8 nguyên nhân máy lạnh không lạnh, lúc lạnh lúc không và cách sửa chữa

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bạn đang lo lắng không biết nguyên nhân vì sao điều hòa vẫn hoạt động bình thường nhưng lại không khuếch tán khí mát, điều hòa nhiệt độ phòng. Bài viết hôm nay Websosanh.vn sẽ chỉ ra những nguyên nhân thường gặp và cách hay khắc phục máy lạnh không lạnh, cùng theo dõi!

1. Máy lạnh không lạnh do bị rò rỉ gas

Nếu đột nhiên máy lạnh của bạn không tỏa khí mát thì việc đầu tiên bạn cần làm là kiểm tra gas có bị rò rỉ, thiếu hay hết không. Vậy tại sao máy lạnh không mát khi thiếu gas? Thiếu gas là một trong những nguyên nhân thường gặp dẫn đến tình trạng máy lạnh không làm lạnh được. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thiếu gas, do đường ống dẫn bị rò rit, tắc nghẽn khiến khí gas bị tiêu hoa, hoặc có thể bạn đã dùng máy quá lâu mà chưa nạp lại gas. Nếu gas của máy lạnh có vấn đề hãy nhanh chóng khắc phục, bơm lại gas để máy lạnh có thể vận hành hiệu quả như thường ngày.

Nguyên nhân máy lạnh không tỏa khí mát là gìNguyên nhân máy lạnh không tỏa khí mát là gì

2. Máy lạnh không mát do bị bẩn không vệ sinh

Một trong những nguyên hàng đầu dẫn đến tình trạng máy lạnh gặp nhiều trục trặc, không làm lạnh được đó là bụi bẩn bám dày, máy lạnh đã quá lâu không được vệ sinh, làm khí mát không khuếch tán ra ngoài được. Màng lọc có khả năng giữ lại bụi bẩn và các tác nhân gây hại tồn tại trong không khí, tuy nhiên nếu quá lâu không vệ sinh thì lớp bụi này sẽ bám dày ở màng lọc, bịt kín lỗ lưu thông của khí mát, làm tắc nghẽn hệ thống các đường ống dẫn khí bên trong, nên máy không thể tạo khí lạnh như mong muốn. Để khắc phục tình trạng này bạn cần vệ sinh sạch sẽ máy lạnh bằng khăn lau đa năng vải mềm, mịn từ màng lọc, các bộ phận bên trong bao gồm cả dàn nóng và hệ thống ống dẫn.

3. Máy lạnh không lạnh do máy nén hỏng

Muốn máy lạnh hoạt động tốt, làm lạnh hiệu quả thì bộ phận máy nén phải  đảm bảo nguyên vẹn và không bị sự cố. Bởi máy nén là một bộ phận đóng vai trò vô cùng quan trọng, tác động trực tiếp đến khả năng làm lạnh của thiết bị. Máy nén được thiết kế ngay cạnh dàn nóng, nơi chịu tác động trực tiếp của các yếu tố khắc nghiệt bên ngoài môi trường, dẫn đến hiện tượng không giải phóng được nhiệt năng, gây ra quá tải, do đó nó rất dễ bị hư hỏng. Bên cạnh đó nguồn điện không ổn định cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hỏng máy nén. Để khắc phục bạn cần nhanh chóng thay thế máy nén cho thiết bị để máy lạnh được hoạt động bình thường trở lại.

Khắc phục tình trạng máy lạnh không mát như thế nàoKhắc phục tình trạng máy lạnh không mát như thế nào

4. Máy lạnh không mát, mát yếu do sử dụng sai cách

Lắp máy lạnh không đúng vị trí, sử dụng không đúng nhu cầu, bố trí không hợp lý là những nguyên nhân chủ quan dẫn đến tình trạng máy lạnh không làm mát được. lắp máy lạnh ở những bức tường thường xuyên bị ánh nắng mặt trời rọi vào, bức tường trở nên nóng lên, máy lạnh khi lắp ở vị trí này sẽ dùng khí mát của mình để làm dịu bức tường thay vì căn phòng.

Căn phòng có diện tích quá lớn nhưng lại được lắp đặt một chiếc điều hòa có công suất quá nhỏ thì chẳng khác nào “muối bỏ bể”. Máy lạnh lúc này vừa không có khả năng làm s lạnh chỉ nên lắp đặt ở những không gian khép kín, nếu có cửa thì nên đóng chặt cửa. Trường hợp phòng không đủ kín, cửa sổ mở thì dù máy lạnh có công suất lớn đến đâu cũng không thể đủ làm mát được. Vì vậy việc chọn máy lạnh như thế nào, loại nào phù hợp là điều vô cùng cần thiết.

Vậy máy lạnh không lạnh phải làm sao? Để điều hòa hoạt động tốt, làm mát cho không gian được trọn vẹn và tiết kiệm điện năng thì bạn cần chú ý vị trí lắp đặt, diện tích và các khe hở.

