Bật mí 2 cách tự kiểm tra gas điều hòa cực kỳ hữu ích

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Gas điều hòa bị hết hoặc không đủ có thể làm ảnh hưởng tới khả năng làm mát của máy, khiến bạn bật điều hòa mà như không bật hoặc phòng không đủ mát gây khó chịu, ngủ không ngon giấc.

Bạn hoàn toàn có thể khắc phục và phòng ngừa vấn đề gas điều hòa bị hết bằng 2 cách chúng tôi chia sẻ dưới đây. Hãy cùng theo dõi nhé!

Gas điều hòa là gì? Có những loại nào? 

Gas điều hòa là loại khí gas được chứa ở trong bình gas. Bình gas được đặt ở trong cục nóng của điều hòa, nhiệm vụ chính là tạo ra  các luồng khí lạnh giúp làm mát không gian phòng.

Các loại gas được sử dụng phổ biến hiện nay trên điều hòa là gas R32, R22 và R410A. Trong đó, gas R32 và R410A là hai thế hệ gas mới không chỉ làm lạnh hiệu quả nhanh chóng và ổn định mà còn an toàn cho sức khỏe người dùng và thân thiện với môi trường, không gây thủng tầng ozon.

Gas điều hòa được đặt ở cục nóng.

Vì sao cần phải kiểm tra gas điều hòa? 

Khi lượng gas trong điều chỉnh sẽ giúp điều hòa làm hoạt động hiệu quả, làm lành nhanh chóng và ổn định, đồng thời bảo vệ máy nén cũng như các bộ phận khác tốt hơn. Ngược lại lượng gas điều hòa không ổn định, ví dụ như thừa gas sẽ ảnh hưởng tới độ bền của máy nén hoặc nếu bị thiếu gas sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả làm lạnh, độ bền và tuổi thọ của sản phẩm, đặc biệt là tiêu tốn rất nhiều điện năng.

Chính vì vậy, chuyên gia điện lạnh và các hãng sản xuất điều hòa khuyên bạn nên kiểm tra gas điều hòa định kỳ 3-6 tháng một lần kèm theo đó là vệ sinh điều hòa, tùy thuộc tần suất và mức độ sử dụng nhiều hay ít. Không chỉ vậy, khi kiểm tra gas điều hòa bạn có thể phát hiện một số bất thường của máy như:

+ Không tỏa ra hơi lạnh hoặc hơi lạnh yếu.

+ Luồng khí nóng xuất hiện nhiều ở cục nóng.

+ Hệ thống dàn lạnh xuất hiện lớp đá băng, đặc biệt là ở phần cửa gió thổi.

+ Máy hoạt động liên tục không nghỉ.

Kiểm tra gas định kỳ giúp phát hiện gas thừa thay thiếu.

Bật mí 2 cách tự kiểm tra gas điều hòa

Có 2 cách kiểm tra gas điều hòa bạn có thể tham khảo là kiểm tra thông thường và đo gas. Cụ thể:

1. Cách kiểm tra gas điều hòa thông thường

Các bước kiểm tra như sau:

  • Bước 1: Bật điều hòa và cài đặt mức nhiệt bạn muốn cài đặt. Đồng thời cần kiểm tra xem điều hòa đúng đang được cài đặt ở chế độ làm mát hay không. Vì một số người có thể chọn chế độ sưởi (với máy lạnh 2 chiều), quạt gió nên điều hòa sẽ không thể làm mát khi bật.
  • Bước 2: Kiểm tra xem bộ phận quạt của cục nóng có quay, và hơi nóng có tỏa ra từ cục nóng khi điều hòa đang hoạt động hay không. Bạn cũng cần kiểm tra thêm xem ống đồng nối với dàn nóng có bị đóng tuyết không. Nếu có thì rất có thể là điều hòa đang bị thiếu gas hoặc thừa gas.

2. Cách đo gas điều hòa

Bạn chỉ nên áp dụng cách đo gas điều hòa nếu bạn có kiến thức về điện lạnh để không làm ảnh hưởng tới hoạt động của máy. Dụng cụ chuẩn bị gồm: đồng hồ đo gas điều hòa, mỏ lết, tua vít. Các bước tiến hành đo gas điều hòa như sau

  • Bước 1: Dùng tua vít tháo lớp ốp bảo vệ mạch điện của cục nóng. Tiếp đó tháo tất cả các đầu ốc vít ở các vị trí chốt khóa đầu hồi và đầu đẩy.

  • Bước 2: Bật điều hòa sau đó chỉnh ở mức nhiệt độ lạnh nhất để máy hoạt động ổn định.

  • Bước 3: Gắn đồng hồ đo gas bằng cách vặn 1 đầu dây của đồng hồ vào ống gas trên cục nóng. Chờ khoảng 60 giây để cho điều hòa chạy ổn định.

  • Bước 4: Đọc thông số áp suất gas hiển thị trên màn hình để xác định xem điều hòa của mình có bị thiếu hoặc thừa gas hay không. Tuy nhiên, mỗi loại gas sẽ có áp suất gas tiêu chuẩn khác nhau: gas R32 ( áp suất gas định mức khi máy chạy: 125 – 150, áp suất gas định mức khi máy không chạy: 240 – 245); gas R410A (110 – 130; 250); gas R22 (60 – 78; 140 – 160). Bên cạnh đó, từng loại điều hòa lại cần có lượng gas bơm vào khác nhau như: điều hòa 1.0 HP 0.85kg; điều hòa 1.5 HP 1.15kg; điều hòa  2.0 HP 1.3kg; điều hòa 2.5 HP 1.9kg.

Trên đây là một số thông tin về việc tại sao cần phải kiểm tra gas điều hòa định kỳ cùng với đó là cách hướng dẫn tự kiểm tra gas xem thừa hay thiếu giúp bạn có thể tự thực hiện tại nhà. Chúc các bạn thực hiện thành công!

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!