Nếu bạn đang muốn đầu tư một cặp tai nghe khử ồn dưới 5 triệu đồng ghi điểm ở nhiều mặt từ âm thanh, cuộc gọi, khử ồn cho đến thời lượng pin thì Enco X2 là một trong những lựa chọn tốt nhất lúc này. Nó không chỉ là lựa chọn tốt trong phân khúc giá mà còn có thể cạnh tranh với hai mẫu cao cấp phân khúc đắt tiền hơn là Sony WF-1000XM3 và AirPods Pro về mặt chất lượng nữa. Thế mới thấy bản cập nhật này của OPPO chất lượng như thế nào. Hy vọng ở những lần ra mắt sau này OPPO sẽ còn tiếp tục giới thiệu những mẫu tai nghe true wireless còn chất lượng hơn nữa.

Tin tức về Loa - Micro - Tai nghe

So sánh SoundPeats Life và SoundPeats Air 3 Pro: Tai nghe nào tốt hơn?

So sánh SoundPeats Life và SoundPeats Air 3 Pro: Tai nghe nào tốt hơn?

Sau sự thành công của SoundPeats Air 3 Pro, hãng tiếp tục trình làng SoundPeats Life được đánh giá là bản sao của Air 3 Pro. Vậy giữa tai nghe SoundPeats Life và SoundPeats Air 3 Pro, tai nghe nào tốt hơn? Cùng chúng tôi so sánh hai dòng tai nghe này trong bài viết dưới đây.
Đánh giá loa B&O A1: Vẫn là quá ngon trong năm 2023!

Đánh giá loa B&O A1: Vẫn là quá ngon trong năm 2023!

B&O Beoplay A1 là một chiếc loa di động với thiết kế nhỏ gọn, có thể mang theo bất cứ nơi đâu, chất lượng âm thanh khá là tốt, đáng để bạn mua. Dưới đây là đánh giá chi tiết về loa B&O A1, tham khảo ngay nhé!
Đánh giá loa B&O Beolit 20: Đẳng cấp và thời trang!

Đánh giá loa B&O Beolit 20: Đẳng cấp và thời trang!

B&O Beolit 20 là một trong những sản phẩm loa không dây mới nhất của thương hiệu âm thanh danh tiếng Bang & Olufsen. Mẫu loa sở hữu thiết kế đẹp mắt, chất âm mạnh mẽ và tính năng thì vô cùng hiện đại. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đánh giá chi tiết hơn về loa B&O Beolit 20.