5. Máy lạnh không mát do lắp đặt sai, đấu sai điện

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng máy lạnh không tỏa hơi lạnh, hoạt động không được, tuy nhiên nguyên nhân thường hay gặp nhất là do lắp sai cách. Trong quá trình lắp đặt có thể đấu sai dây điện hoặc dàn nóng lắp đặt sai cách nên khi vận hành máy không tỏa hơi lạnh và làm mát được.

Nhiều trường hợp do lắp đặt máy lạnh tại nơi có nguồn nhiệt cao, có ánh nắng chiếu vào trực tiếp, làm hơi lạnh không đủ để làm mát phòng. Do vậy khi lắp đặt máy lạnh cần chú ý các mạch điện, lắp ở vị trí thoáng mát để máy được vận hành tốt.  Đây cũng là một trong các nguyên nhân hay gặp ở các thiết bị điện máy, điện lạnh hiện đại lại không hoạt động.

Làm gì để máy lạnh thổi ra hơi lạnhLàm gì để máy lạnh thổi ra hơi lạnh 

6. Máy lạnh không lạnh do bị lỗi bảng mạch bo mạch

Một nguyên nhân nữa khiến máy không tỏa hơi lạnh được là do tụ điện, bảng mạch bị hỏng, máy lạnh lúc này chỉ thổi ra gió thông thường, không có hơi lạnh. Sở dĩ bảng mạch bo mạch bị hỏng là do máy lạnh hoạt động quá tải, để chế độ điều hòa ở nhiệt độ thấp quá lâu. Đối với những trường hợp bảng mạch bo mạch bị hỏng để khắc phục, chúng ta cần liên hệ với trung tâm bảo trì đẻ thay thế.

Ngoài ra trong quá trình sử dụng máy lạnh để tránh bảng mạch bo mạch bị hỏng thì chỉ nên sử dụng điều hòa lúc cần, không nên dùng quá lâu và để điều hòa hoạt động ở mức nhiệt độ quá thấp. Bên cạnh đó cần thường xuyên vệ sinh bảng mạch để giảm thiểu nguy cơ bảng mạch bị chập cháy.

7. Máy lạnh không mát do bị chảy nước lâu ngày

Điều hòa sau một thời gian sử dụng thường xuất hiện hiện tượng bị chảy nước, tình trạng này kéo dài sẽ khiến đường ống thoát nước bị bám một lớp rêu, gây tắc nghẽn và làm nước không thể thoát ra ngoài được, đây cũng chính là nguyên nhân khiến khả năng làm mát của điều hòa giảm. Đối với trường hợp này để khắc phục bạn cần liên hệ với trung tâm bảo trì để khắc phục kịp thời. Hoặc bạn có thể tham khảo thêm 4 nguyên nhân điều hòa bị chảy nước và cách khắc phục.

8. Máy lạnh không mát do nguồn điện không phù hợp

Máy lạnh thường được sử dụng rất nhiều vào mùa nắng nóng dẫn đến hiện tượng quá tải. Máy lạnh cần nguồn điện công suất lớn nên nếu nguồn điện của bạn không ổn định, chập chờn sẽ khiến máy bị nóng lên, hoạt động kém, máy lạnh không có hơi lạnh. Vì thế nếu sử dụng nguồn điện không tốt, không ổn định sẽ khiến điều hòa hoạt động không tốt, không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu làm mát vào những ngày nắng nóng.

Để khắc phục tình trạng này bạn cần chọn cho máy lạnh một nguồn điện có công suất lớn, ổn định để đủ tải, giúp máy hoạt động tốt nhất. Đồng thời bạn cũng nên mua loại aptomat giúp bảo vệ thiết bị điện trong trường hợp quá tải.

Tại sao máy lạnh chỉ thổi ra gióTại sao máy lạnh chỉ thổi ra gió

Những chia sẻ trên đây chắc hẳn đã giúp bạn biết được một số nguyên nhân tại sao và cách khắc phục sự cố máy lạnh không lạnh. Để chiếc máy lạnh chính hãng hoạt động hiệu quả, tiết kiệm năng lượng theo thời gian thì bạn cần thường xuyên bảo dưỡng và theo dõi để nhận biết sự cố, kịp thời khắc phục. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng máy lạnh.

Tin tức về Điều hòa

Đánh giá ưu nhược điểm của điều hòa Aqua inverter AQA-RV10QA2

Đánh giá ưu nhược điểm của điều hòa Aqua inverter AQA-RV10QA2

Dù mới được trình làng, nhưng điều hòa Aqua 9000 BTU Inverter AQA-RV10QA2 hiện đã có số lượng người dùng khá đáng kể. Chính vì thế, thông qua các đánh giá của người sử dụng, chúng ta đã nắm được ưu nhược điểm của model điều hòa này. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!