5 Phương pháp học từ vựng tiếng Nhật hiệu quả

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Đối với những người mới bắt đầu học tiếng Nhật, bạn cần học bảng chữ cái và phải học thuộc lòng để trở thành phản xạ nhận biết tự nhiên nhất ngay khi vừa nhìn thấy.

Tiếng Nhật được xem là một trong những ngôn ngữ khó nhất trên thế giới. Tiếng Nhật có đến 3 hệ thống bảng chữ cái: Hiragana, Katakana, Kanji với cách sử dụng khác nhau. Vì vậy, việc học từ vựng tiếng Nhật là một quá trình dài và không đơn giản, nhất là với những người mới bắt đầu học.

1. Học thuộc lòng bảng chữ cái

Đối với những người mới bắt đầu học tiếng Nhật, bạn cần học bảng chữ cái và phải học thuộc lòng để trở thành phản xạ nhận biết tự nhiên nhất ngay khi vừa nhìn thấy.

Bảng chữ cái Hiragana là bảng chữ cái đầu tiên bạn phải thuộc khi học tiếng Nhật
Bảng chữ cái Hiragana là bảng chữ cái đầu tiên bạn phải thuộc khi học tiếng Nhật

Để học bảng chữ cái tiếng Nhật một cách hiệu quả, bạn nên ghi nhớ mặt chữ trước rồi sau đó mới bắt đầu học thuộc và luyện viết từng chữ. Do các chữ cái tiếng Nhật có quy tắc viết riêng nên bạn cũng cần phải chú ý đến điều này khi học, viết đúng theo thứ tự nét trước, nét sau, khoảng cách giữa các nét, tránh lẫn lộn.

2. Sử dụng flashcard

Flashcard là một phương pháp hữu ích để bạn học bảng chữ cái và từ vựng tiếng Nhật. Các loại flashcard này được bán rất nhiều trên thị trường với đủ loại khác nhau: 3 bảng chữ cái Hiragana, Katakana, Kanji, từ vựng theo chủ đề, theo trình độ từ N5 đến N1…

Việc học bằng flashcard với 2 mặt từ và nghĩa diễn giải sẽ giúp bạn đỡ nhàm chán và ghi nhớ nhanh hơn, đặc biệt sẽ rất thú vị nếu học cùng bạn bè. Bạn có thể chọn cho mình những loại flashcard phù hợp theo từng giai đoạn học hoặc tự làm flashcard theo ý mình nhưng cần lưu ý đến độ chuẩn xác của thông tin khi tự làm nhé.

Các loại flashcard rất đa dạng và hữu ích
Các loại flashcard rất đa dạng và hữu ích

3. Xem video, phim, nghe nhạc bằng tiếng Nhật

Cũng như học tiếng Anh hay bất kỳ ngôn ngữ nào khác, bạn nên thường xuyên nghe phát âm của người bản xứ để điều chỉnh lại phát âm của mình cho chính xác. Việc nghe tiếng Nhật thường xuyên sẽ giúp bạn cảm âm và bắt chước ngữ điệu của người Nhật tốt hơn. Các video, phim, nhạc cũng sẽ giúp bạn đỡ nhàm chán hơn khi học. Ngoài ra, bạn nên thực hiện thêm 2 điều sau:

  • Thứ nhất, chú trọng vào các cụm từ hoặc câu ngắn vì việc học các cụm từ sẽ giúp bạn hiểu rõ ý nghĩa cũng như cách vận dụng của từ vựng đó trong những hoàn cảnh phù hợp.
  • Thứ hai, ghi âm lại giọng nói của mình để kiểm tra. Sau khi nghe và học được một cụm từ hay câu nào đó, bạn nên đọc lại nó và ghi âm chính giọng đọc của mình. Cuối cùng, đối chiếu đoạn ghi âm của mình với đoạn hội thoại đã nghe để so sánh cách phát âm, ngữ điệu… rồi điều chỉnh lại cho giống cách nói của người bản xứ.

4. Sáng tạo ra những câu chuyện

Trong 3 bảng chữ cái tiếng Nhật, Kanji hay chữ Hán có thể nói là “cơn ác mộng” của các học viên, thậm chí là chính những người Nhật Bản. Chữ Kanji có rất nhiều nét và nhiều cách đọc khác nhau cho một chữ nên vô cùng khó nhớ và thường gây nhầm lẫn khi học. Bạn có thể thử cách học thú vị hơn bằng việc sáng tạo ra những câu chuyện từ chữ Kanji.

Hãy liên tưởng nhiều hơn khi học chữ Kanji
Hãy liên tưởng nhiều hơn khi học chữ Kanji

Kanji là chữ tượng hình nên bạn hãy nhìn vào mặt chữ và tự mình tưởng tượng ra những câu chuyện khác nhau theo những nét vẽ tượng hình. Như vậy, bạn có thể ghi nhớ lâu hơn và việc học Kanji cũng phần nào đỡ khô khan hơn.

5. Học hàng ngày và thường xuyên vận dụng

Thứ nhất, hãy học từ vựng mỗi ngày. Còn việc học bao nhiêu từ mỗi ngày là tùy bạn lựa chọn, có thể 5 hoặc 10, 20 từ đều được. Nhưng tuyệt đối đừng bỏ qua ngày nào, mỗi ngày đều học sẽ giúp bạn có thói quen ghi nhớ tốt hơn và chỉ sau một thời gian, số lượng từ vựng bạn nhớ chắc chắn sẽ tăng lên đến một con số mà chính bạn cũng phải bất ngờ.

Thứ hai, hãy vận dụng từ vựng thường xuyên. Khi trông thấy một đồ vật, cảnh hay bất cứ thứ gì, hãy đặt ngay câu hỏi: Thứ này trong tiếng Nhật đọc là gì? Sau đó tra từ điển và học thuộc từ vựng đó. Bạn nên tiến hành điều này với những từ quen thuộc và thường gặp phải trong cuộc sống nhất. Bởi vì với những từ quen thuộc bạn sẽ thấy gần gũi, dễ nhớ hơn và có thể vận dụng trên thực tế ngay trong những cuộc trò chuyện cùng bạn bè.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Sách giáo khoa tiếng anh lớp 1 có tốt không?

Sách giáo khoa tiếng anh lớp 1 có tốt không?

Sách giáo khoa tiếng anh lớp 1 giúp các bé sẽ được làm quen với bảng chữ cái cơ bản của tiếng anh, các từ vựng đơn giản trong đời sống đồng thời làm quen với những kiến thức nền trước khi tiếp tục nâng cao trình độ ở những năm học sau.

Tin tức về Review sách

2 phương pháp học tiếng Anh siêu nhanh của người Do Thái

2 phương pháp học tiếng Anh siêu nhanh của người Do Thái

Với nhiều người tiếng Anh là một "món ăn" cực kỳ khó nuốt do chưa tìm thấy phương pháp học tiếng Anh đúng cách, phù hợp với bản thân. Để giúp bạn hóa giải khó khăn này, Websosanh giới thiệu đến bạn phương pháp học tiếng Anh siêu nhanh của người Do Thái.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!