Bí quyết để có mâm cỗ cúng thịnh soạn ngày tết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Tùy từng vùng miền mà tục lệ làm mâm cỗ cúng ngày tết khác nhau, nhưng luôn phải đảm bảo sự thịnh soạn và đầy đủ

Tại Việt Nam, một trong những tiêu chí đánh giá “dâu thảo, vợ hiền” là việc nấu ăn của các nàng dâu, đặc biệt là những nàng dâu mới về nhà chồng, thường được rất nhiều người “soi”. Đặc biệt là trong việc làm mâm cỗ trong ngày tết, sự chu đáo và chỉnh chu là rất cần thiết để “ghi điểm” trong mắt của mẹ chồng.

Vậy làm sao trong dịp tết sắp tới các nàng dâu mới có thể chuẩn bị một mâm cỗ thịnh soạn để cúng tổ tiên? Dưới đây là các món buộc phải có trong một mâm cỗ cũng ngày tết để các bạn tham khảo làm theo.

Bánh chưng là thức không thể thiếu trong mâm cỗ tết

Bánh chưng là thức không thể thiếu trong mâm cỗ tết

Mâm cỗ miền Bắc

Trong 3 miền, miền Bắc thường mang phong cách khắt khe nhất, đòi hỏi người làm cỗ không chỉ tinh tế mà còn phải tuân thủ nhiều quy tắc khi làm món ăn.

Mâm cỗ ở miền Bắc thường có bốn đĩa, và bốn bát, không kể những đĩa xôi và các bát nước chấm.

– Bốn đĩa gồm hai đĩa thịt có thể là gà và lợn, một đĩa nem, một đĩa giò lụa. Cũng có thể thêm một đĩa giò mỡ.

– Bốn bát gốm bát ninh, bát măng hầm chân giò, bát miến, bát luộc.

– Thêm bánh chưng, dưa hành là hai món truyền thống trong ngày Tết.

Ngoài ta, mâm cỗ ngày tết cũng có thể điều chỉnh tùy từng điều kiện của từng gia đình, nhưng vẫn phải đảm bảo các món: Bánh chưng, giò lụa, ít nhất 1 đĩa và 1 bát nấu. Cũng có thể bổ sung thêm một số món như món nộm để tăng khẩu vị cho người ăn.

Mâm cỗ miền Trung

Người miền trung coi trọng sự cầu kì và tỉ mỉ trong từng chi tiết của món ăn, trong đó, trình bày là một trong những yếu tố bắt buộc phải có. Để làm một người con dâu miền Trung, đòi hỏi phải có sự khéo léo và tỉ mẩn đến từng chi tiết

Mâm cỗ miền Trung thường có các món nguội như chả phụng, nem, tré. Thêm món gỏi gà bóp rau răm; gỏi trái vả, măng, mít trộn. Món nóng có nem lụi, bò nướng sả ớt. Những món nguội để dài ngày được ở mâm cỗ miền Trung thường được cuộn với bánh tráng, ăn kèm với dưa kiệu.

Món chính trong mâm cỗ miền Trung để ăn kèm với cơm còn có món quay, rán từ heo, gà. Món nấu có bò nấu thưng, củ cải kho thịt nạc heo, thịt nạc rim… Thêm món canh giò heo hầm, gà tiềm, bánh tét, dưa món. Mâm cỗ miền Trung có nhiều món tráng miệng như mứt, bánh in, bánh thuần, bánh bột sắn…

Giò lụa cũng là món không thể thiếu trong mâm cỗ ngày tết

Giò lụa cũng là món không thể thiếu trong mâm cỗ ngày tết

Mâm cỗ miền Nam

Với phong cách phóng khoáng và tự do, mâm cỗ tết của người miền Nam không mấy đòi hỏi sự quá nguyên tắc và tinh tế của miền Bắc, hay sự coi trọng tỉ mỉ, trình bày đẹp như mâm cỗ của miền Trung.

Mâm cỗ cúng ngày tết của miền Nam ngoài bánh trưng, giò lụa còn có bán tét, các món ăn đặc trưng của vùng khí hậu nóng như thịt kho trứng ăn với dưa giá, tai lợn ngâm giấm, canh khổ qua…

Nhìn chung thì mâm cỗ miền Nam thì không đòi hỏi sự khắt khe, người làm cỗ có thể tự tạo ra những món ăn mới để tạo sự phong phú trong thực đơn ngày tết.

Phải luôn đảm bảo sự đầy đủ và thịnh soạn

Phải luôn đảm bảo sự đầy đủ và thịnh soạn

Những món tuyệt đối “cách li” khỏi mâm cỗ ngày tết

Tùy từng vùng miền, người ta có những quan niệm về những thứ tuyệt đối kiêng trong các mâm cỗ cúng ngày tết, vì thế bạn cũng cần lưu ý tuyệt đối không làm những món sau trong những ngày tết:

– Người dân miền Bắc kiêng những món ăn như: trứng, thị chó, cá các loại, ốc, …

– Người dân miền Trung có tục kiêng ăn trứng vịt lộn, thịt vịt, thịt chó, cá mè… trong ngày Tết và cả tháng đầu năm vì họ quan niệm ăn những thứ này vào dịp đầu năm hay đầu tháng sẽ rất đen, kém may mắn.

– Người dân miền Nam lại ít ăn tôm ngày Tết vì sợ đi …giật lùi như tôm, công việc sang năm sẽ lùi chứ không thể tiến tới.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây, các bạn có kinh nghiệm làm cỗ ngày tết tốt hơn cho cả năm mới may mắn, nhất là với những nàng dâu mới về nhà chồng.

O.N

Tổng hợp

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!