3 Sai lầm dễ mắc nhất khi bày mâm ngũ quả ngày Tết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khi bày mâm ngũ quả nhiều gia đình thưởng mắc phải những lỗi khiến cho mâm ngũ quả mất đi ý nghĩa hay thậm chí còn mang ý nghĩa xấu. Tránh được 3 sai lầm dưới đây sẽ giúp mọi người có nhiều may mắn trong năm mới.

Mâm ngũ quả trong dịp Tết có ý nghĩa rất quan trọng với bất cứ gia đình nào. Theo từ Hán Việt thì chữ Phúc trong mân ngũ quả chính là ước mong cho gia đình xum họp đông vui, hạnh phúc. Chữ Lộc cầu cho cả nhà được no đủ, chữ Thọ mang tới niềm mong mỏi có được cuộc sống khỏe mạnh. Chữ Khang mang nghĩa an khang tự tại luôn minh mẫn hoạt bát. Và chữ Ninh là mong muốn cho gia đình ấm êm trong cả năm.

Mâm ngũ quả tượng trung cho luật cân bằng âm dương và ngũ hành trong vũ trụ. Với quả xanh mang tính âm và trái chín mang tính dương. Những màu sắc khác nhau của hoa quả tượng trưng cho ngũ hành luân chuyển (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ). Ngoài ra, mâm quả còn là hương vị của cuộc sống mà con người phải trải qua với ngọt, bùi, chua, cay, đắng (ngũ vị, ngũ quả).

https://review.websosanh.net/Images/Uploaded/Share/2014/12/30/3-Sai-lam-de-mac-nhat-khi-bay-mam-ngu-qua-ngay-Tet_1.jpg

Mỗi gia đình sẽ bày mân ngũ quả theo những cách khác nhau. Nhà đơn giản thì chỉ cần 1 nải chuối xanh, quả bưởi hay phật thủ. Xung quanh nải chuối điểm thêm quất vàng và ớt đỏ. Còn những nhà cầu kì thì dùng hoa quả tạo hình rồng phượng đẹp mắt. Dù vậy, quan trọng nhất khi bày mâm ngũ quả vẫn là nên dùng loại trái cây nào? Bày biện ra sao và phải lựa chọn trái cây như thế nào? Nhưng với nhiều người thì những điều trên là lỗi thường mắc phải nhất.

1. Sai lầm khi không hiểu được ý nghĩa của các loại quả

Hầu hết mọi người đều biết mâm ngũ quả nghĩ là bày 5 loại quả tương ứng với 5 màu ngũ hành: đen, đỏ, xanh, trắng, vàng, lần lượt tượng trưng cho Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

Thông thường, mâm ngũ quả của người Bắc không thể thiếu được nải chuối xanh vì nó vừa tượng trung cho hành Mộc lại có ý nghĩa như bàn tay che chở mọi người trong gia đình, mang tới sự sung túc, đùm bọc và gắn kết. Nhưng người Miền Trung và miền Nam lại coi trọng nguyên tắc liên tưởng theo ngữ nghĩa của tên gọi, nên cũng tránh những loại quả có tên “xui xẻo”. Vì vậy, các gia đình miền Trung không chọn quả đu đủ vì tên gọi này phát âm giọng miền Trung nghe gần như “thù đủ”. Người miền Nam lại tránh: Cam (cam chịu), lê (lê lết), sapôchê (chê bai), chuối (chúi nhũi)…

https://review.websosanh.net/Images/Uploaded/Share/2014/12/30/3-Sai-lam-de-mac-nhat-khi-bay-mam-ngu-qua-ngay-Tet_2.jpg

Trong một mâm ngũ quả của người Bắc thường có đủ 5 màu xanh (chuối), vàng (bưởi) – hành Thổ, đỏ (dưa hấu) – Hành Hỏa và những loại quả màu sáng sáng như đào, roi – Hành Kim, còn những quả màu đen, sẫm (mận, hồng xiêm) – Hành Thủy. Trong thực tế, ngũ hành không có ý nghĩa thực tiễn trong tâm linh vì thế việc chọn được quả theo ngũ hành thì tốt nhưng nếu không vẫn có thể chọn quả theo ý nghĩa riêng.

https://review.websosanh.net/Images/Uploaded/Share/2014/12/30/3-Sai-lam-de-mac-nhat-khi-bay-mam-ngu-qua-ngay-Tet_3.jpg

Việc bày thêm một số loại quả thể hiện ý nghĩa riêng thường được người dân phía Nam coi trọng hơn phía Bắc. Mỗi loại quả được quan niệm có ý nghĩa riêng, chẳng hạn, quả lựu thể hiện mong muốn đông con, nhiều cháu; quả đào (thăng tiến), quả táo to, đỏ (phú quý), quả hồng, quả quýt, quả cam canh chín đỏ (mạnh mẽ, thành đạt), quả thanh long (rồng mây gặp hội), quả dưa hấu, quả bưởi căng tròn (hứa hẹn sự ngọt ngào, may mắn), quả trứng gà (lekima – lộc trời), quả sung (sung mãn về sức khỏe, hay tiền bạc), quả đu đủ (đầy đủ thịnh vượng), quả xoài (âm Hán như là “xài”, cầu mong không thiếu thốn)…

Vì vậy, để tốt nhất các gia đình nên chọn lựa, sử dụng các loại quả với ý nghĩa riêng theo mong muốn, ước nguyện của gia chủ, đồng thời đảm bảo được các màu sắc chủ đạo theo Ngũ Hành, vừa có được mâm ngũ quả đẹp, ấm cúng, đem lại cảm giác sung túc.

2. Sai lầm rửa quả sạch sẽ trước khi bày mâm ngũ quả

https://review.websosanh.net/Images/Uploaded/Share/2014/12/30/3-Sai-lam-de-mac-nhat-khi-bay-mam-ngu-qua-ngay-Tet_4.jpg

Ở nhiều gia đình, khi mua quả về thường rửa sạch sẽ cẩn thận để cho quả bóng đẹp trước khi bày biện. Nhưng rửa không đúng cách hoặc ngâm trong nước sẽ khiến quả nhanh héo, thối ở những chỗ bị đọng nước. Vì thế, chỉ cần dùng khăn giấy lau sạch quả, đối với những quả bưởi vỏ bị ố vàng, mốc xanh nên hòa chút nước vôi sạch, thấm vào khăn, lau đều cho vỏ vàng mà vẫn giữ được quả tươi lâu.

3. Sai lầm khi chọn ngay quả chín đẹp để bày

https://review.websosanh.net/Images/Uploaded/Share/2014/12/30/3-Sai-lam-de-mac-nhat-khi-bay-mam-ngu-qua-ngay-Tet_5.jpg

Như thông thường thì mâm ngũ quả sẽ cần có trước 30 Tết , nhiều nhà còn bày biện mâm quả vào sáng hoặc chiều 30 Tết. Do đó nếu không tính tới việc phải bày mâm quả từ ngày 30 Tết tới nhiều ngày sau thì chọn quả chín đẹp sẽ khiến quả nhanh chín, héo, mũm vỏ ngay trong ngày mùng 1, 2. Vì vậy, các gia đình nên chọn những quà già nhưng chưa chín quá như chuối nhất định phải là chuối xanh, các loại quả xoài, mãng cầu, đu đủ, hồng… nên mua quả ương về bày để không bị thối.

Nhiều người rất dễ rơi vào sai lầm trên khi bày biện mâm ngũ quả, vì thế để có thể chuẩn bị cho một ngày Tết nguyên đán đầy đủ tốt lành bạn nên tránh những điều trên.

T.T(Tổng hợp)

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!