10 bí quyết giúp mẹ bầu giảm đau do sưng phù

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sưng phù trong giai đoạn thai kỳ mặc dù là tình trạng sinh lý bình thường nhưng lại gây rất nhiều khó chịu cho các mẹ bầu.

Theo một thống kê, có đến 75% phụ nữ trải qua hiện tượng sưng phù trong quá trình mang thai. Các bộ phận dễ bị sưng phù nhất đó là khuôn mặt, bàn tay, mắt cá chân, bàn chân. Mặc dù đây là hiện tượng rất bình thường nhưng lại làm nhiều mẹ cảm thấy tự ti cũng như vô cùng khó chịu.

Nguyên nhân của việc sưng phù này có thể là do:

– Sưng phù xảy ra khi có sự dư thừa chất lỏng trong các mô. Trong giai đoạn mang thai, lượng máu và các chất lỏng khác trong cơ thể sẽ tăng thêm 50% để đáp ứng các nhu cầu phát triển của thai nhi.

– Đôi khi, tử cung có thể gây áp lực lên tĩnh mạch và gây cản trở lưu thông máu đến tim dẫn đến phù chân, mắt cá chân và bàn chân.

– Đôi khi, sưng phù cũng có thể xảy ra do sự thay đổi hormone trong thời kỳ mang thai.

Nhìn chung, khi mẹ bầu bị sưng phù, chủ yếu là do cơ thể giữ nhiều nước giúp làm mềm cơ thể và hỗ trợ cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, đây chỉ là hiện tượng tạm thời và bạn vẫn có cách để giảm bớt tình trạng này.

Tránh đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu

Mẹ bầu nếu muốn giảm triệu chứng sưng phù do mang thai hãy tránh đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu vì như thế máu không lưu thông tốt, rất khó chịu.

– Nếu bạn phải đứng lâu, hãy nghỉ giải lao hoặc ngồi xuống một lúc

– Nếu bạn phải ngồi lâu, thỉnh thoảng hãy đứng dậy và đi dạo một lúc.

– Tránh ngồi bắt chéo hai chân.

Ngủ nghiêng về bên trái

Tư thế ngủ thuận tiện và có lợi nhất cho mẹ bầu đó là nằm nghiêng sang bên trái. Khi bạn ngủ nghiêng về bên trái, sẽ tạo ít áp lực lên các tĩnh mạch dẫn máu đến tim từ các bộ phận của cơ thể. Ngoài ra nên kê chân cao lên khi ngủ bằng gối, việc này sẽ giúp giảm đau và sưng phù ở mức độ nào đó.

Mang giày dép sự thoải mái

Hiện tượng sưng phù thường sẽ làm bàn chân của mẹ bầu to lên, mắt cá chân cũng sưng lên, bởi vậy mà có thể những đôi giày dép cũ sẽ không còn vừa vặn với mẹ bầu nữa. Để giảm tình trạng đau do sưng phù, mẹ nên chọn những đôi giày thật thoải mái. Một số bác sĩ gợi ý mẹ bầu nên đi giày thể thao làm giảm sưng, đau và cũng làm giảm đáng kể chứng đau lưng. Mẹ cũng không nên đi giày cao gót nữa, nó sẽ làm hại em bé cũng như sức khỏe của mẹ.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ trong giai đoạn thai kỳ. Nếu ăn uống tốt không chỉ có lợi cho con mà mẹ cũng có thể làm giảm sưng đau trong lúc mang bầu. Chế độ dinh dưỡng của mẹ nên chú ý một số điểm sau:

– Ăn nhiều loại trái cây và rau quả.

– Giảm lượng muối, đường và chất béo.

– Cố gắng tránh những thực phẩm chế biến sẵn.

– Bổ sung nhiều vitamin C và Vitamin E.

Uống nhiều nước

Uống nước đầy đủ là nhiệm vụ hàng đầu của các mẹ vì nước giúp đào thải độc tố ra ngoài cơ thể. Chuyên gia y tế khuyên các mẹ bầu nên uống 8-10 ly nước mỗi ngày trong giai đoạn mang thai. Uống đủ nước khi mang thai giúp các cơ quan chức năng trong cơ thể hoạt động hài hòa và nhịp nhàng hơn. Đồng thời cũng tránh được quá trình tích lũy chất lỏng gây phù.

Tránh mặc quần áo hoặc tất quá bó chặt

Thời trang của mẹ bầu cũng là một điều cần phải chú ý. Bởi lúc này thân hình của mẹ đã “sồ sề”, vì vậy, mẹ nên tránh mặc quần áo quá bó chặt quanh mắt cá chân hoặc cổ tay để máu và các chất lỏng khác có thể lưu thông dễ dàng trong cơ thể. Nên mang các loại tất hoặc quần tất không quá chặt và không bó bụng.

Tập thể dục thường xuyên

Ông bà, nhiều người có quan niệm tập thể dục trong thai kỳ sẽ làm động thai. Tuy nhiên, tập thể dục thường xuyên sẽ giúp lưu thông máu trong cơ thể. Hãy duy trì chế độ thể dục hàng ngày như đi bộ hoặc các bài tập thể dục vừa phải và cần có sự đồng ý của bác sĩ cho việc tập luyện. Chỉ tham gia các bài tập kéo giãn cơ sau khi tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Tham khảo ý kiến bác sĩ

Nếu đau quá, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có một số liệu pháp điều trị sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ.

– Sử dụng tinh dầu mát xa chân nhẹ nhàng.

– Ngâm chân bị sưng với cây bách, hoa oải hương hoặc dầu hoa cúc giúp làm dịu sự khó chịu.

– Uống các loại trà thảo dược sau khi đã tham khảo ý kiến bác sĩ

Ngâm mình thư giãn trong bồn nước

Chứng phù nề sẽ khiến bạn khó chịu và đôi lúc còn bi căng thẳng nữa. Vì vậy, hãy ngâm mình trong bồn nước hoặc ngâm chân trong nước lạnh có thể tạo lực ép lên các mô ở chân và tạm thời làm giảm bớt cảm giác đau. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều, mặc dù không thể “trị” hoàn toàn tình trạng sưng phù.

Không hút thuốc và dùng các đồ có cafein

Việc tránh hút thuốc, sử dụng các đồ có cồn và cafein trong giai đoạn mang thai là điều bắt buộc, bởi nó sẽ tốt hơn cho thai nhi. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng nói rằng, tránh hút thuốc và tránh dùng đồ có cafein còn có thể làm giảm triệu chứng sưng phù và cơn đau.

Khi nào bạn nên lo lắng về chứng sưng phù?

Mặc dù chứng sưng phù là một phần bình thường trong thai kỳ nhưng đôi khi cũng cần đến những hỗ trợ y tế. Các mẹ bầu cần kiểm tra xem có các triệu chứng sau đây. Nếu có, cần tham khảo ngay ý kiến bác sĩ vì đó là dấu hiệu bất thường.

– Sưng phù trên mặt và quanh mắt hơn mức bình thường so với sưng ở ngón tay, bàn chân và mắt cá chân. Đây có thể là một triệu chứng của Tiền sản giật và có thể khá nghiêm trọng.

– Trong trường hợp một trong hai chân sưng nhiều hơn chân kia và đi kèm với cơn đau ở đùi và bắp chân, có thể là hiện tượng đông máu.

– Sưng phù bất thường ở cổ tay và bàn tay có thể là một triệu chứng của hội chứng ống cổ tay (hội chứng chèn ép thần kinh giữa).

G.H

Tổng hợp

beforeAfter(‘.before-after’);

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!